Lo ngại nguy cơ bạo lực học đường từ bộ phim “Trò chơi con mực”

Chia sẻ

Những ngày gần đây, bộ phim “Squid Game” (Trò chơi con mực) đang trở thành hiện tượng trên mạng thu hút sự chú ý của cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nội dung phim “biến tướng” những trò chơi thiếu nhi theo hướng bạo lực đẫm máu đang khiến các trường học cùng nhiều phụ huynh lo lắng.

Nguy cơ bạo lực học đường từ phim ảnh

“Trò chơi con mực” là bộ phim truyền hình Hàn Quốc do Hwang Dong-hyuk viết kịch bản và đạo diễn. Phim dài 9 tập, được phát trên nền tảng Netflix với nội dung kể về hàng trăm nhân vật đến từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau nhưng cùng chung hoàn cảnh thiếu thốn cùng cực. Tất cả họ phải đánh đổi chính mạng sống của mình để trở thành người sống sót cuối cùng và dành chiến thắng trong các trò chơi vốn dành cho trẻ em nhằm giành được số tiền thưởng “khủng”.

Mặc dù được đánh giá là bộ phim thành công nhất của Netflix khi đạt tới hơn 111 triệu người xem nhưng bộ phim cũng gây ra không ít những ý kiến trái chiều do có nhiều cảnh quay bạo lực không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Hàng ngàn học sinh trên khắp bang New South Wales, Sydney quay trở lại trường học từ ngày 18/10 sau nhiều tháng phải học online do dịch bệnh. Một số trường học tại Úc bày tỏ sự lo lắng về hậu quả của việc các em truy cập internet mà không có sự giám sát của cha mẹ. Thậm chí một số trường đã gửi đơn kiến nghị phụ huynh quản lý con em mình, trong đó yêu cầu phụ huynh không cho con xem “Trò chơi con mực” do lo ngại các em sẽ “đưa những hình ảnh từ trong phim ra ngoài đời thực”.

Trò chơi Trò chơi "đèn xanh - đèn đỏ" thể hiện trong phim "Trò chơi con mực".

Nhật báo Sydney Morning Herald trích dẫn bức thư gửi phụ huynh học sinh của Linda Wickham - hiệu trưởng trường Công lập Dulwich Hill, phía Tây Sydney, viết: “Nhiều trẻ em đã xem bộ phim mô tả về bạo lực và máu me tột độ, cùng những ngôn ngữ thiếu lành mạnh và những khoảnh khắc đáng sợ”.

Wickham nhận xét: “Chương trình không phù hợp với trẻ em ở độ tuổi tiểu học và đầu trung học”, đồng thời yêu cầu cha mẹ thay đổi cài đặt Netflix của họ và theo dõi các hoạt động trực tuyến của con mình.

Vị hiệu trưởng nêu ra một ví dụ về trò chơi quen thuộc dành cho trẻ em là trò “đèn đỏ, đèn xanh” đã bị biến tướng trong phim. Theo đó, người chơi phải di chuyển nhanh nhất có thể để đến đích trong khi một “búp bê” máy phát bài hát, nếu bài hát ngừng lại, ai còn chuyển động sẽ bị giết ngay lập tức.

“Trẻ em có thể dễ dàng bắt chước ngôn ngữ bạo lực và hành vi hung hăng, đặc biệt là bên ngoài khuôn viên nhà bạn và trong không gian rộng hơn của sân chơi trường học”, hiệu trưởng Wickham nói.

Kêu gọi phụ huynh kiểm soát con em trên môi trường Internet

Không chỉ ở Úc, đầu tháng này trường tiểu học John Bramston ở phía đông London, Anh cũng đã gửi thư cho phụ huynh vì lo ngại học sinh đang giả vờ bắn nhau trong sân chơi như một cách "diễn lại" các cảnh quay đẫm máu trong phim "Trò chơi con mực".

Nội dung thư có đoạn: “Học sinh nào đã xem phim "Trò chơi con mực" và thực hiện những hành động giống trong phim trên sân trường sẽ phải chịu kỷ luật". Bức thư kết bằng lời khẩn cầu: “Xin hãy nhận thức về sự nguy hiểm của chương trình truyền hình này đối với con em của bạn và ủng hộ những hành vi tích cực”. Một trường học khác ở hạt Kent (Anh) thậm chí còn đưa thêm vào chương trình học các tiết học tăng cường về nạn bạo lực và tác hại trực tuyến do sự nổi tiếng của bộ phim.

Trước tình trạng các học sinh chơi trò chơi giống trong phim và hình phạt dành cho người thua cuộc là bị "đánh hội đồng", các trường tiểu học tại Erquelinnes, Bỉ đã phải đưa ra những biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn những vụ bạo lực học đường xuất phát từ bộ phim.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả để ngăn chặn những trò chơi không lành mạnh và nguy hiểm này! Đồng thời, chúng tôi kêu gọi sự hỗ trợ và hợp tác từ các phụ huynh nhằm giúp con em nhận thức được những hậu quả có thể xảy ra", thông báo viết.

Trước sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội cộng với việc các em học sinh chưa thể đến trường do dịch bệnh, các nhà trường cùng cha mẹ cần có cái nhìn nghiêm túc hơn trong việc bảo vệ con em trên môi trường Internet, tránh để các em tiếp xúc với những nội dung không phù hợp với lứa tuổi và có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.