Sao Mai Khánh Ly làm đêm nhạc riêng để chữa “tâm bệnh”

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Giải Ba Sao mai 2011 Khánh Ly vừa chính thức công bố về minishow đầu tiên của mình sẽ diễn ra vào 20h ngày 21/3/2024, tại phòng trà Skyline Hoàng Cầu, Hà Nội với tên “Ly”. Đây cũng là đêm nhạc riêng đầu tiên của Khánh Ly sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp, đồng thời đánh dấu quyết tâm trở lại với sân khấu biểu diễn một cách mạnh mẽ hơn của nữ ca sĩ sau một thời gian dài khá im ắng vì tập trung cho việc học.

“Minishow là lời tri ân của Ly dành cho những người Ly biết ơn. Đó là thầy cô, gia đình, những người bạn, người đồng hành và những khán giả mến mộ, những học trò của mình”, Khánh Ly bày tỏ.

Sao Mai Khánh Ly làm đêm nhạc riêng để chữa “tâm bệnh” - ảnh 1
Sao mai Khánh Ly được khen nhan sắc ngày càng thăng hạng 

Nguyễn Khánh Ly chọn ca khúc “Ly” - bài hát được Vũ Minh Vương sáng tác tặng cô và viết về chính cô - làm tựa đề cho đêm nhạc cá nhân đầu tiên của mình. Khách mời của đêm nhạc là NSND Đức Long, ca sĩ - nhạc sĩ Dương Trường Giang, ca sĩ Thu Ba.

Trong đêm nhạc, Sao Mai Khánh Ly sẽ thể hiện các ca khúc trữ tình: Như đã dấu yêu (Đức Huy), Bây giờ tháng mấy (Từ Công Phụng), Họa mi hót trong mưa (Dương Thụ), Ly (Vũ Minh Vương), Đã quá xa rồi (Dương Trường Giang), Sợ yêu (Hoàng Nhã), Niệm khúc cuối (Ngô Thụy Miên). Nữ ca sĩ cũng sẽ song ca cùng với NSND Đức Long bài Mùa hè đẹp nhất (Đức Huy), Chợt nhớ (Nhật Trung); hòa giọng cùng Dương Trường Giang với Đã quá xa rồi của nam nhạc sĩ.

Sao Mai Khánh Ly làm đêm nhạc riêng để chữa “tâm bệnh” - ảnh 2
NSND Đức Long là khách mời trong minishow của Khánh Ly. Đức Long là giọng hát trữ tình mang phong thái quý ông vô cùng quyến rũ, 

Về phía khách mời, NSND Đức Long sẽ mang đến các tình khúc Tuyết rơi mùa hè (Trần Lê Quỳnh), Chợt như năm 18 (Quốc Dũng), Ru khúc tình phai (Trần Thiết Hùng); ca sĩ - nhạc sĩ Dương Trường Giang hát 2 ca khúc do chính anh sáng tác: Hà Nội mùa lá bay, Chỉ là thời gian dành cho nhau đã hết; ca sĩ Thu Ba hát Tình lỡ cách xa (nhạc Hoa), Muộn màng là từ lúc (Đức Trí). Ngoài ra, học trò của Nguyễn Khánh Ly là Vũ Quang Công (giải Nhất Tiếng hát Hà Nội 2023, giải Nhì Thính phòng toàn quốc 2023) cùng tốp ca nữ sẽ thể hiện tác phẩm Tâm sự người ca sĩ của nhạc sĩ Phú Quang.

Sao Mai Khánh Ly làm đêm nhạc riêng để chữa “tâm bệnh” - ảnh 3
Ekip thực hiện minishow của Khánh Ly chia sẻ với báo giới về show diễn đặc biệt của cô 

Điều thú vị là Nguyễn Khánh Ly vốn là một giọng ca được đào tạo bài bản về Opera cổ điển. Những giải thưởng âm nhạc quan trọng mà cô sở hữu trong sự nghiệp của mình cũng thuộc dòng thính phòng: giải Ba Sao Mai 2011, giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch 2017…, nhưng, trong đêm nhạc “Ly”, nữ ca sĩ cùng các khách mời lại mang đến cho khán giả những nhạc phẩm trữ tình.

Khánh Ly chia sẻ, sau một thời gian dài làm nghề, hát nhiều dòng nhạc khác nhau, cô nhận thấy khán giả yêu thích cô hát trữ tình vẫn là số đông. Album Vol.2 Mùa lá đi qua với những ca khúc nhạc nhẹ trữ tình ra mắt năm 2015 của cô được rất nhiều người yêu thích. Những người thầy của cô như NSND Hà Thủy, NSND Đức Long… cũng rất ủng hộ, đánh giá cao Nguyễn Khánh Ly khi cô hát dòng nhạc này. Và bản thân Sao Mai Khánh Ly, khi hát những ca khúc trữ tình, cô thấy được là chính mình nhất, được thể hiện hết khả năng của mình cũng như được giãi bày, sẻ chia với khán giả những cảm xúc, tâm tư sâu kín… Đặc biệt, khi ở tuổi đã có độ chín nhất định trong giọng hát và cảm xúc, cô càng muốn hát một cách giản dị, đến gần với khán giả bằng cảm xúc chân thành nhất. 

Sao Mai Khánh Ly làm đêm nhạc riêng để chữa “tâm bệnh” - ảnh 4
Khánh Ly mang tâm bệnh vì những áp lực của việc học tập phấn đấu 

Hơn nữa, Khánh Ly chia sẻ, minishow lần này với những ca khúc trữ tình là một cách cô chữa “tâm bệnh” đúng nghĩa. Thời gian qua, Khánh Ly ít xuất hiện trên sân khấu âm nhạc, cô dồn vào việc học tập, hoàn thành tấm bằng Tiến sĩ âm nhạc với rất nhiều khó khăn, áp lực. Khánh Ly bảo vệ luận án Tiến sĩ âm nhạc với sự hướng dẫn của NSND Trung Kiên. Nhưng việc học hành đang dở dang thì NSND Trung Kiên qua đời vào năm 2021 khiến cô thực sự bị sốc, khiến cô cảm thấy mất mát và đơn độc trên con đường của mình. May mắn là sau đó, Khánh Ly được người bạn đời của thầy là GS.NSND Trần Thu Hà nhận lời giúp đỡ, hướng dẫn Ly tiếp tục hoàn thành luận án Tiến sĩ. Tuy nhiên những khó khăn này khiến cô bị tâm bệnh đúng nghĩa, gần như không thể làm nghề, không thể hát hay được khi cứ phải gồng mình lên… Đến năm 2023, sau khi hoàn thành việc bảo vệ luận án Tiến sĩ, cô mới nghĩ đến chuyện trở lại sân khấu.

Sao Mai Khánh Ly làm đêm nhạc riêng để chữa “tâm bệnh” - ảnh 5
Khánh Ly và những người đồng hành cùng cô với album nhạc và minishow

“Âm nhạc như một liều thuốc có thể xoa dịu, chữa lành cho những người bị tâm bệnh. Mà Ly thì đã bị tâm bệnh rất lâu trong quá trình học tập và nghiên cứu. Giờ đây, Ly mong muốn được hát, được sống đúng với tình yêu của mình dành cho âm nhạc. Ly nghĩ, một nghệ sĩ mà không có tâm hồn, không được hát, không được thể hiện điều mình đam mê thì chẳng khác gì cái cây không được tưới nước, sẽ khô héo đi. Ly thực hiện đêm nhạc này, để từ đây sẽ quyết tâm trở lại với âm nhạc một cách rõ ràng và mạnh mẽ hơn nữa”, nữ ca sĩ chia sẻ.

MV "Ly" của Sao mai Khánh Ly

Đồng thời với đêm nhạc “Ly”, ca sĩ Nguyễn Khánh Ly cũng thực hiện album cùng tên để tặng bạn bè, người thân và khán giả dự đêm nhạc. Dù không phải là album được phát hành rộng rãi, nhưng CD vẫn được Sao Mai Khánh Ly kết hợp với nhạc sĩ Minh Thành và NTK Cao Minh Tiến thực hiện rất chỉn chu từ phần âm nhạc cho đến phần hình ảnh.

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

(PNTĐ) - Tiếp nối hành công của những mùa giải trước, năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng với Liên đoàn Vật Việt Nam, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Thời gian tổ chức giải từ ngày 2 - 6/5/2024.
Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Ngày 11/5 khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ – Hải Phòng 2024

Ngày 11/5 khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ – Hải Phòng 2024

(PNTĐ) - Lễ hội Hoa Phượng Đỏ  2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ được khái mạc vào lúc 20 giờ ngày 11/5/2024 . Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và một số Đài truyền hình các tỉnh, thành phố bạn.