Lễ hội Gióng diễn ra từ ngày 6 - 8 Tết Quý Mão

N.MAI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng mai, mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão 2023 (tức ngày 27/1/2023), lễ hội Gióng sẽ được khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội).

Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của Hà Nội dịp đầu Xuân năm mới. Lễ hội Gióng ở đền Sóc được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại từ năm 2010. Lễ hội Gióng ở đền Sóc được tổ chức từ ngày mùng 6 - 8 tháng Giêng hàng năm, để ca ngợi chiến công của người anh hùng truyền thuyết Thánh Gióng.

Năm nay, lễ khai hội Gióng sẽ được diễn ra sớm hơn, bắt đầu từ 6 giờ 30 phút, thay vì 7 giờ 00 phút như mọi năm. So với mọi năm, phần lễ không có quá nhiều thay đổi. Sau lễ dâng hương, đánh trống khai hội, đọc văn tế là lễ rước và lễ tế của các thôn làng. Điểm nổi bật khác biệt trong mùa lễ hội Gióng 2023 sẽ tập trung vào phần hội với nhiều nét mới. Theo đó, các trò chơi dân gian tiếp tục được Ban tổ chức lễ hội duy trì. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật cũng sẽ được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra lễ hội.

Lễ hội Gióng diễn ra từ ngày 6 - 8 Tết Quý Mão - ảnh 1

Lễ hội Gióng 2023 sẽ là lần đầu tiên nghi thức Kéo Mỏ được trình diễn và cuộc thi cầu húc được tổ chức. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng, sau thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ hội năm nay dư báo sẽ thu hút rất đông du khách thập phương, nhân dân cùng tham gia.

Để bảo đảm an toàn cho lễ hội, huyện Sóc Sơn đã chủ động các kế hoạch ứng phó với khả năng tăng đột biến lượng khách tham gia lễ hội; tháo gỡ những khó khăn về bến bãi đỗ xe, ngăn ngừa nguy cơ phát sinh dịch vụ trông giữ xe tự phát gây mất an ninh trật tự, ùn tắc cục bộ. Các hoạt động văn hóa sẽ tổ chức tại nhiều điểm trong không gian di sản nhằm  giảm tải việc tập trung đông người. Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội Gióng Xuân Quý Mão 2023 đã cơ bản hoàn thành.

Trung tâm Quản lý khu di tích đã sẵn sàng cho các nghi thức tâm linh; hoàn thành công tác vệ sinh môi trường, trang trí khánh tiết, cải tạo không gian và các sân chơi... Phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch, đảm bảo an ninh trật tự trong các ngày diễn ra lễ hội, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh trật tự và bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy.

Với sự chuẩn bị chu đáo, địa phương tin tưởng lễ hội Gióng năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể lễ hội Gióng và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.