Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập”

M.THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 8/10, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập” tại Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội. Tới dự có Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường; Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội Tô Quang Phán cùng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập” được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), do Hội Nhà báo Thành phố phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Câu lạc bộ Ảnh báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập” - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khánh thành triển lãm. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán cho biết, triển lãm “Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập” là hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa đối với giới báo chí và các nghệ sĩ nhiếp ảnh, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Triển lãm là dịp quảng bá, giới thiệu những hình ảnh đẹp, có tính nghệ thuật đến với công chúng, góp phần xây dựng văn hóa và con người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xứng danh Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hoà bình, Thành phố sáng tạo.

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập” - ảnh 2
Các đại biểu dự khai mạc Triển lãm.

Đồng thời thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại quốc tế… của Thủ đô đang trên đường phát triển, đổi mới và hội nhập qua tác phẩm nhiếp ảnh.

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập” - ảnh 3
Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán phát biểu tại khai mạc Triển lãm

Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 839 tác phẩm ảnh (trong đó có 760 ảnh đơn và 79 ảnh bộ) của 207 tác giả đến từ 8 tỉnh, thành phố gửi dự thi. Hội đồng xét chọn tiến hành chấm ảnh dựa trên Quy chế xét chọn tác phẩm. Qua 5 vòng, 70 tác phẩm xuất sắc nhất (với 13 ảnh bộ và 57 ảnh đơn) được Hội đồng xét chọn để trưng bày tại triển lãm và thống nhất đề xuất khen thưởng với cơ cấu như sau: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 15 giải Khuyến khích và 49 giải phong trào.

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập” - ảnh 4
Các đại biểu tham quan Triển lãm.

Các tác phẩm tại triển lãm khái quát về sự đổi mới, phát triển và hội nhập sâu rộng của Thủ đô hôm nay. Vừa phản ánh đa dạng các hoạt động thời sự - chính trị, đời sống, văn hóa - xã hội đang diễn ra vừa lan tỏa những hình ảnh đẹp của Thủ đô tới nhân dân cả nước và bè bạn quốc tế.

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập” - ảnh 5
Tác phẩm trưng bày tại Triển lãm.

Tác tác phẩm cũng giúp người xem còn cảm nhận được vẻ đẹp thiên thiên, lịch sử, kiến trúc và những đổi thay tạo nên diện mạo Thủ đô, con người Hà Nội mới trong lao động, sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học, giữ gìn an ninh trật tự- xã hội... Những nét đẹp trong nhịp sống Hà Nội được thể hiện trong tính cách nhân văn, ứng xử văn minh, thanh lịch của người Tràng An- người Hà Nội. 

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập” - ảnh 6
Du khách tham quan Triển lãm.

Triển lãm diễn ra từ ngày 8 - 13/10, tại Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội (93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

65 nhà thiết kế Bắc - Trung - Nam tham gia “Đêm hội áo dài” tôn vinh văn hóa Việt

65 nhà thiết kế Bắc - Trung - Nam tham gia “Đêm hội áo dài” tôn vinh văn hóa Việt

(PNTĐ) - Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, đó là trang phục không thể thiếu trong trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc. Qua nhiều thời kỳ phát triển, tà áo dài không ngừng biến đổi nhưng vẫn luôn gìn giữ tính truyền thống, góp phần tôn vinh giá trị văn hóa Việt.
Khôi phục bộ môn thuyền rồng, đưa thể thao gắn với văn hóa, du lịch

Khôi phục bộ môn thuyền rồng, đưa thể thao gắn với văn hóa, du lịch

(PNTĐ) - Ông Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí về Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024 cho biết, Hà Nội không dừng lại ở một giải thể thao đơn thuần mà gắn với văn hoá, nhân văn, du lịch, tôn vinh di sản văn hóa Thủ đô. Giải Bơi chải Thuyền rồng mở rộng còn nhằm mục đích khôi phục môn bơi chải thuyền rồng từng nổi tiếng của Thăng Long- Hà Nội, quảng bá hình ảnh văn hóa Thủ đô.
Những Cửa ô ở Hà Nội: Chứng nhân lịch sử nghìn năm thăng trầm

Những Cửa ô ở Hà Nội: Chứng nhân lịch sử nghìn năm thăng trầm

(PNTĐ) - Hà Nội với 36 phố phường và 5 Cửa ô trong những vần thơ, câu hát đã khắc sâu trong tâm thức biết bao thế hệ người Việt. "Cửa ô" là danh xưng độc đáo, riêng biệt chỉ có ở Hà Nội. Cùng với thăng trầm của lịch sử, các Cửa ô ở Hà Nội được ví như những chứng nhân lịch sử đã đi cùng với sự phát triển của mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Mỹ thuật Hà Nội: Nhanh chóng bắt kịp xu thế hội nhập và phát triển

Mỹ thuật Hà Nội: Nhanh chóng bắt kịp xu thế hội nhập và phát triển

(PNTĐ) - Thời gian qua, lực lượng họa sĩ, nghệ sĩ Hà Nội đã nhanh chóng bắt kịp xu thế hội nhập và phát triển, giao lưu văn hóa với nước ngoài, từ đó tiếp thu và nỗ lực tìm tòi sáng tạo tác phẩm mỹ thuật trên nhiều chất liệu khác nhau như tranh vẽ trên giấy, sơn mài, sơn dầu, lụa, và các chất liệu tổng hợp khác với nhiều đề tài, nội dung phong phú, đa dạng.