Triển lãm “Mê Kông - Chuyện đôi bờ”: Một góc nhìn độc đáo của nhiếp ảnh về cuộc sống

Chia sẻ

Triển lãm ảnh “Mê Kông - Chuyện đôi bờ” diễn ra trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ‘21 do Viện Pháp tại Hà Nội - L'Espace khởi xướng, nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh.

Với chủ đề mở, chương trình Photo Hanoi ‘21 có 6 triển lãm sẽ được tổ chức, trong đó nổi bật là triển lãm “Mê Kông - Chuyện đôi bờ” (Lâm Đức Hiền) tại Trung tâm Văn hóa Pháp, số 24 Tràng Tiền, Hà Nội (từ ngày 14.5 - 11.6).

Để có được những bức ảnh giàu cảm xúc, Lâm Đức Hiền đã thực hiện hành trình trải dài 4.200 cây số dọc sông Mê Kông, từ hạ nguồn nhiệt đới tấp nập, tràn trề sự sống tại đồng bằng sông Cửu Long đến thượng nguồn Tây Tạng nơi tuyết trắng phủ quanh năm. Chuyến hành trình xuyên lục địa này mang một ý nghĩa đặc biệt đối với nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Việt này.

Ông chia sẻ: “Dòng sông vừa là ranh giới, vừa là mối liên kết. Trong tiếng Lào và tiếng Thái, “Mê Kông” có nghĩa là mẹ của các dòng sông – thật trùng khớp với câu chuyện của tôi, đứa trẻ được bà và các dì nuôi nấng. Thay vì lần theo lịch sử, tôi muốn thể hiện sông Mê Kông qua góc nhìn của người dân nơi đây, cách họ đang sống, hoạt động kinh tế, nông nghiệp, đánh bắt thuỷ sản ngày nay”.

Trong cuốn nhật ký bằng hình ảnh này, Lâm Đức Hiền đan xen câu chuyện cá nhân của mình với câu chuyện của những người sống bên sông và dựa vào sông. Tại đây, dòng Mê Kông vừa là ranh giới, vừa là mối liên kết giữa những mảnh đất, những nền văn hóa và những phận người.

Không gian triển lãm Lâm Đức Hiền: Mê Kông - Chuyện đôi bờKhông gian triển lãm Lâm Đức Hiền: Mê Kông - Chuyện đôi bờ

Do diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Ban Tổ chức dự án Photo ‘21 quyết định sẽ hủy chương trình khai mạc giao lưu với nghệ sĩ của các triển lãm. Tuy nhiên, buổi triển lãm “Lâm Đức Hiền: Mê Kông - Chuyện đôi bờ” vẫn sẽ tổ chức và mở cửa đón công chúng tham dự hoàn toàn miễn phí từ ngày 14.5 với các biện pháp phòng dịch được áp dụng triệt để. 

Nhà nhiếp ảnh Lâm Đức Hiền sinh năm 1966 bên bờ sông Mê Kông, đoạn chảy qua thị trấn Pakse phía Nam Lào. Ông đặt chân đến Pháp năm 1977 sau hai năm sống trong trại tị nạn ở Thái Lan.

Lâm Đức Hiền đã ghi lại hậu quả của những xung đột lớn nhất thế kỷ 20 và 21 tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Romania, Nga, Bosnia, Chechnya, Rwanda, Nam Sudan và đáng kể nhất là Iraq, nơi ông gắn bó hơn 25 năm. Ông đã đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh, trong đó có những giải danh giá như Giải thưởng Leica, Giải Great European của thành phố Vevey, Ảnh Báo chí Thế giới... 

Một số những hình ảnh được trưng bày tại triển lãm:

Triển lãm “Mê Kông - Chuyện đôi bờ”: Một góc nhìn độc đáo của nhiếp ảnh về cuộc sống - ảnh 2

Triển lãm “Mê Kông - Chuyện đôi bờ”: Một góc nhìn độc đáo của nhiếp ảnh về cuộc sống - ảnh 3

Triển lãm “Mê Kông - Chuyện đôi bờ”: Một góc nhìn độc đáo của nhiếp ảnh về cuộc sống - ảnh 4

Triển lãm “Mê Kông - Chuyện đôi bờ”: Một góc nhìn độc đáo của nhiếp ảnh về cuộc sống - ảnh 5

 Bài và ảnh: THU HÀ

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.