“Người đàn bà thép” của môn bắn súng Việt Nam

Chia sẻ

Được gọi là “Người đàn bà thép” của môn bắn súng châu Á, HLV Nguyễn Thị Nhung cùng các học trò đang miệt mài tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31. Họ gánh trên vai trọng trách giành từ 5 đến 6 HCV, một con số lớn nếu biết rằng cách đây ba năm đội không có tấm HCV nào tại SEA Games 30.

Ngày 7/8/2016 trở thành cột mốc lịch sử chói lọi của thể thao Việt Nam với tấm HCV Olympic đầu tiên đến từ xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Người đầu tiên Hoàng Xuân Vinh tri ân sau tấm HCV lịch sử ấy là HLV Nguyễn Thị Nhung, bởi nếu không có người đàn chị này, có lẽ anh đã giã từ sự nghiệp từ lâu.

Asian Games 2010, Hoàng Xuân Vinh được kỳ vọng sẽ giành HCV nhưng rồi thất bại. Anh thất vọng tột độ. Ngay sau loạt bắn bị loại, xạ thủ này ngước mắt nhìn HLV Nguyễn Thị Nhung và hỏi trong day dứt: “Theo chị, em có tiếp tục theo bắn súng nữa không? Em có thể bắn được nữa không?”. HLV Nguyễn Thị Nhung nhớ lại, kể bảo thời điểm ấy chị đã phải giấu đi tất cả sự thất vọng và hoang mang, nhìn thẳng vào học trò và khẳng định quả quyết “chắc chắn thi đấu tiếp, chắc chắn sẽ là nhà vô địch”.

HLV Nguyễn Thị Nhung và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh 	Ảnh: NMHLV Nguyễn Thị Nhung và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh  Ảnh: NM

Bắn súng đòi hỏi VĐV phải có tinh thần thép, đặc biệt là sau khi thể lệ cho phép cổ động viên vào xem thi đấu, tạo ra tâm lý vô cùng áp lực. HLV Nguyễn Thị Nhung tiết lộ mình từng phải nghĩ ra cách giữ vững tinh thần không giống ai cho Hoàng Xuân Vinh. Chị yêu cầu học trò khi bước vào trường bắn chỉ cúi mặt, không nhìn khán giả. Rồi để tránh bị khớp tâm lý, người phụ nữ sinh năm 1965 còn từng yêu cầu Hoàng Xuân Vinh một ngày trước khi thi đấu sẽ nằm nhắm mắt ở trường bắn, tưởng tượng ra khung cảnh hôm sau như thế nào. Đặc biệt, chị tâm niệm rằng muốn vô địch thì phải có tinh thần của nhà vô địch. Đó là lý do khi tập luyện cho Olympic 2016, chị luôn yêu cầu Hoàng Xuân Vinh hô to “Tôi là nhà vô địch Olympic”.

Không giống với các môn khác thi vài chục phút là xong, bắn súng ít nhất cũng kéo dài hơn một tiếng, và phải giữ trạng thái im lặng tuyệt đối trong tiếng đạn nổ. Mỗi lần các học trò nhả đạn là một lần HLV nín thở theo dõi. Và khi đội đặt kỳ vọng lớn, ham muốn thành tích cao thì áp lực dành cho HLV càng khủng khiếp.

HLV Nguyễn Thị Nhung từng thừa nhận: “Theo dõi các xạ thủ thi đấu không khác gì tra tấn”. Chính vì đặc thù công việc như vậy nên không nhiều nữ theo nghiệp HLV. Trước 2010, cả châu Á chỉ có chị Nguyễn Thị Nhung là HLV nữ. Chị cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vai trò trưởng đoàn đi thi đấu ở châu lục. Các học trò vì vậy thường gọi HLV Nguyễn Thị Nhung là “Người đàn bà thép” của bắn súng châu Á.

HLV Nguyễn Thị Nhung đến với môn bắn súng từ năm 14 tuổi, một cách rất tình cờ. Chị được tuyển vào đội điền kinh nhưng vì chạy không xuất sắc nên được chuyển sang bắn súng. Khi thi đấu, HLV Nguyễn Thị Nhung từng không có đối thủ ở trong nước ở nội dung súng ngắn 25m, suốt từ 1977 đến 1983.

Năm 2006, HLV Nguyễn Thị Nhung đảm nhận chức vụ HLV trưởng đội bắn súng Việt Nam và làm việc cho tới tận ngày nay. Chị từng bảo: “Tôi chỉ có mơ ước là giành HCV Olympic. Nếu đạt được như thế thì nghỉ hưu mới an lòng”. Nhưng rồi khi Hoàng Xuân Vinh biến ước mơ đó thành sự thật, chị cũng không nghỉ được bởi bắn súng Việt Nam không tìm được người thay thế. Giờ chị đã là bà ngoại, có công việc kinh doanh ổn định nhưng vẫn theo nghề, với vai trò HLV trưởng đồng thời là phó Chủ tịch Liên đoàn bắn súng Việt Nam.

HLV Nguyễn Thị Nhung đã quá quen với việc dẫn đoàn thi đấu ở SEA Games, nhưng kỳ Đại hội này là đặc biệt bởi nó diễn ra trên sân nhà. Chị và các học trò khao khát lấy lại vị thế cho bắn súng Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á.

MINH TRẦN

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Việt lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Nghệ sĩ Việt lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

(PNTĐ) - Trong bối cảnh mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung - Tây Nguyên, cộng đồng nghệ sĩ Việt tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái. Không chỉ kêu gọi trên mạng xã hội, nhiều nghệ sĩ đã nhanh chóng ủng hộ tiền, gửi nhu yếu phẩm và trực tiếp vào tâm lũ trao quà, góp phần tiếp sức cho bà con vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Ngày 4/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong quản lý và hoạt động bảo tồn di tích, nắm bắt các quy định mới của Luật Di sản văn hóa năm 2024 cùng với các văn bản triển khai thi hành Luật, trực tiếp liên quan đến quản lý di tích văn hóa lịch sử.
Phu nhân Ngô Phương Ly dự Khai mạc Tuần phim Việt Nam và triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Lào

Phu nhân Ngô Phương Ly dự Khai mạc Tuần phim Việt Nam và triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Lào

(PNTĐ) -Chiều 2/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hoá và Du lịch Lào tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Việt Nam tại Lào và triển lãm ảnh về quan hệ hai nước. Bà Ngô Phương Ly, Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm và bà Naly Sisoulith, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith là khách mời danh dự tham dự các sự kiện này.
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

(PNTĐ) - Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi BĐVN chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).
“Âm nhạc cuối tuần”: Điểm hẹn nghệ thuật, không gian sáng tạo mới bên hồ Gươm

“Âm nhạc cuối tuần”: Điểm hẹn nghệ thuật, không gian sáng tạo mới bên hồ Gươm

(PNTĐ) - Chiều 30/11, không gian Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội) trở nên rộn ràng và giàu sức sống khi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Sự kiện không chỉ đánh dấu sự ra đời của một sân khấu nghệ thuật cộng đồng mới mà còn thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc xây dựng những không gian sáng tạo, mang nghệ thuật chất lượng cao đến gần hơn với đời sống công chúng.