Nhà hát Kịch Việt Nam đưa kịch nói lên vùng sâu, xa… bằng chuyến xe “Nụ cười hạnh phúc”

NAM PHONG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 1/3, Nhà hát Kịch Việt Nam chính thức khởi động dự án “Happy Smile - Nụ cười hạnh phúc” mang nghệ thuật kịch nói đến với đồng bào vùng sâu xa, các chiến sỹ vùng cao... Nhân dịp này, Nhà hát đặc biệt được trao một chiếc xe ô tô 47 chỗ từ các doanh nghiệp đồng hành để chở các nghệ sĩ trong các chuyến lưu diễn ý nghĩa này…

Đến dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Ngọ Duy Hiểu; Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Chủ tịch TƯ Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương.

Nhà hát Kịch Việt Nam đưa kịch nói lên vùng sâu, xa… bằng chuyến xe “Nụ cười hạnh phúc”  - ảnh 1
Quang cảnh buổi lễ công bố dự án 

Tại Lễ khởi động, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc xúc động cho biết, với lịch sử hơn 70 năm hình thành và phát triển, Nhà hát Kịch Việt Nam- "anh cả đỏ" của nền sân khấu kịch nói Việt Nam luôn là đơn vị đi đầu trong sáng tác, biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ công chúng. Kế hoạch hoạt động của năm 2023 và những năm tiếp theo, các nghệ sĩ Nhà hát luôn mong muốn lan tỏa hơn nữa những giá trị nghệ thuật đầy nhân văn đến mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là những khán giả tại các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. "Chúng tôi tin tưởng rằng, với kế hoạch hoạt động ấy, chúng tôi sẽ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần tại những nơi mà bà con nhân dân còn chưa có điều kiện tiếp cận với nghệ thuật sân khấu- nghệ thuật kịch nói"- NSƯT Xuân Bắc nói.

Nhà hát Kịch Việt Nam đưa kịch nói lên vùng sâu, xa… bằng chuyến xe “Nụ cười hạnh phúc”  - ảnh 2
Doanh nghiệp trao biểu tượng chiếc xe 45 chỗ cho Nhà hát Kịch Việt Nam

Theo NSƯT Nguyễn Xuân Bắc, dự án ý nghĩa này đã nhận được sự hỗ trợ hết lòng của một số doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Nhờ sự hỗ trợ này, Nhà hát đã được toàn quyền sử dụng một chiếc xe ô tô 47 chỗ trong 3 năm để có thể đi lưu diễn ở những vùng sâu, xa còn khó khăn, nhằm lan tỏa tình yêu nghệ thuật kịch nói đến mọi miền tổ quốc. Cùng với hành trình đem kịch nói đến với người dân, dự án cũng đón nhận nhiều phần quà giá trị từ các doanh nghiệp để trao tặng người dân.

Đây thực sự là cú bắt tay ý nghĩa của một đơn vị nghệ thuật sân khấu với doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh kép vừa lan tỏa tình yêu, phát triển nghệ thuật sân khấu vừa lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia đời sống với người dân vùng sâu, xa, các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở vùng cao, thực hiện sứ mệnh đem đến cho đồng bào, nhân dân, các chiến sĩ, trẻ em vùng sâu, vùng xa những những giá trị tốt đẹp về cả vật chất và tinh thần.

Nhà hát Kịch Việt Nam đưa kịch nói lên vùng sâu, xa… bằng chuyến xe “Nụ cười hạnh phúc”  - ảnh 3
Chiếc xe 47 chỗ cùng dự án ý nghĩa sẽ đưa các nghệ sĩ và kịch nói đến với đồng bào vùng sâu, xa, các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở vùng cao, công nhân ở các khu công nghiệp...

Ngay sau lễ khởi động, ngày 2/3, chuyến xe đầu tiên đã đưa các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam lên Lạng Sơn thực hiện chương trình "Tháng ba biên giới" đem nghệ thuật đến với nhân dân, đồng thời phối hợp với Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao tặng hơn 2.000 phần quà đến các chiến sĩ, người dân nơi đây. NSƯT Trịnh Mai Nguyên, Trưởng đoàn Đương đại Nhà hát kịch Việt Nam vui mừng bày tỏ, ở Đoàn chỉ có một chiếc xe 30 chỗ, mỗi lần đi đâu xa mà số lượng nghệ sĩ đông hơn là phải thuê xe, rất tốn kém so với doanh thu biểu diễn. “Với chiếc xe 47 chỗ này, anh em trong đoàn phấn khởi vô cùng, sẵn sàng lên đường lưu diễn bất cứ nơi nào”- NSƯT Trịnh Mai Nguyên nói.

Thời gian tới, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các đơn vị khác để triển khai dự án.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa của dự án. Phát biểu tại Lễ khởi động, ông Hiểu nhấn mạnh: “Công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp đang rất “đói” văn hóa. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang cố gắng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho họ. Những dự án như Happy Smile sẽ chung tay cùng chúng tôi lan tỏa nụ cười hạnh phúc, mang đến những giá trị văn hóa cho người lao động”.

Nhà hát Kịch Việt Nam đưa kịch nói lên vùng sâu, xa… bằng chuyến xe “Nụ cười hạnh phúc”  - ảnh 4
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trên chuyến xe "Nụ cười hạnh phúc"

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cũng cho rằng đây là dự án có ý nghĩa trong bối cảnh cả nước đang tiến hành nhiều sự kiện kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam. Ông đồng thời đánh giá cao sự hợp tác giữa Nhà hát và các doanh nghiệp Nhật Bản. “Tôi tin rằng sự hợp tác này có giá trị thúc đẩy giao lưu văn hóa Việt-Nhật trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao”- Thứ trưởng nói.

Ông Kajiwara Juni, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam, đơn vị đồng hành cùng Nhà hát Kịch Việt Nam trong dự án giai đoạn 2023 – 2025, phát biểu: “Với tài năng và lòng nhân ái của các nghệ sĩ Nhà Hát Kịch Việt Nam, người dân tại những vùng miền xa xôi, còn thiếu điều kiện tiếp xúc với văn hóa nghệ thuật sẽ được thưởng thức những món ăn tinh thần đầy ắp tiếng cười. Và những tiếng cười đó nếu có thể trở thành những kỷ niệm đẹp, những động lực và ước mơ thì chúng tôi cũng sẽ vô cùng hạnh phúc”.

Dự án “Happy smile – Nụ cười hạnh phúc” là một trong những hoạt động nhiều ý nghĩa được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.