“Nhật ký chú bé nhút nhát”: Bài học đối diện trước khó khăn

Chia sẻ

Thời nay, có rất nhiều đứa trẻ gặp vấn đề trong việc thích nghi với xã hội hay làm sao để ứng xử với những người anh trai tuổi mới lớn có cá tính “đặc biệt” như hay đùa dai, giễu cợt làm mọi người phát cáu…

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Thời nay, có rất nhiều đứa trẻ gặp vấn đề trong việc thích nghi với xã hội hay làm sao để ứng xử với những người anh trai tuổi mới lớn có cá tính “đặc biệt” như hay đùa dai, giễu cợt làm mọi người phát cáu… Chuyện đó cũng xảy ra với anh bạn Greg Heffley - nhân vật chính trong sê-ri truyện “Diary of a wimpy kid” (Nhật ký chú bé nhút nhát) do nhà văn Jeff Kinney sáng tác.

Bộ truyện kể vể cuộc đời của Greg Heffley, cuộc đời mà Greg bảo là “cuộc sống tạm thời trước khi trở thành nổi tiếng”. Tuy có tên gọi là “Nhật ký” nhưng cuốn sách Greg lại cho là “hồi ký”, cậu muốn xuất bản nó nhằm chuẩn bị cho việc lỡ đâu sau này nổi tiếng, thì những ai muốn tìm hiểu về cậu có thể đọc sách là đủ, còn cậu đỡ phải trả lời phỏng vấn.

Hồi ký của Greg xoay quanh mối quan hệ gia đình có 5 người: Greg, anh trai Rodrick, em trai Manny, mẹ Susan, cha Frank. Trong mắt Greg, mẹ Susan có tính cách nghiêm khắc, ghét việc Greg hơi bạo lực, mê chơi điện tử. Người anh Rodrick hay giễu cợt và đùa dai, có thói xấu là bỏ tất vào miệng Greg khi ngủ. Rodrick còn là người khá lãng phí, có lần anh tiêu 100 đôla tiền gọi điện trong vòng 1 tháng chỉ để gọi bố mẹ chỉnh nhiệt độ phòng. Cậu em bé bỏng, ngây thơ Manny rất nghịch ngợm và được chiều chuộng. Có lần chỉ vì miếng bánh kẹp được chia làm 2 thay vì 4, cậu khóc điên loạn lên và mẹ Susan phải chạy từ nơi làm việc đến trường mẫu giáo chỉ để chia miếng bánh thành 4 phần. Bố Frank là người thông minh, nhẫn nại nhưng lại có thói dùng hết tiền của mình vào việc mua mô hình để xây dựng một giả lập chiến tranh lạnh.

Bài dự thi cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ 10 - “Một thập kỷ vì văn hoá đọc cho thiếu nhi” xin gửi về địa chỉ email: baophunuthudo@gmail.com hoặc địa chỉ Báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội. Bài dự thi ghi rõ tên tuổi, trường lớp, địa chỉ và số điện thoại liên lạc.

 Tất cả những nhân vật xung quanh Greg đều khiến câu chuyện rất vui vẻ, hài hước mà mỗi khi đọc em đều được cười sảng khoái. Ban đầu khi nghe tựa truyện là “Nhật ký chú bé nhút nhát”, người ta dễ nghĩ về một cuốn sách với câu chuyện về một chú bé yếu ớt, nhút nhát, hay suy nghĩ, nhưng kỳ thực, khi đọc truyện mới thấy Greg chẳng hề nhút nhát, hơi bướng bỉnh nhưng là một cậu bé khá lạc quan, gan dạ và láu cá, có rất nhiều trò tinh nghịch hiếm có. Ở mọi tình huống trong cuộc sống, Greg luôn cố gắng để hoàn thành mọi việc sao cho mình được lợi nhất. Greg còn rất nhẫn nại trong việc chịu khổ vì cậu cho rằng số phận của cậu hơi đen đủi, thường gặp xui xẻo, nhưng dù gặp chuyện gì thì Greg cũng đều tìm cách để vượt qua một cách thú vị.

Khi đọc “Nhật ký chú bé nhút nhát”, em thấy mình học được rất nhiều bài học từ Greg. Cậu ấy đã cho em thấy cuộc sống có thể rất khó khăn nhưng ở bất cứ tình huống nào cũng sẽ có cách xử lí “dễ chịu”nhất. Mỗi ngày, Greg luôn đối diện với những câu chuyện khác nhau và rút ra được rất nhiều bài học cho mình, nhất là bài học “phải đối mặt trước mọi khó khăn”. Ban đầu Greg thường chạy trốn, sợ hãi nhưng cuối cùng cậu nhận ra rằng luôn phải đối mặt trước mọi khó khăn, để từ đó tìm được cách xử lý nhẹ nhàng nhất. Em thấy cuộc sống của mình cũng gặp nhiều khó khăn như vậy, và Greg giúp em nghĩ lạc quan, bình tĩnh hơn.

Greg còn là cậu bé rất tốt bụng, biết quan tâm đến người khác. Cậu có một người bạn tên là Rowley. Rowley khá ngây thơ, nhưng, cũng vì tính ngây thơ mà Rowley thường bị Greg dụ vào những trò tai quái của mình. Có thể mọi người sẽ nghĩ là Greg “lợi dụng” Rowley phục vụ cho sự tinh nghịch của mình, tuy nhiên thực ra Greg rất quan tâm đến bạn bè, biết nghĩ cho bạn bè.

Em cũng rất thích gia đình Greg, dù cho mỗi người một tính cách, họ luôn phải đối mặt với mọi khó khăn, đôi khi rối bời vì những chuyện linh tinh từ bọn trẻ. Nhưng cũng vì thế mà gia đình Greg có những mối liên kết chặt chẽ với nhau, luôn bên cạnh nhau trước mọi chuyện và thân thiết với nhau.

Qua từng câu chuyện, từng tình huống, “Nhật ký chú bé nhút nhát” cùng đời sống muôn màu của anh bạn Greg không chỉ đem đến những vui vẻ mà còn đem đến những bài học đắt giá. Em tin rằng mỗi đứa trẻ khi đọc sách sẽ có được bài học đối diện trước mọi khó khăn.

HOÀNG LIÊU 
(Lớp 5A6, trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

(PNTĐ) - Tiếp nối hành công của những mùa giải trước, năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng với Liên đoàn Vật Việt Nam, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Thời gian tổ chức giải từ ngày 2 - 6/5/2024.
Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.