Hình tượng Yokai và công nghiệp văn hóa của Nhật Bản

ANH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhật Bản là một quốc gia điển hình của việc biến những chất liệu văn hoá sẵn có thành thương mại và phát hành ra toàn cầu. Đây là điều đáng học hỏi về lĩnh vực “công nghiệp văn hoá”.

Trong khuôn khổ chương trình giới thiệu cuốn sách Bách Quỷ Dạ Hành do NXB Hội Nhà văn phát hành đầu năm nay đã diễn ra tọa đàm "Ma quỷ và Sinh vật huyền thoại trong Văn hoá Nhật Bản". Toạ đàm có sự tham gia của Th.S Lê Quang Vũ (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) và nhà văn Đức Anh - đại diện của Linh Lan Books. Tại buổi tọa đàm diễn ra ở Hà Nội, các diễn giả đã chia sẻ về khái niệm và lịch sử “Yokai” (tức yêu quái Nhật Bản), một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản, đồng thời so sánh nó với các khái niệm tương tự trong các nền văn hóa khác.

Hình tượng Yokai và công nghiệp văn hóa của Nhật Bản - ảnh 1
Các diễn giả tại toạ đàm: nhà văn Đức Anh (trái) và Th.S Lê Quang Vũ (phải)

Yokai (yêu quái) là thuật ngữ ám chỉ toàn bộ các tinh linh và sinh vật, vật thể siêu nhiên trong truyền thuyết dân gian Nhật Bản. Chúng có sức mạnh siêu nhiên, có thể biến hình, đi lại trong đêm, có thể ban phúc giáng hoạ. 

Bài nói của Th.S Lê Quang Vũ khám phá sâu rộng về hàm nghĩa phức tạp của Yokai. Th.S Lê Quang Vũ cho biết: “Yokai (Yêu quái Nhật Bản) mang hơi thở của từng thời đại nó trải qua. Thời cổ cuộc sống mong manh hình tượng Yokai hung ác, thời hiện đại cuộc sống hoà bình thì hình tượng dễ thương. Nó phản ánh sự biến thiên thời cuộc, biểu hiện cho sự sáng tạo vô tận của con người. Yokai phục vụ mục đích thương mại trong các buổi biểu diễn, lễ hội văn hoá, xuất bản phẩm văn hóa. Thương mại là một cách để phát triển văn hoá Nhật Bản theo nhu cầu thực tế”.

Hình tượng Yokai và công nghiệp văn hóa của Nhật Bản - ảnh 2
Bìa sách Bách Quỷ Dạ Hành (NXB Hội Nhà Văn 2024)

Theo nhà văn Đức Anh, Nhật Bản là một quốc gia điển hình của việc biến những chất liệu văn hoá sẵn có thành thương mại và phát hành ra toàn cầu. Đây là điều đáng học hỏi về lĩnh vực “công nghiệp văn hoá”.

Khi được hỏi về sự khác biệt của ma quỷ Nhật Bản so với các nước Á Đông như Việt Nam, diễn giả cho biết: “Về cơ bản ma quỷ Nhật Bản đa dạng và đại diện cho các tầng lớp xã hội khác nhau của quốc gia này, được ghi chép, minh hoạ cẩn thận qua nhiều thời kỳ. Nó đến từ nhu cầu thưởng thức của các tầng lớp có địa vị, của cải dư dả trong xã hội và từ lâu trở thành yếu tố đóng góp sâu sắc vào các loại hình nghệ thuật. Tầng lớp thị dân xứ Phù Tang thoát khỏi cuộc sống bần hàn, bệnh tật, tăm tối nơi làng quê nơi con người còn sợ hãi, lo âu vào cuộc sống nơi Yokai là sự cảnh báo cho con người sự tàn khốc của tự nhiên. Ở đô thị họ thoát khỏi nỗi sợ đó. Trong khi ma quỷ Việt Nam gần như chỉ xuất hiện trong truyện truyền miệng dân gian”.

Toạ đàm cũng giới thiệu dự án xuất bản “Bách Quỷ Dạ Hành”, là một tổng tập gồm nhiều loài ma quái, hiện tượng tâm linh ở Nhật Bản, với tranh vẽ của Toriyama thế kỷ 18. Nhà văn Đức Anh cho biết: “Quay trở lại với tác phẩm Bách quỷ dạ hành, một bộ phận độc giả Việt Nam, nhất là thanh thiếu niên vốn không lạ lẫm với hình ảnh các Yokai trong nhiều sản phẩm như trò chơi điện tử, truyện tranh (Manga), phim hoạt hình (Anime), tranh ảnh, các sản phẩm thương mại của Nhật Bản... Nhưng tất cả đều chỉ là những sự “gặp gỡ văn hoá” đơn lẻ và rời rạc, không hệ thống và không đầy đủ.. Cho nên, việc biên soạn và ra mắt cuốn Bách quỷ dạ hành là hành động thiết thực để đáp ứng nhu cầu nêu trên đồng thời cũng là dịp giới thiệu với công chúng và độc giả Việt Nam một công trình đầy đủ, một cuốn “từ điển bách khoa” về thế giới u linh Nhật Bản hoàn thiện”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ, người dân, du khách tiếp tục ùn ùn đổ về checkin “chia tay” tòa nhà Hàm cá mập

Nghệ sĩ, người dân, du khách tiếp tục ùn ùn đổ về checkin “chia tay” tòa nhà Hàm cá mập

(PNTĐ) - Kể từ khi có thông tin tòa nhà Hàm cá mập nằm ở Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục sẽ bị phá dỡ, người dân Thủ đô, du khách bốn phương ùn ùn đổ về đây chụp hình lưu niệm "chia tay" tòa nhà. Nhất là sau khi tin tức sẽ phá dỡ tòa nhà trước ngày 30/4/2025, càng đông đảo người dân, du khách đổ về chụp ảnh với tòa nhà...
Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

(PNTĐ) -  Trong những năm tới sẽ đổi mới phương thức đào tạo vận động viên thể thao, ưu tiên đầu tư một số cơ sở trọng điểm về đào tạo, huấn luyện vận động viên đỉnh cao, hoàn thiện các chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài trong lĩnh vực thể thao thành tích cao...
NSƯT Ngọc Thu và những ấn tượng không thể quên trong phim “Mẹ vắng nhà”

NSƯT Ngọc Thu và những ấn tượng không thể quên trong phim “Mẹ vắng nhà”

(PNTĐ) - “Cine 7 - Ký ức phim Việt” tuần này mang đến bộ phim "Mẹ vắng nhà” của đạo diễn Nguyễn Khánh Dư. Đây là một trong tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam thập niên 70 - 80. Bộ phim đã giành giải Bông sen Vàng ở LHP Việt Nam lần thứ 5 và giải Lọ hoa pha lê tại LHP Quốc tế Karlovy Vary vào năm 1980.
Bài 2: Vẫn còn nhiều “lỗ hổng“

Bài 2: Vẫn còn nhiều “lỗ hổng“

(PNTĐ) - Có thể thấy tiềm năng, cơ hội phát triển sản vật địa phương gắn với du lịch ở Hà Nội là rất lớn, nhưng nhiều địa phương vẫn còn rất lúng túng, khó khăn để phát triển… thế mạnh sẵn có này.