Khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc"

Chia sẻ

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, sáng 15/4, Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc" đã chính thức khai mạc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga khẳng định rằng đây là hoạt động ý nghĩa hướng tới phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga phát biểu tại Lễ Khai mạc.Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga phát biểu tại Lễ Khai mạc.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, qua đó dần xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng.

“Đây cũng là dịp tôn vinh các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho phát triển sách, văn hoá đọc; nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam,” bà Kiều Thúy Nga phát biểu.

Nhiều hoạt động trực tiếp, kết hợp trực tuyến sẽ được tổ chức trong chuỗi sự kiện Ngày hội Sách và Văn hóa đọc 2022 như triển lãm sách "Văn hóa đọc với cuộc sống" kéo dài từ nay đến 5/5. Trưng bày giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: "Sách - Di sản của nhân loại," "Đọc sách mở cửa tri thức," "Đọc sách kiến tạo tương lai" và "Nghệ thuật đọc sách."

Cắt băng khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề Cắt băng khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc" tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Hàng loạt tác phẩm mới, tiêu biểu, có chiều sâu tư tưởng, kiến thức và mang đậm dấu ấn nghệ thuật, thẩm mỹ, được công chúng quan tâm sẽ lần lượt được Ban Tổ chức giới thiệu đến công chúng trong thời gian từ 15-21/4. Ngoài ra còn có các buổi gặp gỡ, tương tác, chia sẻ trực tiếp với các diễn giả và tác giả nhằm lan toả tình yêu với sách, từ đó hướng tới một nền văn hoá đọc ngày càng phát triển.

Các bạn học sinh háo hức tham quan các gian hàng sách tại Thư viện Quốc gia.Các bạn học sinh háo hức tham quan các gian hàng sách tại Thư viện Quốc gia.

Trong khuôn khổ sự kiện, Thư viện Quốc gia cũng tổng kết và trao giải Cuộc thi vẽ tranh theo sách dành cho học sinh từ 6-13 tuổi ở Hà Nội. Các bức tranh đoạt giải sẽ được trưng bày và tạo thành một album đưa lên website và Fanpage của Thư viện.

Đặc biệt, Đại sứ quán 10 nước nói tiếng Tây Ban Nha thực hiện chương trình tặng sách cho Thư viện Quốc gia Việt Nam. Đây là nguồn tài liệu quý giúp bạn đọc có thể tiếp cận với một trong những ngôn ngữ được nhiều quốc gia sử dụng, đồng thời khám phá các nét đặc trưng về văn hoá, xã hội của cộng đồng các nước nói tiếng Tây Ban Nha. Thư viện Quốc gia cũng tặng sách cho một số thư viện trường học trên địa bàn Thủ đô cùng một số tỉnh, thành phố khác.

Đại diện Đại sứ quán 10 nước nói tiếng Tây Ban Nha tặng sách cho Thư viện Quốc gia Việt Nam.Đại diện Đại sứ quán 10 nước nói tiếng Tây Ban Nha tặng sách cho Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cùng ngày, tọa đàm “Sách và giáo dục môi trường” do Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức tại Phố Sách Hà Nội giới thiệu tới bạn đọc dòng sách mới bổ ích về Thiên nhiên-Môi trường theo 2 mảng chính: Tình yêu thiên nhiên và Ý thức bảo vệ môi trường.

Bộ sách

Bộ sách "Hít hà mùi đất nước" gồm 6 cuốn sách tranh kể những câu chuyện lấy bối cảnh làng quê Việt Nam từ Bắc vào Nam với cỏ cây hoa lá, tôm cá cua còng thuần Việt, giúp bạn nhỏ tiểu học biết lắng nghe và thêm yêu mến thiên nhiên. Đáng chú ý, cuối mỗi cuốn có phần giải đáp kiến thức khoa học đơn giản và hướng dẫn làm các hoạt động bảo vệ môi trường ngay tại nơi mình sống.

Chuỗi chương trình Trải nghiệm Thiên nhiên cũng được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện tại Phố Sách, Thạc sĩ Sinh thái Anh Tuấn, người sáng lập chương trình cho biết, Trải nghiệm Thiên nhiên hoạt động với sứ mệnh truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên, học sinh và cộng đồng Việt Nam trong công tác giáo dục, tìm hiểu và nâng cao những hiểu biết, giá trị về thiên nhiên và môi trường nhằm tạo ra một thế hệ thay đổi tích cực cho xã hội. Những năm qua, Trải nghiệm Thiên nhiên tập trung chủ yếu vào công tác sáng lập, tổ chức, tư vấn, thiết kế, chuyển giao chương trình, dự án phi lợi nhuận trong lĩnh vực giáo dục trải nghiệm thực tế về sinh học, thiên nhiên và môi trường.

 Bài và ảnh: ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.