Quảng bá du lịch Việt Nam qua điện ảnh

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Các hình ảnh di sản của Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều trong các siêu phẩm điện ảnh quốc tế và trong nước. Đây được xem là hình thức hữu hiệu để đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới và thúc đẩy mạnh mẽ du lịch.

Hiệu ứng mạnh mẽ từ điện ảnh

Rất nhiều nước trên thế giới đã sử dụng điện ảnh để quảng bá cho các địa danh du lịch của mình như Ấn Độ nổi tiếng nhờ phim "Slumdog Millionaire", New Zealand thu hút khách du lịch với phim "The Lord of the Rings" hay Bali (Indonesia) bỗng chật cứng du khách sau hiệu ứng phim "Eat, pray, love" và "Ticket to Paradise" của siêu sao Julia Robert.

Trong nước cũng có rất nhiều tác phẩm điện ảnh hấp dẫn giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam độc đáo, bí ẩn và thu hút du khách. Nhiều địa danh nổi tiếng của việt Nam như thị xã Sa Đéc, ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (Đồng Tháp), phố cổ Hội An (Quảng Nam) và nhà thờ Đức Bà (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ với du khách thông qua những bộ phim nổi tiếng như "L’amant", "Indochine" và "The quiet American").

Quảng bá du lịch Việt Nam qua điện ảnh - ảnh 1
Ngôi nhà bối cảnh trong phim "Chuyện của Pao" (Pao's Story)

Ngoài ra, phim trong nước cũng giúp thu hút khách du lịch nội địa đến với nhiều địa điểm như: Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang thông qua tác phẩm "Pao's Story", phố cổ Hội An trong "The White Silk Dress" hay vùng đất Nam Bộ thông qua "The Buffalo Boy".

Đặc biệt, có những bộ phim đã vượt qua ranh giới của màn ảnh rộng để tạo ra sự lan tỏa trong đời sống. Bộ phim "Yellow Flowers on the Green Grass" đã giúp ngành du lịch Phú Yên tăng trưởng từ 12-13% lên tới 30%. Lượng khách tới Huế cũng tăng vọt sau những cảnh quay lãng mạn của "Dreamy Eyes".

Mới đây, “A Tourist’s Guide to love”, tác phẩm của Netflix được quay theo tiêu chuẩn Hollywood đã tạo nên cơn sốt, góp phần kích cầu du lịch tại sáu địa điểm của Việt Nam gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang.

Đáng chú ý, bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” - phim bom tấn của điện ảnh Hollywood khi ra mắt khán giả đã khiến hàng loạt địa điểm từng là bối cảnh của phim đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách như Quần thể Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình).

Quảng bá du lịch Việt Nam qua điện ảnh - ảnh 2
Thung lũng núi đá vôi hùng vĩ tại Tràng An được chọn là bối cảnh chính trong bộ phim bom tấn Kong: Skull Island.

Từ những ví dụ trên cho thấy, việc tận dụng sức ảnh hưởng của điện ảnh đã góp phần thúc đẩy nhiều hoạt động du lịch, dịch vụ, làm phong phú thêm sự lựa chọn của du khách.

Mỗi tác phẩm điện ảnh đã đáp ứng được mong mỏi của khán giả thế giới. Vì vậy, khi chúng tham gia các liên hoan phim quốc tế và giành giải thưởng, hình ảnh đẹp về Việt Nam lại được các thị trường phim ảnh lớn của thế giới biết đến.

Đánh thức "người đẹp ngủ trong rừng"

Với kinh phí được đánh giá là ít ỏi chỉ vào khoảng 2 triệu USD hàng năm cho quảng bá du lịch đã khiến ngành du lịch Việt Nam những năm qua phải lên kế hoạch chi tiêu hợp lý. Việc đưa những video giới thiệu đất nước, con người Việt Nam lên các kênh truyền thông uy tín quốc tế rất tốn kém trong khi chưa thực sự hiệu quả. Điện ảnh lúc này đã trở thành giải pháp tối ưu nhất.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua các kênh phim lớn của thế giới lựa chọn trình chiếu rất nhiều phim Việt nam là cách tuyên truyền mạnh mẽ và tốt nhất cho Việt Nam cũng như các điểm đến du lịch trong nước. Nhờ tính lan tỏa nhanh chóng, việc kết hợp điện ảnh với các điểm đến sẽ giúp ngành du lịch trong nước thu hút thêm một lượng lớn khách quốc tế. Bên cạnh đó, hình ảnh Việt Nam cũng được thế giới biết đến nhiều hơn và sau đó họ sẽ lựa chọn Việt Nam là điểm du lịch hấp dẫn.

Quảng bá du lịch Việt Nam qua điện ảnh - ảnh 3
Sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, lượng du khách đến Phú Yên tăng 30% so với trước đó.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã nói rằng xuất phát từ kinh nghiệm thế giới và những thành công bước đầu của điện ảnh trong nước, việc gắn kết thương hiệu điện ảnh Việt Nam với du lịch là chủ trương đúng đắn và cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

“Chúng ta cần bổ sung chính sách nhằm tạo sức hút với các đoàn làm phim trong nước và quốc tế. Đó là đơn giản hóa các thủ tục cấp phép, ưu đãi các đoàn làm phim vay vốn với lãi suất thấp hay tạo cơ sở vật chất hiện đại và các chính sách ưu đãi trong hỗ trợ địa điểm, lưu trú” Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Mặc dù nhà quản lý đã thức thời hơn nhưng điện ảnh Việt Nam vẫn chưa thực sự khai thác được hết những tiềm năng khổng lồ về bối cảnh phim. Rất nhiều cảnh đẹp, danh thắng Việt Nam vẫn chưa được quảng bá rộng rãi ra ngoài biên giới quốc gia.

Với chủ trương cởi mở cùng hy vọng vào sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, ngành công nghiệp không khói trong nước sẽ có thêm “bạn đồng hành” trên chặng đường xúc tiến quảng bá để sớm bứt phá trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều sách hay về Điện Biên Phủ

Nhiều sách hay về Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là dấu son chói lọi trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. 70 năm đã trôi qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn được nhắc nhớ tới thế hệ trẻ thông qua những ấn phẩm được xuất bản.
Khúc tráng ca xúc động “Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội”

Khúc tráng ca xúc động “Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội”

(PNTĐ) - Tối 2/5, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội”. Chương trình đưa khán giả đi suốt dọc hành trình hơn 3.000 ngày trường chinh đánh giặc cho tới thắng lợi Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và ngày về Thủ đô trong khải hoàn chiến thắng.
Phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ”

Phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ”

(PNTĐ) - Nhân cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ năm 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân" kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ” nhằm lưu giữ và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp của các vận động viên và người dân cổ vũ trên hành trình cuộc đua.