Hà Nội: Công bố 5 giải cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0

Chia sẻ

Tại lễ công bố kết quả cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0, diễn ra ngày 20-7, do UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức, dưới sự bảo trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhóm tác giả thuộc Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã đoạt giải Nhất.

Giải Nhất của cuộc thi.Giải Nhất của cuộc thi.

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0 thuộc Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm tìm kiếm giải pháp thiết kế tốt nhất để xây dựng cột mốc Km 0 - một trong những hạng mục quan trọng, một điểm nhấn không gian, góp phần hoàn chỉnh không gian công cộng khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Phát động từ ngày 3-6, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình với 105 bài dự thi của các kiến trúc sư, họa sĩ, nhà thiết kế, nhà điêu khắc, các đơn vị tư vấn, sinh viên chuyên ngành kiến trúc, mỹ thuật, cho thấy tâm huyết, tình yêu của các tác giả đối với Hà Nội.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng giám khảo đánh giá, 105 bài dự thi đa dạng về ý tưởng và giải pháp. Hội đồng đánh giá cao những ý tưởng độc đáo, giải pháp mới, ngôn ngữ tạo hình hiện đại, sử dụng công nghệ cao. Đặc biệt, những bài thi được lựa chọn để trao giải là những thiết kế chú trọng đến tính bền vững và khả thi trong xây dựng, vận hành, cùng sự hòa nhập với cảnh quan xung quanh trong không gian hồ Hoàn Kiếm.

Hội đồng giám khảo đã chấm chọn và công bố 5 giải của cuộc thi, gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích.

Thiết kế đoạt giải Nhất là của nhóm tác giả Phạm Trung Hiếu, Phạm Thái Bình, Vũ Bình Minh, Phạm Huy Đông, Nguyễn Đăng Hải (Hà Nội) có tên "Cổng ánh sáng", nằm ở vị trí sân trước Tượng đài Lý Thái Tổ. Theo nhận xét của Hội đồng giám khảo, thiết kế này có ý tưởng sáng tạo, độc đáo, thể hiện tính bền vững, gần gũi và khả thi.

Biểu tượng Km 0 đặt trên mặt sân với ngôn ngữ tạo hình hiện đại, tối giản nhưng tinh tế, phù hợp với không gian cảnh quan quảng trường trước khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ. Thiết kế sử dụng công nghệ cao, hiện đại trong các kịch bản tạo hình chiếu sáng tăng ý nghĩa và hiệu quả thị giác cho cột mốc Km 0.

Giải Nhì của cuộc thi.Giải Nhì của cuộc thi.

Giải Nhì thuộc về tác giả Nguyễn Hoàng Huy (Đà Nẵng) với thiết kế đặt tại khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay (vị trí đang đặt đồng hồ hoa Thụy Sĩ). Thiết kế tạo hình biểu tượng Km 0 đơn giản, mạch lạc, dễ nhận biết nên phù hợp với đại chúng, tạo được hiệu quả thẩm mỹ. Biểu tượng được thiết kế nổi, đáp ứng công năng cột mốc Km 0, tạo điểm nhấn rõ ràng trong không gian và ít tác động đến cảnh quan.

Giải Ba thuộc về tác giả Đoàn Thanh Hà (Hà Nội), thiết kế đột phá ở vị trí tự đề xuất là mặt nước hồ Hoàn Kiếm. Thiết kế mang tính hiện đại, lãng mạn, hấp dẫn tuy nhiên khó khả thi.

Hai giải Khuyến khích thuộc về tác giả Nguyễn Quang Huy và Phan Đăng Khoa (Hà Nội) với thiết kế tại vị trí khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay và tại sân trước Tượng đài Lý Thái Tổ. Theo Ban tổ chức, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ trao giải cho các tác giả đoạt giải, trưng bày các phương án thiết kế tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, đồng thời phấn đấu xây dựng phương án được chọn trong năm 2020.

 YÊN NGA/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/973294/ha-noi-cong-bo-5-giai-cuoc-thi-thiet-ke-cot-moc-km-0

Tin cùng chuyên mục

Hai mặt của “trào lưu thần tượng” ở Việt Nam

Hai mặt của “trào lưu thần tượng” ở Việt Nam

(PNTĐ) - Vừa rồi, fans Việt của “ông hoàng Kpop” G-Dragon được “mát mặt” khi cộng đồng quốc tế khen hâm mộ văn minh trong các hoạt động đón chào, cổ vũ thần tượng biểu diễn tại Mỹ Đình, Hà Nội. Thực tế, fans Việt được khen nhiều nhưng bị “lắc đầu” vì “lệch chuẩn” cách hâm mộ cũng không ít…
Quảng bá văn hóa Thủ đô: Cho người trẻ một sân khấu

Quảng bá văn hóa Thủ đô: Cho người trẻ một sân khấu

(PNTĐ) - Những di sản lịch sử, văn hóa của dân tộc, của Thủ đô được tái hiện lại theo phong cách sáng tạo, mới lạ, đầy chất trẻ và rất gần gũi với thế hệ gen Z. Điều đặc biệt là, dù được thể hiện bằng hình thức mới, nhưng các bạn trẻ luôn cố gắng giữ được những tinh thần cốt lõi, giá trị lịch sử và chiều sâu văn hóa của di sản. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy văn hóa, lịch sử, di sản không hề rời xa lớp trẻ. Mà đơn giản, là làm sống lại văn hóa truyền thống vì tình yêu Hà Nội.
Nữ tác giả một mình đi hơn 100 quốc gia và khát vọng giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam

Nữ tác giả một mình đi hơn 100 quốc gia và khát vọng giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam

(PNTĐ) - Nữ tác giả Việt kiều Tina Yuan vừa ra mắt hai tác phẩm song hành về Việt Nam và Hy Lạp tại Hà Nội. Hai cuốn sách nhỏ xinh như những cuốn cẩm nang du lịch bỏ túi chứa đựng rất nhiều tình cảm của Tina Yuan dành cho quê mẹ Việt Nam và đất nước Hy Lạp mà cô yêu mến. Tina Yuan có cuộc gặp gỡ với độc giả Hà Nội giới thiệu về hai cuốn sách đúng ngày gia đình Việt Nam (28/6), như một lời khẳng định Việt Nam là quê hương là gia đình và Hy Lạp như là gia đình thứ 2 của cô.