Hà Nội nỗ lực xây dựng Thành phố sáng tạo

Mai Thư
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tháng 10/2019, khi chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trên toàn cầu, Hà Nội đã cam kết với UNESCO về xây dựng Thành phố sáng tạo. Đến nay, sau hơn ba năm thực hiện các sáng kiến để thúc đẩy thiết kế sáng tạo, đến nay, Thành phố đã đạt được những kết quả nhất định.

Hà Nội nỗ lực xây dựng Thành phố sáng tạo - ảnh 1
Cổng sáng tạo là điểm nhấn chính của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022. 
Ảnh: B.Nhân dân

Theo ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, ngày 30/10/2019, Thành phố Hà Nội được vinh danh là thành viên “Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”. Với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững, Hà Nội xây dựng mục tiêu phát triển văn hóa mới, truyền cảm hứng sáng tạo và xây dựng thương hiệu mới cho Hà Nội trên trường quốc tế. 

Ngay sau khi trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo, năm 2020 UBND thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm cấp cao “Tham vấn sáng kiến Hà Nội - Thành phố sáng tạo” nhằm trao đổi với các chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp các ý tưởng và sáng kiến hỗ trợ Hà Nội xây dựng và xác định chiến lược và kế hoạch dài hạn nhằm phát huy hiệu quả. 

Ngoài ra, trong 2 năm (2020-2021), Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội liên tiếp tổ chức những cuộc hội thảo, tọa đàm về nguồn lực văn hóa trong chiến lược phát triển Thành phố sáng tạo của Thủ đô Hà Nội; phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp; xây dựng trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội... Đồng thời, Thành phố đã ban hành các cơ chế, chính sách, kế hoạch để thúc đẩy xây dựng Thành phố sáng tạo. 

Thành phố cũng tổ chức nhiều cuộc thi gắn với thiết kế sáng tạo, như: “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội”, “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội”... Đặc biệt là Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 được tổ chức với quy mô lớn, quy tụ 25 không gian sáng tạo nghệ thuật với gần 50 hoạt động tham quan, trải nghiệm, tương tác dưới hình thức triển lãm, trưng bày, sắp đặt, tọa đàm, hội thảo, trình diễn nghệ thuật… Bên cạnh đó, trong khuôn khổ lễ hội, Ban Tổ chức đã phát động một số cuộc thi thiết kế sáng tạo dành cho các nhà sáng tạo trẻ, nhằm khuyến khích sự tham gia của giới trẻ vào việc kiến thiết không gian Thành phố tương lai. 

Ông Christan Manhart, Trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội đánh giá, những công việc mà Hà Nội triển khai thực hiện sáng kiến, cam kết gia nhập mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO là tuyệt vời. Hà Nội đang đi đúng hướng, tạo môi trường thuận lợi để người dân được đóng góp vào sự phát triển của Thành phố. Để phát huy, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, Hà Nội đẩy mạnh triển khai xây dựng nhiều công trình, dự an đổi mới, sáng tạo, tái tạo không gian, trong đó có nghệ thuật công cộng. Tiêu biểu như không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm với không gian vui chơi, giải trí đậm sắc màu và nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa. Trong không gian đó du khách có thể nghe các chương trình âm nhạc về Hà Nội, hoặc cũng có thể nghe quan họ, ca trù, cùng giao lưu trong những khúc nhạc của các nhóm nhạc cộng đồng, cùng chơi những trò chơi dân gian... 

Không gian này đã trở thành địa điểm tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú, đa dạng ấn tượng. Hay như không gian bích họa Phùng Hưng với chiều dài hơn 200m, tuy mới được “làm mới” nhưng vẫn giữ vẹn nội dung trưng bày nhiều tác phẩm gợi nhớ về Hà Nội xưa, những nét đặc trưng của con phố Phùng Hưng, đã tạo nên một con phố sắc màu đa dạng, hoài niệm, nghệ thuật và đầy sáng tạo. Nơi đây không chỉ đơn thuần để du khách check in chụp ảnh, mà còn để trải nghiệm văn hóa.... 

Đắm chìm trong không gian bích họa Phùng Hưng, bạn Bùi Anh (Gia Lâm) nhận xét, ở đây, mỗi tác phẩm đều gợi nhớ về ký ức của người Thủ đô xưa. Con phố đã được các họa sĩ dày công sáng tạo với mục đích mang đến thông điệp văn hóa của Hà Nội luôn được lưu giữ suốt chiều dài phát triển của thời đại. Có thể nói, những không gian sáng tạo đó chính là những minh chứng thuyết phục cho sự thay đổi từ văn hóa sáng tạo, nhằm xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo cho Hà Nội. 

Trong năm 2023, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động kết nối, xây dựng thành phố sáng tạo như: Kiện toàn ban điều phối, ban chỉ đạo; tham gia các hội nghị, diễn đàn thành phố sáng tạo toàn cầu và khu vực; đẩy mạnh công tác truyền thông; củng cố các không gian sáng tạo trên địa bàn..., góp phần tái tạo đô thị từ những không gian sáng tạo, mở hướng phát triển đô thị bền vững gắn với giá trị văn hóa, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.