Du lịch gượng dậy sau đại dịch, cần chính sách hỗ trợ

Chia sẻ

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đang khẩn trương hoàn thành, trình Chính phủ ban hành hướng dẫn du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đây là cơ sở triển khai phục hồi hoạt động du lịch thống nhất trên toàn quốc.

Tìm cơ hội ở “đáy”

Với những tác động sâu sắc của dịch bệnh, đến thời điểm này, dựa trên cơ sở khảo sát, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhận định: Ngành du lịch đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Năm 2021, lượng khách quốc tế giảm 90%, 10% còn lại là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao. Khách nội địa cũng trong tình trạng tương tự, hầu như đóng băng. Các cơ sở lưu trú đóng góp 46-50% cho hoạt động du lịch thì 90% cơ sở lưu trú đều phải đóng cửa và không hoạt động, công suất hoạt động phòng khách sạn không có, chỉ sử dụng 10% là tối thiểu. Do không có khách nên việc làm trong ngành bị đứt gãy buộc các doanh nghiệp phải cắt giảm lao động. Các doanh nghiệp phải rút giấy phép, xin ngừng hoạt động liên tục tăng, chỉ còn lại một phần doanh nghiệp trụ vững, giữ thương hiệu để chờ thời điểm phục hồi.

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng khi nhận thấy một số tín hiệu khả quan từ những nỗ lực của các doanh nghiệp, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao đổi thêm: Theo dự báo của Hiệp hội, có ít nhất 30% doanh nghiệp du lịch bị giải thể và dừng hoạt động, song cũng không đáng lo ngại. Dựa trên sự nhận thức về các thay đổi, biến chuyển và chớp lấy cơ hội mới, cũng có khoảng 30% doanh nghiệp mới dự kiến được thành lập. Cái gì cũng có khó khăn và cơ hội, nhiều doanh nghiệp trước đây hình thành dựa trên các cơ hội không bền vững, đương nhiên khi có bão tố cũng khó có thể trụ lại được.

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp du lịch triển khai các sản phẩm mới dựa trên nền tảng công nghệ, các loại hình du lịch truyền thống sẽ không còn phù hợp, các loại hình du lịch mới sẽ phát triển ở Việt Nam góp phần làm thay đổi hình ảnh của ngành du lịch. Đây cũng là nhận định được Hiệp hội Du lịch thế giới đưa ra.

Là một trong những thương hiệu lớn kinh doanh trong 2 mảng là hàng không và du lịch, bà Nguyễn Lê Hương - Phó Tổng Giám đốc Vietravel chia sẻ thêm: Năm 2021, doanh thu của công ty chỉ đạt 10% và chủ yếu trong những tháng đầu năm. Từ ngày 11/5 đến hết 30/10/2021, doanh thu của công ty gần như bằng 0, lượng nhân viên làm việc chỉ từ 3-5%.

Khó khăn rất nhiều nhưng chưa khi nào, các doanh nghiệp lữ hành “buông” mà luôn nỗ lực cầm cự. Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc công ty du lịch Flamingo Redtours cho biết: Các bộ phận của công ty vẫn hoạt động, mỗi người một việc, người thì theo dõi chính sách, tình hình tiêm phòng và khống chế dịch ở các địa phương; Người thì kết nối khách hàng…

Trong giai đoạn bình thường mới, mỗi tỉnh có một sản phẩm du lịch tiêu biểu và kết nối an toàn cho du khách lựa chọnTrong giai đoạn bình thường mới, mỗi tỉnh có một sản phẩm du lịch tiêu biểu và kết nối an toàn cho du khách lựa chọn (Ảnh: minh họa)

Đề xuất cơ chế hỗ trợ để phục hồi và phát triển du lịch

Cùng với các ngành kinh tế, ngành du lịch sẽ chuyển sang trạng thái bình thường mới. Để biến những tín hiệu lạc quan trở thành hiện thực, thời gian tới là giai đoạn vượt khó của ngành du lịch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Bộ VHTTDL được Chính phủ giao nhiệm vụ tham mưu và phối hợp các bộ, ngành xây dựng kế hoạch phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Trong đó, nhóm nhiệm vụ về lĩnh vực du lịch - dịch vụ được ưu tiên số 2 sau nhóm về tài chính và tín dụng. Vì vậy, Bộ đang tiếp cận theo hướng: Tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam, phù hợp hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp phục hồi và phát triển du lịch. Bên cạnh một số cơ chế chính sách hỗ trợ đã được thực hiện, thời gian tới, Bộ sẽ kiến nghị có gói tín dụng dành cho doanh nghiệp nói chung, trong đó có doanh nghiệp du lịch.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL có chính sách hỗ trợ để không bị đứt gãy nguồn lao động. Do tác động của dịch bệnh, lực lượng lao động du lịch có tính đặc thù và chuyên biệt đã bỏ nghề và chuyển sang ngành nghề khác. Khi thị trường mở cửa trở lại, sự thiếu hụt này sẽ được bù đắp như thế nào và đây là vấn đề khó của doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ đề xuất Chính phủ để cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có chính sách hỗ trợ, đào tạo, tạo việc làm trong doanh nghiệp du lịch.

Đại dịch Covid-19 không chỉ tác động kinh tế mà còn tác động tâm lý, tình cảm, sở thích nguyện vọng người dân. Qua khảo sát sơ bộ, tâm lý người đi du lịch có sự thay đổi. Nếu trước đây, khách đi theo nhóm đông tour lớn thì nay đi theo nhóm nhỏ, gia đình. Ở phần việc này, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bộ đang đề nghị các tỉnh, thành phố cố gắng làm mới, khu trú lại sản phẩm du lịch địa phương theo tinh thần mỗi tỉnh phải có một sản phẩm du lịch tiêu biểu và kết nối an toàn cho du khách lựa chọn sản phẩm du lịch và đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách sau đại dịch.

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Sinh viên thế hệ mới 2025 chuẩn bị lên sóng với format mới đầy kịch tính, giải trí và thực chiến

Sinh viên thế hệ mới 2025 chuẩn bị lên sóng với format mới đầy kịch tính, giải trí và thực chiến

(PNTĐ) - Từ ngày 09/11/2025, chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên thế hệ mới” chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa 3 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách. Với format đổi mới toàn diện, kịch tính và hấp dẫn hơn bao giờ hết, chương trình tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi truyền cảm hứng dành cho sinh viên Việt Nam, nơi những ý tưởng và dự án cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.
Phim tình cảm gia đình thành “hiện tượng phòng vé”

Phim tình cảm gia đình thành “hiện tượng phòng vé”

(PNTĐ) - Không cần kỹ xảo hoành tráng hay dàn sao đình đám, những bộ phim Việt khai thác đề tài tình cảm gia đình vẫn đang chứng minh sức hút bền bỉ ở phòng vé. Thành công của "Mang mẹ đi bỏ" với doanh thu hơn trăm tỷ, "Cục vàng của ngoại" đang "đốn tim" khán giả ngoài rạp, tiếp tục khẳng định phim về đề tài gia đình vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả Việt.
Đóng góp vào Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng: Nghệ sĩ mong nghệ thuật truyền thống sẽ được quan tâm hơn nữa

Đóng góp vào Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng: Nghệ sĩ mong nghệ thuật truyền thống sẽ được quan tâm hơn nữa

(PNTĐ) - Hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các tầng lớp cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã tích cực nghiên cứu, đóng góp ý kiến tâm huyết vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội. Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa, Nhà nghiên cứu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc Việt Nam đã bày tỏ sự phấn khởi khi Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XIV đã đưa ra những định hướng về phát triển văn hóa, con người Việt Nam mạnh mẽ, toàn diện trong giai đoạn tới.
Di sản, con người và âm nhạc cùng hòa điệu trong MV “Hẹn hò Phú Thọ” của Phương Thảo

Di sản, con người và âm nhạc cùng hòa điệu trong MV “Hẹn hò Phú Thọ” của Phương Thảo

(PNTĐ) - Nữ doanh nhân Trần Thị Thùy, nghệ danh Phương Thảo, vừa ra mắt MV Hẹn Hò Phú Thọ, một tác phẩm âm nhạc được ấp ủ và thực hiện bằng tất cả tình yêu dành cho quê hương đất Tổ Hùng Vương, nơi chị sinh ra và trưởng thành. MV được đầu tư công phu từ ca từ, giai điệu đến hình ảnh, thể hiện tâm hồn nghệ sĩ và tình yêu nồng nàn của một người con Phú Thọ luôn tự hào về cội nguồn dân tộc.
Sức bật mới cho công nghiệp văn hóa Thủ đô

Sức bật mới cho công nghiệp văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Lần đầu tiên, Thủ đô Hà Nội tổ chức “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025” với quy mô, chiều sâu và thời lượng chưa từng có, định hình một "bữa tiệc văn hóa" kéo dài liên tục 16 ngày, quy tụ hơn 30 hoạt động nghệ thuật, lễ hội, giao lưu quốc tế, góp phần phát triển công nghiệp văn hoá Thủ đô.