Từ ngày 8/10 sẽ diễn ra Trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!” tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức Trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!”. Trưng bày diễn ra từ ngày 8/10 đến ngày 31/12/2024.

Trưng bày giới thiệu câu chuyện về những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò, bàng nơi đảo xa và bàng trong thơ ca, hội họa… Trưng bày cũng là lời tri ân, tưởng nhớ công lao, sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ yêu nước, cách mạng bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò.

Từ ngày 8/10 sẽ diễn ra Trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!” tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò - ảnh 1
Trưng bày mang thông điệp giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng.

Trưng bày giới thiệu 2 nội dung: “Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò” và “Bàng ơi!”

Ở nội dung “Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò”, giới thiệu “Cây bàng hiệp sĩ”, theo thời gian, bàng lớn lên, gắn bó thân thiết và hữu ích với nhiều thế hệ tù chính trị Hỏa Lò. Bên cạnh đó, giới tiệu sản phẩm đặc trưng từ bàng chỉ riêng có tại Di tích Hỏa Lò, mang thông điệp giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, giàu tính nhân văn. 

Đến với phần II, "Bàng ơi!", công chúng sẽ được biết thêm những câu chuyện cây bàng ở đảo xa và trong những câu hát, vần thơ. Khác với bàng trong đất liền, những cây bàng mọc nơi biển đảo có lá màu thẫm, gốc rộng, vỏ xù xì và gân guốc hơn.

Từ ngày 8/10 sẽ diễn ra Trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!” tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò - ảnh 2
Trưng bày giới thiệu câu chuyện về những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò.

Trưng bày còn giới thiệu những sự thật thú vị về bàng, như: Mầm bàng xoắn ốc, công dụng chữa bệnh của bàng, cây bàng có tuổi thọ lớn nhất tại Việt Nam (năm 2020)… Tất cả, tạo nên một không gian trải nghiệm về sự sống động của bàng.

Trưng bày được thiết kế theo bảng màu chủ đạo với sắc xanh - vàng, lấy cảm hứng từ những gam màu của lá bàng. Pano Trưng bày được thiết kế sáng tạo bằng những hình tròn với phần giao thoa tạo thành hình chiếc lá. Điểm nhấn trong Trưng bày là những cây bàng được minh họa theo sắc bàng bốn mùa trong năm: Mùa xuân mơn mởn, mùa hè xanh mát, mùa thu ngả vàng, mùa đông chuyển đỏ. Ngoài ra, khu vực khối chữ “Bàng ơi!” với kích thước nổi bật, màu sắc đan xen, sẽ là điểm chụp ảnh thú vị. Trong Trưng bày còn có không gian mô tả cây bàng 3D, nơi giới thiệu các sản phẩm lưu niệm về bàng tại Hoả Lò, tạo nên một điểm nhấn thu hút khách tham quan.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024

Trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024

(PNTĐ) - Ngày 4/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức lễ trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các ngày lễ lớn của đất nước và cũng là ngày hội lớn của các nhà nhiếp ảnh trên khắp đất nước Việt Nam.
Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam

(PNTĐ) - Liveshow “Cảm xúc tháng 10” diễn ra tại Học viện Âm nhạc Quốc gia (ANQG) Việt Nam tối 4/10 đã để lại rất nhiều thương nhớ cho khán giả về một Hà Nội hào hùng, lãng mạn, một Hà Nội đẹp ở mọi chiều không gian, ký ức, một Hà Nội đủ sôi động, căng tràn sức trẻ trong cuộc sống hôm nay…