Ngành điện ảnh bị cảnh báo suy thoái

Chia sẻ

Tròn 1 tháng các rạp chiếu phim đóng cửa khiến cho những doanh nghiệp điện ảnh lớn như CGV, Lotte, Galaxy và BHD lo ngại có nguy cơ phá sản. Loạt phim dự kiến ra rạp tháng 5-6 chưa biết đến khi nào mới có thể trình chiếu.

Từ cuối tháng 1/2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp ngành điện ảnh. Vừa qua, các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam đã cùng bắt tay, ký vào văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, về việc hỗ trợ cho doanh nghiệp điện ảnh vượt qua khó khăn vì đại dịch Covid-19. Ký tên trong văn bản ngoài đại diện 2 doanh nghiệp chiếu phim và phát hành phim lớn của Việt Nam là Galaxy Thiên Ngân và BHD Việt Nam, còn có 2 "ông lớn" nước ngoài vốn được coi là có tiềm lực kinh tế mạnh từ các tập đoàn là CGV và Lotte Cinema.

Nhiều phim chưa có lịch khởi chiếu mớiNhiều phim chưa có lịch khởi chiếu mới (Ảnh: N.V)

Văn bản nêu rõ thực trạng thị trường điện ảnh hiện tại và khẳng định: "Với tình trạng này, dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có thể lâm vào phá sản, kéo theo sự suy thoái của ngành điện ảnh là điều tất yếu". 

4 doanh nghiệp điện ảnh kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành có những chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp điện ảnh để tháo gỡ những khó khăn. Ba phương án hỗ trợ được các doanh nghiệp đề xuất: Hỗ trợ duy trì lao động tránh sa thải hàng loạt; Hỗ trợ giải quyết khủng hoảng về thanh toán cho doanh nghiệp thoát khỏi nguy cơ phá sản; Hỗ trợ bình ổn hoạt động rạp chiếu phim.

Các doanh nghiệp ký đơn đã “thỉnh cầu” lãnh đạo Chính phủ và bộ, ngành quan tâm “chiếu cố” các doanh nghiệp điện ảnh có thể để khôi phục và duy trì hoạt động sớm nhất. Theo đó, các đơn vị cho rằng, rạp chiếu phim là nơi có thể dễ dàng áp dụng 5K bởi khán giả vào rạp chỉ tập trung xem phim mà không nói chuyện, việc ăn uống bắp, nước được phục vụ theo khẩu phần riêng, ghế ngồi có thể giữ khoảng cách, và công nghệ vé điện tử khiến khán giả không cần tập trung đông người mua vé. 

Thời điểm này, các nhà sản xuất phim Việt thực sự như “ngồi trên đống lửa” với nguy cơ thua lỗ nặng nề. Kể từ dịp 30/4-1/5, loạt phim đang có phản hồi tích cực về doanh thu như: Lật mặt: 48h, Thiên thần hộ mệnh, Trạng Tí đột ngột phải tạm ngừng chiếu ở hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, khiến các nhà sản xuất đau đầu vì chưa kịp thu hồi vốn.

Theo dự báo, khi cuộc sống trở lại bình thường, rạp phim được mở cửa, những phim này cũng hết “sốt” và phải đứng trước áp lực cạnh tranh của loạt phim đang nóng lòng chờ ra rạp như: Bẫy ngọt ngào (lịch cũ 14/5), Bóng đè (lịch cũ 14/5), Đêm tối rực rỡ (dự kiến ra mắt tháng 6), Chìa khóa trăm tỷ (lịch cũ 30/4), Người tình của đạo diễn Lưu Huỳnh có lịch khởi chiếu dự kiến là cuối tháng 8… Chưa kể đến việc, vì sự “dồn” này mà phim Việt sẽ đứng trước cuộc đua giành khán giả với loạt “bom tấn” ngoại như Fast & Furious 9 dự kiến ra rạp ngày 28/5 (sớm nhất thế giới) nhưng đã lỡ hẹn với khán giả Việt; A Quiet Place II - Vùng đất câm lặng 2 nhiều lần lùi lịch chiếu; Doraemon: Stand By Me 2, Escape Room 2,The Conjuring: Ma xui quỷ khiến, Those Who Wish Me Dead (tựa Việt Kẻ nguyền ta chết)…

Việc kéo dài lịch chiếu, không có lịch chiếu khiến các nhà sản xuất phải kéo dài thời gian quảng bá, truyền thông, gây ra áp lực về mặt kinh tế. Đó là chưa kể, dịch Covid-19 kéo dài dẫn tới những thay đổi lớn về thói quen và nhu cầu giải trí của khán giả trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Thay vì xem phim ở rạp, nhiều người lựa chọn những ứng dụng xem phim trên mạng.

 NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

(PNTĐ) - Sau hơn hai tuần diễn ra sôi động, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt khi thu hút hàng trăm nghìn du khách, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Sự kiện không chỉ là sân chơi kết nối di sản với sáng tạo đương đại, mà còn góp phần khẳng định vị thế Thủ đô Hà Nội trên bản đồ công nghiệp văn hóa khu vực.
Hành trình “lấy tâm nuôi chữ” và tôn vinh đạo học qua triển lãm Hàn Mặc

Hành trình “lấy tâm nuôi chữ” và tôn vinh đạo học qua triển lãm Hàn Mặc

(PNTĐ) - Thư pháp không chỉ là nghệ thuật của đường nét mà còn là hành trình tu dưỡng tâm tính, là phương tiện gửi gắm đạo lý. Tại Nhân Mỹ Học Đường (NMHĐ), tinh thần đó được đúc kết trong triết lý "lấy tâm nuôi chữ" và tôn chỉ "Giáo học tương trưởng" - người dạy và người học cùng nhau trưởng dưỡng. Sự kiện Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và Khai mạc Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc lần thứ 13, vừa diễn ra trang trọng tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là minh chứng rõ nét và ý nghĩa nhất cho hành trình 20 năm vun bồi đạo học bền bỉ ấy.
Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tỏa sáng di sản áo dài Thủ đô

Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tỏa sáng di sản áo dài Thủ đô

(PNTĐ) - Chương trình “Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã thu hút đông đảo người dân và du khách quốc tế tham gia. Sự kiện không chỉ giúp lan tỏa tình yêu áo dài Việt, mà còn góp phần tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.