NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đại tá Vũ Hồ Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (ĐH VHNTQĐ) cho biết, hiện nay Trường đang nỗ lực phát huy mảng nghiên cứu khoa học, các kết quả nghiên cứu khoa học đều được ứng dụng vào học tập cũng như giảng dạy của thầy cô và học viên.

Chiều 13/4, tại trường ĐH VHNTQĐ đã diễn ra chương trình biểu diễn đặc biệt nghiệm thu Đề tài nghiên cứu Khoa học “Phương pháp biểu diễn một số ca khúc mang âm hưởng dân ca miền núi phía Bắc của học viên Khoa Thanh nhạc trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội”. Chủ nhiệm đề tài là Trung sĩ Bùi Thị Ngọc Trâm, Lớp Trung cấp thanh nhạc H40, đây là học trò cưng của nữ ca sĩ, Đại úy, Ths Lương Nguyệt Anh. Lương Nguyệt Anh cùng Thiếu tá, Ths Đỗ Phương Mai- Trưởng khoa Thanh nhạc ĐH VHNTQĐ đã hết lòng trợ giúp học trò nghiên cứu khoa học, tìm kiếm những phương hướng, kiến giải mới trên con đường biểu diễn phục vụ công chúng và góp sức phát triển lĩnh vực đào tạo thanh nhạc của Trường.

NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học  - ảnh 1
Sao mai Quách Mai Thy biểu diễn trong chương trình với "Để Mị nói cho mà nghe"

Đại tá Vũ Hồ Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH VHNTQĐ, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cho biết thêm, từ nỗ lực phát huy các công trình nghiên cứu khoa học, trường đã tham gia vào nhiều đề tài cấp Bộ rất thành công, có tính ứng dụng rất rõ rệt. "Thường khi nghiên cứu đề tài khoa học, người ta sẽ nghĩ đến cấp Đại học trở lên, nhưng đối với Trường ĐH VHNTQĐ đã khuyến khích học sinh từ cấp Trung cấp trở lên tham gia nghiên cứu, và hiệu quả cho thấy là ứng dụng rất sâu vào việc học tập của học viên"- Đại tá Vũ Hồ Tùng nhấn mạnh. 

NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học  - ảnh 2
Tiết mục múa quy tụ bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi phía Bắc ấn tượng do học viên Trường ĐHVHNTQĐ biểu diễn

Cũng theo Phó Hiệu trưởng, hình thức thực hành biểu diễn và nghiên cứu khoa học là hai thế mạnh lớn của nhà trường, đem lại tự hào cho Trường. Trong buổi nghiệm thu Đề tài nghiên cứu Khoa học “Phương pháp biểu diễn một số ca khúc mang âm hưởng dân ca miền núi phía Bắc của học viên Khoa Thanh nhạc trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội”, khán giả đã được thấy rõ điều đó khi đề tài nghiên cứu không chỉ là lý luận mà hiển thị rõ rệt trên sân khấu biểu diễn của Nhà trường.

NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học  - ảnh 3
Đại tá Vũ Hồ Tùng, Phó Hiệu trưởng trường ĐH VHNTQĐ

Chương trình biểu diễn có sự tham gia của những tên tuổi đã trưởng thành từ mái trường ĐH VHNTQĐ và thành danh như Sèn Hoàng Mỹ Lam, Quán quân Sao mai dòng nhạc dân gian 2017, Quách Mai Thy - Quán quân Sao mai dòng nhạc dân gian 2019, Minh Hằng - Quán quân tiếng hát Hà Nội 2022, ca sĩ Minh Đức… và các học viên múa, thanh nhạc tiêu biểu đang học tập tại trường. Bám sát đề tài nghiên cứu, các tiết mục biểu diễn cho người xem thấy được không gian vô cùng rộng mở và quyến rũ của âm nhạc âm hưởng dân ca miền núi phía Bắc, từ đây đem đến nhiều phong cách biểu diễn hiện đại nhưng vẫn giữ vẹn bản sắc văn hóa truyền thống của các tác phẩm. Đặc biệt, chương trình lần đầu biểu diễn một số tác phẩm âm hưởng dân gian Tây Bắc, ca ngợi vẻ đẹp Tây Bắc mới được sáng tác bởi chính các học viên của trường như ca khúc “Miền Hoa Ban” do em Ngọc Trâm - Học viên lớp TCTN K40, “Về Tiên Yên Nghe Câu Sóong Cọ” của sinh viên Bùi Tuấn Ngọc… được khán giả rất khen ngợi. Sự tham gia vào lĩnh vực sáng tác các ca khúc âm hưởng dân gian Tây Bắc của các bạn trẻ cho thấy sự hấp dẫn và tính khả thi trong  việc nối dài, phát triển của miền âm nhạc này ở tương lai.

NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học  - ảnh 4
NSND Thanh Ngoan, NSND Tự Long, TS-NSƯT Tân Nhàn tham dự cổ vũ hướng đi của trường ĐH VHNTQĐ

Tham dự buổi biểu diễn cổ vũ hoạt động của Trường ĐHVHNT QĐ có nhiều tên tuổi nổi tiếng như NSND Thanh Ngoan, NSND Hà Thủy, NSND Tự Long - Phó GĐ Nhà hát Chèo Quân đội, TS-NSƯT Tân Nhàn - Tân Trưởng Khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam… Các nghệ sĩ đều ủng hộ hướng đi với tính ứng dụng cao của Trường ĐH VHNTQĐ trong công tác giảng dạy và biểu diễn. NSND Hà Thủy đánh giá: “Có thể thấy trong giới hạn của đề tài các em trẻ đã mang đến hơi thở mới cho nét dân gian, dù chỉ là một mảng khái quát về dân gian miền núi phía Bắc, nhưng gợi mở cho người nghe và người làm dân gian thấy rằng dân gian chính là hồn cốt của đất nước”.

NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học  - ảnh 5
Ca sĩ, Đại úy Lương Nguyệt Anh, giảng viên hướng dẫn đề tài và NSND Hà Thủy, NSND Thanh Ngoan

Ca sĩ, Đại úy, Ths Lương Nguyệt Anh, giảng viên hướng dẫn học sinh thực hiện đề tài khoa học chia sẻ, bản thân cô là người hát dòng nhạc dân gian lại là người làm công tác đào tạo nên chưa lúc nào thôi trăn trở tìm kiếm những phương pháp giảng dạy, phong cách biểu diễn mới cho dòng nhạc mình theo đuổi. Chính vì vậy, đề tài cũng là tâm huyết của Lương Nguyệt Anh và học trò nhằm tìm kiếm thêm những sáng tạo, những hướng đi mới trong biểu diễn và học tập đối với miền âm nhạc này.

“Qua việc hướng dẫn các em học sinh thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, tôi rất hạnh phúc khi thấy nhờ việc nghiên cứu, các em trưởng thành nhanh hơn, kết quả học tập tốt hơn. Đối với người làm đào tạo như tôi, đó là phần thưởng lớn nhất. Các đề tài mà chúng tôi định hướng học trò mình thực hiện đều mang tính ứng dụng cao, rất có ích đối với các em trên con đường học tập và phát triển trong tương lai. Ca khúc âm hưởng dân gian miền núi phía Bắc rất nhiều và đa dạng, công trình nghiên cứu của thầy trò chúng tôi góp sức một chút vào việc khẳng định vẻ đẹp, tính lan tỏa và tìm kiếm hướng đi mới tươi trẻ, mới mẻ cho các ca khúc âm hưởng dân gian miền núi phía Bắc trong đời sống âm nhạc hiện đại hôm nay”.

NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học  - ảnh 6
Lương Nguyệt Anh và TS, NSƯT, Trưởng khoa Thanh nhạc HVANQGVN Tân Nhàn

Lương Nguyệt Anh bày tỏ, mỗi bước trưởng thành của học trò cũng là bước trưởng thành, phát triển của chính cô, khiến cô vô cùng hãnh diện. 

NSND, NSƯT cổ vũ Đại học VHNT Quân đội phát huy nghiên cứu đề tài khoa học  - ảnh 7
Nghiên cứu khoa học là hướng đi hiệu quả, phục vụ tích cực vào công tác đào tạo cũng như giúp học viên trưởng thành hơn của ĐH VHNTQĐ

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.