Giọng ca Opera Hà Uyển Linh ra mắt album nhạc trữ tình

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ca sĩ Hà Uyển Linh vừa chính thức ra mắt album DVD “Tình” với những ca khúc thuộc dòng nhạc quê hương, trữ tình và cả nhạc nhẹ. 10 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp, trong đó có tới 5 năm tu nghiệp Opera ở Nga, thế nhưng album đầu tay “Tình” của Hà Uyển Linh lại là những ca khúc trữ tình dân gian...

Hà Uyển Linh sở hữu chất giọng hiếm có và được đào tạo âm nhạc bài bản, chỉn chu tại những cái nôi đào tạo âm nhạc lớn hàng đầu ở Việt Nam và Nga. Năm 2018, cô giành giải Quán quân cuộc thi Dấu chân Showbiz. Tuy nhiên, sau khi đăng quang, cô không tranh thủ cơ hội để nhanh chóng “phủ sóng” với công chúng rộng rãi mà vẫn chuyên tâm với việc học hành. Tại Nga, Hà Uyển Linh là giọng hát được đánh giá cao không chỉ trong cộng đồng người Việt mà cả với công chúng và giới chuyên môn bản địa.

Giọng ca Opera Hà Uyển Linh ra mắt album nhạc trữ tình - ảnh 1
Ca sĩ Hà Uyển Linh 

Hà Uyển Linh sở hữu rất nhiều thành tích đáng nể ở xứ bạch dương: Giải Đặc biệt solo thanh nhạc chuyên nghiệp trong cuộc thi toàn Liên bang Nga lần thứ 2 về biểu diễn thanh nhạc theo video năm 2016; giải Đặc biệt solo thanh nhạc chuyên nghiệp cuộc thi quốc tế lần thứ nhất về biểu diễn nhạc cụ, nghệ thuật thanh nhạc và chỉ huy hợp xướng theo video của Nga năm 2017; giải Nhất solo thanh nhạc chuyên nghiệp trong cuộc thi nghệ thuật biểu diễn thanh nhạc quốc tế lần thứ hai tại Nga năm 2017; giải Đặc biệt solo thanh nhạc chuyên nghiệp trong cuộc thi nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ tư tại Nga năm 2018; giải Nhất solo thanh nhạc chuyên nghiệp trong cuộc thi thanh nhạc quốc tế lần thứ 5 mang tên “Sao băng mùa thu” tại Nga năm 2018.

Năm 2019, cô đạt giải Nhất solo thanh nhạc chuyên nghiệp trong cuộc thi nghệ thuật biểu diễn quốc tế lần thứ 3 cho các nghệ sĩ trẻ mang tên “Thiên cầm trắng” tại Nga; giải Nhất solo thanh nhạc chuyên nghiệp có kinh nghiệm trong cuộc thi thanh nhạc toàn Liên bang Nga mang tên “Grand music” năm 2019; giải thưởng “Thành công” lần thứ 19 cho những đóng góp xuất sắc được xã hội công nhận năm 2020; giải đề cử sinh viên, nghệ sĩ nước ngoài xuất sắc và thành công nhất năm 2020 tại Liên bang Nga…

Giọng ca Opera Hà Uyển Linh ra mắt album nhạc trữ tình - ảnh 2
Cô sở hữu thành tích "khủng" trong học tập, khiến nhiều người ngưỡng mộ

Trước đó, khi còn ở Việt Nam, Hà Uyển Linh cũng đã có khá nhiều giải thưởng: Thành tích xuất sắc trong Liên hoan ca múa nhạc và sân khấu kịch hát dân tộc học sinh, sinh viên các trường Văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2010; giải Ba Hội thi tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường Văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch cấp quốc gia lần thứ nhất năm 2012; giải Đặc biệt cuộc thi Tiếng hát sông Thương năm 2014; giải Ba Sao Mai tỉnh Bắc Ninh phong cách thính phòng và đại diện tỉnh Ninh Bình tham gia vòng loại Sao Mai khu vực miền Bắc…

Giọng ca Opera Hà Uyển Linh ra mắt album nhạc trữ tình - ảnh 3
Hà Uyển Linh trong buổi giới thiệu Album nhạc trữ trình của mình

Hà Uyển Linh chia sẻ, cô được thừa hưởng tình yêu âm nhạc từ mẹ. Ngày nhỏ, cô rất thích nghe mẹ hát ru và chăm chú mỗi khi đài, tivi phát chèo, quan họ, nhạc trữ tình… Mẹ cô kể lại, mỗi khi con gái khóc nhè, bà chỉ cần bế lên dỗ dành vài ba câu rồi múa, hát là con nín ngay, thậm chí còn nhoẻn cười, múa hát theo. Suốt những năm học cấp 1, cấp 2, cô luôn là “cây văn nghệ” của trường. Được sự động viên của thầy cô, mẹ Hà Uyển Linh đã quyết định đăng ký cho con gái thi vào trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang ngay sau khi học xong lớp 9.

Từ một cô bé ngây thơ, non nớt, đến nốt Đô nằm ở đâu trên cây đàn piano cũng không biết, được sự dìu dắt của 2 người thầy là Dương Phi Hùng và Hoàng Thúy Ngân, Hà Uyển Linh đã thi đỗ khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tại đây, cô được học với PGS.TS. NSƯT Trần Ngọc Lan.

Giọng ca Opera Hà Uyển Linh ra mắt album nhạc trữ tình - ảnh 4
Hà Uyển Linh được cho là táo bạo khi thử sức ở dòng nhạc trữ trình mà không phải opera như sở trường của cô

Thành tích học tập tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã giúp Hà Uyển Linh nhận được học bổng du học toàn phần chuyên ngành Opera tại Nga. Gần 5 năm học tại xứ sở bạch dương, cô được nâng đỡ hết lòng bởi người thầy thứ 4 của mình là PGS.TS Fedorovskaya Elena Valentinovna.

“Trên con đường học tập ca hát suốt 10 năm qua, tôi thấy mình thật may mắn khi được truyền dạy kiến thức trình độ chuyên môn cũng như nuôi dưỡng tâm hồn âm nhạc mạnh mẽ  bởi 4 người thầy đáng kính. Đó là nền tảng giúp tôi sau này hoàn thiện và phát huy một cách triệt để giọng hát, dễ dàng phát triển, mở rộng phạm vi quãng giọng tính linh hoạt vốn có trong giọng hát của mình, dễ dàng uyển chuyển đưa mình vào bất kỳ cách hát nào khác hay dòng nhạc nào khác”- Hà Uyển Linh chia sẻ thêm.

Nhớ lại thời điểm biết tin mình được nhận học bổng du học toàn phần tại Nga, Hà Uyển Linh cho biết, ban đầu cô cũng khá phân vân. Cô biết mình sẽ phải đối đầu với rất nhiều khó khăn khi phải xa gia đình, người thân, xa môi trường thân thuộc. Nhưng cô cũng hiểu rõ, đó là một cơ hội hiếm có cho mình. “Việc đầu tư và trau dồi kiến thức chuyên môn là điều kiện vô cùng cần thiết cho sự nghiệp lâu dài của tôi sau này. Hơn nữa, tôi rất đam mê với Opera, và sâu thẳm trong tôi rất mong muốn có cơ hội chinh phục dòng nhạc khó nhằn này, cũng như muốn được mở rộng phạm vi giọng hát để có thể giúp ích cho việc dễ dàng chuyển mình vào các dòng nhạc khác một cách thật linh hoạt, thành thạo”-nữ ca sĩ nói.

Giọng ca Opera Hà Uyển Linh ra mắt album nhạc trữ tình - ảnh 5
Hà Uyển Linh cho biết cô sẽ tiếp tục thử thách mình trong âm nhạc

Đó chính là lý do để Hà Uyển Linh thực hiện album “Tình”. Hà Uyển Linh cho biết: "Thật ra là tôi đã rất thích những dòng nhạc này ngay từ lúc mới bắt đầu học hát, và tôi cũng có ước muốn ngay sau khi kết thúc khóa học bên nước ngoài sẽ trở về Việt Nam thực hiện album đầu tay với những ca khúc quen thuộc, đi cùng năm tháng, đã khắc sâu vào tâm trí của hầu hết người dân Việt Nam. Và tôi muốn được thử sức mình, đưa những cảm xúc đa sắc màu ấy vào trong album đầu tay của mình qua các ca khúc dân gian, trữ tình, quê hương với tình yêu đôi lứa, tình mẫu tử, tình người và tình yêu quê hương, rất mong được khán giả đón nhận".

Hà Uyển Linh hát "Về quê" 

Album của Hà Uyển Linh gồm các ca khúc: Quê hương (nhạc Giáp Văn Thạch, thơ Đỗ Trung Quân), Về quê (Phó Đức Phương), Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến), Mẹ tôi (Trần Tiến), Non nước hữu tình (Thanh Sơn), Khúc hát ân tình (Thanh Sơn), Nhớ quê (Minh Vy), Nghe câu quan họ trên cao nguyên (Vũ Thiết), Thơ tình cuối mùa thu (Phan Huỳnh Điểu), Giận mà thương (Trần Hoàn), Chuyến đò quê hương (Vy Nhật Tảo), Mashup Hiu hắt đời nhau – Tình lỡ (Thanh Bình – Lê Vũ). Mỗi ca khúc là một MV được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, ghi hình ở cả sân khấu và ngoại cảnh.

Tin cùng chuyên mục