Thư viện Quốc gia tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023 với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn”. Cùng với đó là nhiều hoạt động hấp dẫn khác đã thu hút đông đảo bạn đọc mọi lứa tuổi.

Với chủ đề: "Sách cho tôi, cho bạn", Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu quý sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bạn đọc nhiều lứa tuổi.

Dự sự kiện có bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản,In và Phát hành cùng đại diện nhiều nhà xuất bản, thư viện, đại diện đại sứ quán và cơ quan ngoại giao nhiều nước…

Thư viện Quốc gia tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023 - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng khẳng định, Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu quý sách và cả cộng đồng xã hội.

Ông cho rằng: “Sự kiện này góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, người làm thư viện, lưu giữ, quảng bá sách; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam”.

Cũng theo Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, việc đọc trong thời đại số ngày nay không còn gói gọn ở những trang giấy, mà đã mở rộng ra các phương tiện nghe nhìn, nền tảng số. Dù được phát triển theo bất kỳ hình thức nào thì văn hóa đọc cũng đều hướng độc giả đến mục tiêu lan tỏa những hiệu ứng tích cực, khuyến khích phong trào đọc sách, cũng như xây dựng một xã hội học tập, góp phần phát triển văn hóa con người và đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Thư viện Quốc gia tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023 - ảnh 2
Nhiều hoạt động hấp dẫn đang diễn ra tại Thư viện Quốc gia từ nay đến hết tháng 4.

Với thông điệp “Càng đọc nhiều, càng biết nhiều, càng học nhiều, càng đi nhiều! Hãy cầm sách lên và đọc, cả thế giới sẽ mở ra trước mắt bạn,” Thư viện Quốc gia Việt Nam còn triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú.

Trong đó có triển lãm sách: "Khát vọng vươn tới những tầm cao": Trưng bày và giới thiệu tới 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: Đề cương về văn hóa Việt Nam và các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam; Các chặng đường văn hóa Việt Nam; Giải thưởng Sách Quốc gia và những đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; Sách và văn hóa đọc - Nhận thức, đổi mới, sáng tạo. Các tư liệu trong Triển lãm đã khẳng định vai trò, ý nghĩa, giá trị lịch sử và hiện thực của Đề cương về văn hóa Việt Nam; sứ mệnh của Sách trong việc lưu giữ sự tiến bộ, văn hóa, văn minh và chặng đường lịch sử phát triển của con người, đồng thời là nguồn cung cấp và truyền bá tri thức. Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận và tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, tạo tiền đề cho sự phát triển và khát vọng vươn tới những tầm cao của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Một điểm nhấn khác diễn ra trong suốt thời gian từ ngày 19-25/4 là các cuộc giao lưu tác giả, tác phẩm: “Người thầy” của tác giả, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phát hành năm 2023; “Cảm ơn Người, sông Mekong” của tác giả, nhà thơ Lê Tuấn Lộc do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành năm 2022; “Những miền lưu dấu-Cảnh Việt trong văn chương” của nhiều tác giả do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 2023; các tác phẩm được Giải thưởng 5 châu lục của Cộng đồng Pháp ngữ và lịch sử văn học Pháp ngữ tại Bỉ, Canada, châu Phi và Việt Nam. Các cuộc giao lưu không chỉ giới thiệu đến bạn đọc các tác phẩm mới, tiêu biểu, có chiều sâu tư tưởng, kiến thức và mang đậm dấu ấn nghệ thuật, thẩm mỹ, được công chúng quan tâm của các nhà xuất bản, nhà sách. Mà còn là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm kết nối giữa tác giả, tác phẩm và bạn đọc, từ đó lan tỏa tình yêu với sách, hướng tới một nền văn hóa đọc ngày càng phát triển.

Cuối cùng là hàng loạt hoạt động bên lề hấp dẫn mà độc giả không thể bỏ qua trong suốt thời gian diễn ra Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 được tổ chức tại Thư viện Quốc gia như: Đọc sách sáng tạo; Huấn luyện trí tuệ siêu đọc sách;Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh; Khám phá Thư viện số; Trưng bày các tác phẩm đạt giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc. Hay các gian hàng sách với sự tham gia của một số nhà xuất bản, nhà sách giới thiệu nhiều tên sách có nội dung phong phú, giá bán ưu đãi, quà tặng hấp dẫn.

Thư viện Quốc gia tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023 - ảnh 3
Cuốn "Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương" tập hợp các đoạn trích hay nhất trong sách giáo khoa phổ thông viết về cảnh đẹp non sông gấm vóc Việt Nam cùng những bức tranh được các họa sỹ hiện đại sáng tác.

Đặc biệt có các hoạt động tiếp nhận quyên góp sách tài trợ của các nhà xuất bản, nhà sách, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn Hà Nội. Số sách được tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân sẽ được phục vụ tại Thư viện Quốc gia Việt Nam và trao tặng tới các thư viện vùng sâu, vùng xa trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục