Sự yên tĩnh rực rỡ và Nỗi buồn bã dịu dàng

ĐOÀN CÔNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng nay, qua 16 Ngô Quyền xem tranh chị Vân. Nhiều người biết chị là nhà thơ có bài thơ do nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc, tên bài thơ là Yên tĩnh, tên bài hát là "Đâu phải bởi mùa thu". Dăm năm nay, chị vẽ tranh và lần này đã là triển lãm thứ 5 của chị.

Bức Nỗi buồn màu rất trầm, loé lên vài vệt hồi quang rực rỡ, được treo ở vị trí đầu tiên, dễ thấy nhất. Chị có một loạt tranh vẽ giấc mơ, chỉ xoay quanh lam chàm tím với các sắc độ.
 
Những giấc mơ rất nhất quán về màu sắc và hình ảnh, rất có thể là tàng thức của một nỗi buồn bã dịu dàng như trong câu thơ của chị:

“Có tuổi thơ em buồn bã dịu dàng”

Sự yên tĩnh rực rỡ và Nỗi buồn bã dịu dàng - ảnh 1
Cũng vậy là bức chân dung tự hoạ, cũng tiếp tục nhất quán trong màu sắc lam chàm tím của cái vùng riêng tư của chị.
Sự yên tĩnh rực rỡ và Nỗi buồn bã dịu dàng - ảnh 2
Cho nên, khi đọc mấy dòng tự bạch treo ở triển lãm, rằng: “Giờ đây, vẽ, là một cuộc thám hiểm chính mình, là sự phát hiện những tầng, những vỉa sống mà mình chưa từng bộc lộ. Cảm quan về màu sắc, về thẩm mĩ, về bố cục…, tôi hiểu nó phải được thể hiện bằng ngôn ngữ tạo hình chứ không phải sự mô phỏng các ý tưởng mà người làm văn chương hay mắc phải khi chuyển sang hội hoạ”, thì tôi nghĩ, đó cũng chỉ là ý thức của chị, còn tàng thức của chị thì chắc gì đã nghe lời chị?
Sự yên tĩnh rực rỡ và Nỗi buồn bã dịu dàng - ảnh 3
Ngay cả bức tranh chân dung Người đàn bà áo đỏ cũng không thể giấu được một vệt màu “sóng cuộn lên nỗi khát khao vô bờ” của người phụ nữ đã sang thu nhưng nỗi lòng chưa yên tĩnh.

Hay như bức Rừng thu 1, đang thu mà lá rụng tơi bời chỉ còn lại những vạt dĩ vãng. Đang thu mà như cuối đông, lũ cây như kiệt cùng ở giữa không gian và thời gian. Thì, không thể nén xuống trường liên tưởng:

“Xin đừng trách em nhiều
Cũng xin đừng day dứt
Cây lá có rơi nhiều xin đừng hỏi mùa thu”
Sự yên tĩnh rực rỡ và Nỗi buồn bã dịu dàng - ảnh 4
Rừng thu không yên tĩnh, hay có thể nói là một sự yên tĩnh rực rỡ với những màu loé sáng cơ hồ như màu phản quang. (Rừng thu 2).
 
Từ ngày chơi với hội hoạ, chị Vân tươi tắn, khoẻ khoắn và giàu sinh lực như cô gái 20. Chị như một đứa bé vừa thoát khỏi lớp học và ùa ra với sân chơi đặc biệt mà chị bắt được.
 
Chân thành, trung thực, ngây thơ và hồn nhiên vày vò với đám màu và sắc. Ở chỗ này, xem loạt tranh chân dung của chị vẽ, chị nghịch, thấy rất thú, cứ tự nhiên mà toát thành tranh.
 
Chị vẽ con gái, chị vẽ các hoạ sĩ tiền bối, đồng nghiệp. Tôi tin ai cũng mong có một bức “truyền thần” kiểu như này để biết mình ra sao giữa tự nhiên.
 
Người ta nói tác phẩm không phải là tác giả. Nhưng mà, khi chị vẽ cái bên trong của tâm hồn và suy tư của chị thì làm sao mà tách tác phẩm khỏi con người cho được? Vả chăng, xem nhà thơ vẽ cũng thú lắm chứ sao! Sau này tính sau, ngày chị rụng bông hoa gạo văn chương, đứt đuôi con nòng nọc thơ ca, tính sau.
 
Sự yên tĩnh rực rỡ và Nỗi buồn bã dịu dàng - ảnh 5
Có người thích bức Những ô cửa im lặng. Chỉ có một bức, đơn độc thế thôi. Như là một mố cầu để nay mai bắc sang một bến bờ của phong cách trữ tình thế sự mà hôm nay chỉ manh nha chăng?
 
Nhưng mà nói về cái triển vọng thì còn nhiều lắm ở chị, nói sao hết được. Cuối cùng, còn một điều không dám nói ra, bởi vì có lần nói ra đã bị ăn mắng té tát, rằng, chị cứ vẽ cái bên trong đi, đừng vẽ… phong cảnh. Nhưng, biết đâu phong cảnh cũng là một tiềm năng “nói sao hết được” ở chị thì sao?
 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

(PNTĐ) - Trên dải đất Thanh Oai, nơi làng Chuông trứ danh với những chiếc nón lá mộc mạc mà tinh xảo, chị Nguyễn Thị Yến - thành viên Ban chủ nhiệm CLB Nữ Doanh nhân xã Thanh Oai vẫn bền bỉ ngày đêm giữ lửa cho một nghề truyền thống đang dần mai một. Hành trình của chị không chỉ là câu chuyện của một nghệ nhân, mà còn là câu chuyện của người giữ hồn văn hóa, người truyền cảm hứng đổi mới không mệt mỏi cho cộng đồng và thế hệ sau.
Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

(PNTĐ) - Trong không khí sôi động của cuộc thi Nữ Đại Sứ Du Lịch Làng Nghề 2025, Bùi Nhật Hoa - sinh viên năm 3 ngành Truyền thông Marketing tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mang đến làn gió trẻ trung nhưng đầy chiều sâu với câu chuyện riêng về tình yêu di sản và khát vọng lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống.
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tối 19/12, tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” chính thức khai mạc. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức, nhằm tôn vinh các giá trị di sản văn hoá ẩm thực truyền thống, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội - Thành phố sáng tạo, thanh lịch và giàu bản sắc văn hóa.
Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc: Lan tỏa tình yêu làng nghề trong kỷ nguyên số

Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc: Lan tỏa tình yêu làng nghề trong kỷ nguyên số

(PNTĐ) - Trong những ngày hội sôi động của cuộc thi Nữ Đại Sứ Du Lịch Làng Nghề 2025, giữa các ứng viên đa sắc màu, chị Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc - giáo viên Trường mầm non Phú Lương I (phường Phú Lương, Hà Nội) với dáng vẻ dịu dàng nhưng ánh mắt rực lửa đam mê đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng ban tổ chức và khán giả.