Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V - Hà Nội 2022:

Góp phần phát triển sân khấu Việt Nam

Bài và ảnh: Tùy Duyên
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngay sau Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI diễn ra thành công, Hà Nội lại bước vào kỳ Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V - Hà Nội 2022. Đây là kỳ liên hoan quốc tế lớn trong lĩnh vực sân khấu được diễn ra sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mang nhiều kỳ vọng về sự phát triển của sân khấu thử nghiệm của Thủ đô và Việt Nam.

Góp phần phát triển sân khấu Việt Nam - ảnh 1
Vở diễn “Thượng Thiên Thánh Mẫu” thu hút sự quan tâm của khán giả khi tham dự Liên hoan 

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội 2022 có sự tham gia của 6 đoàn nghệ thuật quốc tế gồm: Tom Corandini Teatro (Italia), Yvua Arts (Hàn Quốc), Patch Theater (Ba Lan), Singapore Raffles Music College (Singapore), Mass Foundation (Pakistan), Dhyaas Performing Arts (Ấn Độ) với 6 vở diễn mang nhiều tính thử nghiệm. Việt Nam có 16 đơn vị sân khấu gồm các đơn vị nghệ thuật ở Thủ đô Hà Nội và các địa phương như Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Long An tham gia thi 20 vở diễn. 

Ngay sau đêm khai mạc tối 15/11 tại Hà Nội, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội 2022 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chủ trì, phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức đã bước vào những buổi biểu diễn đầu tiên, tạo được nhiều ấn tượng, sự quan tâm của giới chuyên môn và khán giả. Sân khấu Lucteam là đơn vị biểu diễn mở màn Liên hoan với vở Antigone. Lucteam là đơn vị sân khấu thử nghiệm nổi bật của Việt Nam trong nhiều năm gần đây, được đánh giá cao về sự sáng tạo, tính thử nghiệm cũng như tài năng của các diễn viên. 

Vở Antigone là kiệt tác sân khấu, văn chương thế giới ra đời cách đây khoảng 2.500 năm bởi nhà viết kịch đại tài thời Hy Lạp cổ đại - Sophocles. Khi đưa về Việt Nam đã được Lucteam khai thác sử dụng ngôn ngữ đa phương tiện, hiện đại, kết hợp với cách diễn đa dạng là thoại và nhảy múa, ca hát của kịch phương Tây, cộng hưởng cùng lối biểu diễn biểu hiện, ước lệ của nghệ thuật sân khấu truyền thống Việt Nam đã tạo ra một sự khác biệt, nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả trong nước và quốc tế.  

Điều đáng ghi nhận, các buổi diễn không chỉ là ngày hội của giới chuyên môn mà còn nhận được sự theo dõi của nhiều khán giả yêu sân khấu. Nếu như giới chuyên môn tìm đến các vở diễn, nhất là các vở diễn của quốc tế để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thì khán giả đặc biệt hào hứng khi được xem những vở diễn đã từng tạo được dư luận tốt cũng như được đánh giá cao về mặt nghệ thuật của Việt Nam như vở: “Thượng thiên Thánh Mẫu” của Nhà hát Cải lương Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Xiếc Việt Nam thể hiện; “Trái tim người Hà Nội” của Nhà hát Kịch Việt Nam; “Bản tình ca trên núi” của Nhà hát Múa rối Việt Nam... Mỗi tác phẩm dự thi đều thể hiện tài năng, sự sáng tạo vươn lên không ngừng của những người làm sân khấu Thủ đô và Việt Nam.  

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, Liên hoan là cơ hội để các nghệ sĩ trong nước và quốc tế thể hiện tài năng, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật sân khấu của Việt Nam, khu vực trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan bày tỏ kỳ vọng Liên hoan mang tới cho người xem hôm nay những điều mới lạ, đa dạng và phong phú của nghệ thuật sân khấu, đáp ứng mong muốn, nhu cầu về chất lượng đổi mới của khán giả hôm nay với nghệ thuật biểu diễn Việt Nam và các nước trên thế giới. 

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh sân khấu thế giới cùng các ngành nghệ thuật khác đang trên đà phục hồi và tập trung phát triển sau 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những người làm sân khấu kỳ vọng, sau Liên hoan Việt Nam sẽ xuất hiện thêm nhiều vở diễn mới với những trăn trở, khám phá để tìm ra những thủ pháp dàn dựng, ngôn ngữ nghệ thuật mới cũng như xử lý một cách có hiệu quả những vấn đề đang đặt ra trong đời sống xã hội ngày nay. 

Với Hà Nội, sau Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội VI vừa qua, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội 2022 tiếp tục nối dài nỗ lực quảng bá hình ảnh, thu hút sự quan tâm của bạn bè, du khách quốc tế đến với Thủ đô; khẳng định Hà Nội là địa phương đủ điều kiện, năng lực tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quốc tế lớn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 16/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Đây cũng đồng thời là một trong những sự kiện chính nhằm hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Theo NSND Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật cho biết, chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối ngày 6/5 tại thành phố Điện Biên Phủ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xác định là điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

(PNTĐ) - Tối 14/4, tại Chương trình Biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản” được tổ chức tại Khu di tích Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Vietking đã trao Chứng nhận xác lập kỷ lục cho Bộ sưu tập áo dài "Về với cội nguồn", lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam của nhà thiết kế Thoa Trần.