Nhạc sĩ Hồng Đăng, tác giả “Hoa Sữa” qua đời ở tuổi 86

Chia sẻ

Vợ nhạc sĩ, bà Lê Anh Thúy đã thông tin với báo chí, nhạc sĩ Hồng Đăng mất vào 5h57 hôm nay, 21/3 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Ông mất vì bệnh già, hưởng thọ 86 tuổi. Sự ra đi của ông để lại bao tiếc thương trong lòng công chúng.

Vợ nhạc sĩ cũng cho biết thêm, từ đầu tháng 3, sức khỏe nhạc sĩ đã suy yếu, ông bị suy tim và nhiều bệnh nền vì vậy khi ra đi là “sức cùng lực kiệt”. Tháng 10/2021, nhạc sĩ đoạt Giải thưởng lớn Bùi Xuân Phái vì đã có những cống hiến xuất sắc cho nền âm nhạc Thủ đô, trong đó có các tác phẩm đã thành biểu tượng về Hà Nội như "Hoa sữa", "Kỷ niệm thành phố tuổi thơ"..., nhưng cũng vì tuổi cao sức yếu nên ông không thể tới nhận mà vợ và con gái ông tới đại diện nhận thay. Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội lần 14 - 2021 được trao cho nhạc sĩ Hồng Đăng.

Nhạc sĩ Hồng ĐăngNhạc sĩ Hồng Đăng

Tuy không sinh ra tại Hà Nội, nhưng nhiều sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Hồng Đăng lại viết về Hà Nội được yêu mến vô cùng, trở thành những sáng tác tiêu biểu cho Thủ đô Hà Nội. Ông không chỉ là một cây đại thụ của giới nhạc sĩ Việt Nam mà còn được coi là một trong những nhạc sĩ sáng tác về Hà Nội hay nhất. Trong hơn 60 năm sinh sống và làm việc tại Hà Nội, ông sáng tác nhiều tác phẩm về Hà Nội và cho Hà Nội như: xướng kịch “Sông Hồng ngàn năm” (kịch bản Dương Viết Á), “Người sông Hồng”, “Duyên Hà Nội”, “Tiếng hát trên pháo đài thành phố”, “Hoa sữa”- nhạc phim “Hà Nội mùa chim làm tổ”, “Ký ức đêm”, “Kỷ niệm thành phố tuổi thơ”…

Nhạc sĩ Hồng Đăng được coi là người lưu giữ ký ức Hà Nội qua âm nhạcNhạc sĩ Hồng Đăng được coi là người lưu giữ ký ức Hà Nội qua âm nhạc

Nhạc sĩ Hồng Đăng sinh năm 1936 ở Yên Thành, Nghệ An, là cháu ruột nhà cách mạng Phan Đăng Lưu. Những năm 1950, khi còn là học sinh, ông đã sáng tác các ca khúc “Nắng về Tây Bắc”, “Nhớ ơn cụ Hồ”, “Đời học sinh”... Ông là một trong những sinh viên đầu tiên của khoa Sáng tác, trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Gia tài sáng tác của ông có khoảng khoảng 700 tác phẩm. Khá thú vị là ông có rất nhiều sáng tác là nhạc phim của nhiều bộ phim nổi tiếng như: “Hoa sữa” - phim “Hà Nội mùa chim làm tổ”, “Lênh đênh” -phim “Đời hát rong”, “Biển hát chiều nay” - trong nhiều phim về đề tài biển, “Nỗi nhớ đêm đại dương” - phim “Những hạt muối của biển”, “Biển và cô gái tôi chưa quen” - phim “Những ngôi sao nhỏ”, “Không gian xanh” - phim “Vùng trời”... Nhiều sáng tác trong số này đã đứng thành ca khúc độc lập và trở nên bất hủ như “Hoa Sữa”.

Đương thời, ông từng giữ các chức vụ: Nguyên Phó tổng thư ký Hội nhạc sĩ Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí Âm nhạc và Thế giới âm nhạc. Ông cũng là nhạc sĩ đầu tiên được kết nạp vào Hội Điện ảnh Việt Nam, Ủy viên BCH Hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật, Ủy viên Ủy ban quốc gia thập kỷ phát triển văn hóa quốc tế.

Năm 2001, ông được trao giải thưởng Nhà nước năm 2001. Đúng mười năm sau (2021), ông nhận Giải thưởng lớn - Giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội.

 N.P

Tin cùng chuyên mục