Thái Lan kinh doanh từ nghệ thuật truyền thống: Nhìn người mà tiếc cho ta…
PNTĐ-Hầu hết những ai tới Thái Lan đều phải thốt lên rằng: “Đúng là đất nước giỏi làm du lịch”. Ngay cả nghệ thuật truyền thống cũng là thứ hái ra tiền.
Khách nườm nượp xem nghệ thuật truyền thống
Nếu chưa từng chen chân vào xem, thì thật khó ai có thể hình dung được là khoảng 1 vạn khách đổ về show có tên gọi Fantasea ở Phukhet chỉ để xem… múa hát truyền thống. Show diễn Fantasea chỉ diễn ra trong khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ, bắt đầu từ 9h tối và kết thúc vào lúc 10h30 phút tối, tuy nhiên du khách đã phải tới rất sớm để… tham quan theo cách làm du lịch của Thái Lan. Toàn bộ khu Fantasea là một khu phức hợp của các loại mua bán các món đồ truyền thống Thái Lan và các trò chơi, nhà hàng, những thứ để khách có thể tha hồ chụp ảnh… Khách du lịch dạo được hết một vòng các điểm đó cũng đủ để đến giờ vào xem show.
![]() |
Du khách chen chân tới xem show diễn Fantasea ở Phu Khet tối thứ 7 ngày 9/11/2013 vừa qua |
Nhìn người mà tiếc cho ta…
Nhìn người lại ngẫm đến mình, nghệ thuật truyền thống của ta cũng có đủ “nguyên vật liệu” như vậy, tại sao ta lại chật vật trên con đường tìm kiếm khán giả?!
Thời gian gần đây, Nhà hát chèo Kim Mã đã mở ra một sân khấu nhỏ biểu diễn quy mô nhỏ theo hình thức chiếu chèo sân đình để phục vụ những người yêu chèo và du khách. Tuy nhiên, theo NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát chèo Việt Nam, thì việc thu hút khách hiện tại rất khó khăn, có những đêm chỉ có 5-6 khách xem. Một trong những nguyên nhân được cho là điểm biểu diễn khá xa. Thế nhưng, thuận lợi về địa điểm hơn thì có Nhà hát cải lương Hồng Hà ngay chợ Hàng Da, cũng có những chương trình biểu diễn phục vụ cho du khách đến thưởng thức nghệ thuật truyền thống, mà khán giả tới xem vẫn chỉ lác đác. Thậm chí, từng có dự án làm nghệ thuật truyền thống tổng hợp tại Nhà hát Lớn đều đặn hàng tuần định triển khai từ cách đây vài tháng, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đưa vào hoạt động.
Tuy nhiên, nếu nhìn từ Thái Lan ra thì thấy, vấn đề không phải là địa điểm gần hay xa, không phải là đặc sắc đến cỡ nào mà điều quan trọng chính là dịch vụ và cách quảng bá để du khách biết đến chương trình. Ở tất cả các điểm chính trong thành phố, siêu thị, nhà hàng đều có những điểm bán các tour diễn với những hình ảnh xúng xính váy áo truyền thống của các vũ công rất bắt mắt, rất bản sắc, cổ truyền khiến khán giả ưa khám phá thấy thú vị. Tour rất dễ mua, dịch vụ đến tận cửa khách sạn. Đúng giờ là xe của chương trình đón khách đến tận nơi, hết giờ lại trả về đúng vị trí. Khán giả có thể có người thích có người không, nhưng họ hài lòng về dịch vụ dễ chịu ,và dù sao cũng được xem trọn vẹn về văn hoá của một đất nước qua múa và âm nhạc dân tộc.
Với không biết bao nhiêu nét đặc trưng, độc đáo đặc biệt của văn hoá các dân tộc Việt Nam vốn giàu bản sắc, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng được một mô hình của một show diễn trọn vẹn như vậy và thu hút du khách tới xem, tham quan. “Nguyên liệu” rất sẵn, rất đủ, rất nhiều, chỉ phụ thuộc vào người “chế biến” mà thôi.
Thương Hải