“Hanoi Concert” và khát vọng góp sức xây dựng công nghiệp văn hóa Hà Nội

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chương trình “Hanoi Concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2023” sẽ diễn ra 20h00 tối ngày1/1/2023, tại Nhà hát Lớn Hà Nội do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn. Đây là chương trình đầu tiên thuộc chuỗi thuộc chuỗi chương trình “Hanoi Concert” được tổ chức thường niên vào ngày đầu tiên của mỗi năm mới do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện.

Hanoi Concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2023” được thực hiện với mong muốn làm phong phú thêm đời sống âm nhạc của Thủ đô, đồng thời tạo thêm các sự kiện văn hóa có giá trị, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật lành mạnh của công chúng và lan tỏa những giá trị tích cực của âm nhạc đích thực.  

“Hanoi Concert” và khát vọng góp sức xây dựng công nghiệp văn hóa Hà Nội  - ảnh 1
Họp báo giới thiệu về chuỗi chương trình "Hanoi Concert"

Trong chương trình “Hanoi Concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2023bản nhạc “Người Hà Nội” của nhạc sỹ Nguyễn Đình Thi cùng những giai điệu thính phòng về chủ đề mùa Xuân, tình yêu, hạnh phúc, thấm đẫm tình yêu cuộc sống, quê hương đất nước…, trong đó có những tác phẩm âm nhạc cổ điển nổi tiếng như: “Fledermaus Overture,” “Voice of Spring” (J Strauss II); “Waltz Gold and Silver Op.79” (Franz Lehar)… sẽ cùng vang lên để đón chào một năm mới trong sự kỳ vọng về những điều tốt lành, với những phút giây ấm cúng, ngập tràn tình yêu thương. 

Tham gia biểu diễn cùng nhạc trưởng Honna Tetsuji và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam là các giọng ca thính phòng nổi tiếng như Đăng Dương, Phạm Thu Hà, Đào Tố Loan… 

Ông Nguyễn Kim Khiêm, Tổng Giám đốc-Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội cho biết, chương trình được thực hiện với mong muốn làm phong phú thêm đời sống âm nhạc của người dân Thủ đô, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng, lan tỏa vẻ đẹp của các tác phẩm âm nhạc cổ điển thế giới và Việt Nam.

“Hanoi Concert” và khát vọng góp sức xây dựng công nghiệp văn hóa Hà Nội  - ảnh 2
Ông Nguyễn Kim Khiêm, Tổng Giám đốc-Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội

Cũng theo ông Khiêm, “Hanoi concert” không phải một chương trình hòa nhạc về Hà Nội mà Hà Nội vừa là địa danh nhưng cũng là một tính từ, hội tụ những giá trị về văn hóa. Tuy nhiên, trong các chương trình, những tác phẩm về Hà Nội, của những nhạc sĩ Hà Nội luôn có chỗ đứng trang trọng.

 “Trong số đầu tiên, chúng tôi chọn tác phẩm “Người Hà Nội” là một tác phẩm mà chúng tôi nghĩ rằng ở một chừng mực nhất định nó đã truyền tải những giá trị đặc trưng về Hà Nội, của Hà Nội. Trong những chương trình sau, chắc chắn chúng tôi sẽ có những tác phẩm khác về Hà Nội, cho Hà Nội được sáng tác bởi các nghệ sĩ ở Hà Nội”- Ông Nguyễn Kim Khiêm nói. 

“Hanoi Concert” và khát vọng góp sức xây dựng công nghiệp văn hóa Hà Nội  - ảnh 3
Nhạc trưởng Honna Tetsuji sẽ chỉ huy dàn nhạc

Hanoi Concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2023và hàng loạt chuỗi các chương trình âm nhạc giải trí mà Đài Hà Nội đã và đang tổ chức nằm trong kế hoạch triển khai cụ thể định hướng của Thành ủy và UBND Thành phố Hà Nội đã được xác định trong Nghị quyết về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội có mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển toàn diện; là tiền đề để xây dựng Hà Nội nghìn năm văn hiến trở thành thành phố hiện đại và sáng tạo, kết nối toàn cầu, ngang tầm các thủ đô và thành phố hàng đầu trong khu vực. 

Thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn tới. Chương trình cũng đồng thời chuyên chở khát vọnggóp phần tôn vinh âm nhạc đỉnh cao, lan tỏa tình yêu âm nhạc cổ điển trong cộng đồng.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên truyền hình Hà Nội, phát thanh trực tiếp trên kênh FM90 và phát trực tuyến trên các nền tảng xã hội như youtube, facebook và ứng dụng OTT của Đài Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.