Du lịch gượng dậy sau đại dịch, cần chính sách hỗ trợ

Chia sẻ

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đang khẩn trương hoàn thành, trình Chính phủ ban hành hướng dẫn du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đây là cơ sở triển khai phục hồi hoạt động du lịch thống nhất trên toàn quốc.

Tìm cơ hội ở “đáy”

Với những tác động sâu sắc của dịch bệnh, đến thời điểm này, dựa trên cơ sở khảo sát, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhận định: Ngành du lịch đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Năm 2021, lượng khách quốc tế giảm 90%, 10% còn lại là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao. Khách nội địa cũng trong tình trạng tương tự, hầu như đóng băng. Các cơ sở lưu trú đóng góp 46-50% cho hoạt động du lịch thì 90% cơ sở lưu trú đều phải đóng cửa và không hoạt động, công suất hoạt động phòng khách sạn không có, chỉ sử dụng 10% là tối thiểu. Do không có khách nên việc làm trong ngành bị đứt gãy buộc các doanh nghiệp phải cắt giảm lao động. Các doanh nghiệp phải rút giấy phép, xin ngừng hoạt động liên tục tăng, chỉ còn lại một phần doanh nghiệp trụ vững, giữ thương hiệu để chờ thời điểm phục hồi.

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng khi nhận thấy một số tín hiệu khả quan từ những nỗ lực của các doanh nghiệp, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao đổi thêm: Theo dự báo của Hiệp hội, có ít nhất 30% doanh nghiệp du lịch bị giải thể và dừng hoạt động, song cũng không đáng lo ngại. Dựa trên sự nhận thức về các thay đổi, biến chuyển và chớp lấy cơ hội mới, cũng có khoảng 30% doanh nghiệp mới dự kiến được thành lập. Cái gì cũng có khó khăn và cơ hội, nhiều doanh nghiệp trước đây hình thành dựa trên các cơ hội không bền vững, đương nhiên khi có bão tố cũng khó có thể trụ lại được.

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp du lịch triển khai các sản phẩm mới dựa trên nền tảng công nghệ, các loại hình du lịch truyền thống sẽ không còn phù hợp, các loại hình du lịch mới sẽ phát triển ở Việt Nam góp phần làm thay đổi hình ảnh của ngành du lịch. Đây cũng là nhận định được Hiệp hội Du lịch thế giới đưa ra.

Là một trong những thương hiệu lớn kinh doanh trong 2 mảng là hàng không và du lịch, bà Nguyễn Lê Hương - Phó Tổng Giám đốc Vietravel chia sẻ thêm: Năm 2021, doanh thu của công ty chỉ đạt 10% và chủ yếu trong những tháng đầu năm. Từ ngày 11/5 đến hết 30/10/2021, doanh thu của công ty gần như bằng 0, lượng nhân viên làm việc chỉ từ 3-5%.

Khó khăn rất nhiều nhưng chưa khi nào, các doanh nghiệp lữ hành “buông” mà luôn nỗ lực cầm cự. Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc công ty du lịch Flamingo Redtours cho biết: Các bộ phận của công ty vẫn hoạt động, mỗi người một việc, người thì theo dõi chính sách, tình hình tiêm phòng và khống chế dịch ở các địa phương; Người thì kết nối khách hàng…

Trong giai đoạn bình thường mới, mỗi tỉnh có một sản phẩm du lịch tiêu biểu và kết nối an toàn cho du khách lựa chọnTrong giai đoạn bình thường mới, mỗi tỉnh có một sản phẩm du lịch tiêu biểu và kết nối an toàn cho du khách lựa chọn (Ảnh: minh họa)

Đề xuất cơ chế hỗ trợ để phục hồi và phát triển du lịch

Cùng với các ngành kinh tế, ngành du lịch sẽ chuyển sang trạng thái bình thường mới. Để biến những tín hiệu lạc quan trở thành hiện thực, thời gian tới là giai đoạn vượt khó của ngành du lịch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Bộ VHTTDL được Chính phủ giao nhiệm vụ tham mưu và phối hợp các bộ, ngành xây dựng kế hoạch phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Trong đó, nhóm nhiệm vụ về lĩnh vực du lịch - dịch vụ được ưu tiên số 2 sau nhóm về tài chính và tín dụng. Vì vậy, Bộ đang tiếp cận theo hướng: Tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam, phù hợp hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp phục hồi và phát triển du lịch. Bên cạnh một số cơ chế chính sách hỗ trợ đã được thực hiện, thời gian tới, Bộ sẽ kiến nghị có gói tín dụng dành cho doanh nghiệp nói chung, trong đó có doanh nghiệp du lịch.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL có chính sách hỗ trợ để không bị đứt gãy nguồn lao động. Do tác động của dịch bệnh, lực lượng lao động du lịch có tính đặc thù và chuyên biệt đã bỏ nghề và chuyển sang ngành nghề khác. Khi thị trường mở cửa trở lại, sự thiếu hụt này sẽ được bù đắp như thế nào và đây là vấn đề khó của doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ đề xuất Chính phủ để cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có chính sách hỗ trợ, đào tạo, tạo việc làm trong doanh nghiệp du lịch.

Đại dịch Covid-19 không chỉ tác động kinh tế mà còn tác động tâm lý, tình cảm, sở thích nguyện vọng người dân. Qua khảo sát sơ bộ, tâm lý người đi du lịch có sự thay đổi. Nếu trước đây, khách đi theo nhóm đông tour lớn thì nay đi theo nhóm nhỏ, gia đình. Ở phần việc này, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bộ đang đề nghị các tỉnh, thành phố cố gắng làm mới, khu trú lại sản phẩm du lịch địa phương theo tinh thần mỗi tỉnh phải có một sản phẩm du lịch tiêu biểu và kết nối an toàn cho du khách lựa chọn sản phẩm du lịch và đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách sau đại dịch.

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

(PNTĐ) - Ngày 10/7/2025, Nhà Triển lãm Việt Nam vinh dự đón Bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đến thăm nhân chuyến công tác đến EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Hình ảnh bà Tổng Thư ký trải nghiệm các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và chơi một bản nhạc ngẫu hứng trên sân khấu Nhà triển lãm gây ấn tượng với quan khách.
Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(PNTĐ) - Sáng 10/7 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Hội thảo là diễn đàn học thuật quan trọng, quy tụ đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà lý luận, văn nghệ sĩ, các nhà quản lý văn hóa nghệ thuật trên cả nước, cùng trao đổi, hiến kế, góp phần xác lập những định hướng chiến lược cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Sáng 10/7/2025, Báo Việt Nam News and Law, Thông Tấn Xã Việt Nam, phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổ chức tọa đàm “Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.
“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

(PNTĐ) - Trong không gian địa - chính trị - văn hóa rộng lớn của Việt Nam, vùng sông Đà từ lâu đã tồn tại như một cột mốc vừa mờ ảo vừa quyết liệt. Đó là miền Thượng hiểm trở, nơi dòng sông cuộn trào vượt qua ba thung lũng Lai Châu, cắt dọc lãnh thổ phía Tây Bắc, mang theo bao lớp trầm tích địa chất lẫn ký ức con người.