Ấm áp nghĩa tình

Chia sẻ

Dịch bệnh COVID-19 đã để lại hậu quả nặng nề ngoài sức tưởng tượng của con người. Riêng tại Việt Nam, tính trong đợt dịch lần thứ 4 (từ 27/4/2021 tới nay) đã có hơn 207 nghìn ca mắc mới, trong đó đã cướp đi sinh mạng của 3,4 nghìn người. Và, TP Hồ Chí Minh đang là tâm điểm của đợt dịch này.

Mặc dù hệ thống y tế của TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực hết sức, cộng thêm sự chi viện lớn từ nhân lực tới vật tư, thiết bị y tế của Trung ương và các tỉnh, thành, tuy nhiên do nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 lại có sẵn bệnh nền nên việc điều trị cho những trường hợp này gặp nhiều khó khăn. Do đó, trên địa bàn Thành phố cũng đã ghi nhận một số trường hợp tử vong.

Tro cốt người mất vì dịch COVID-19 được đưa về Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh (quận Bình Tân) để Ban chỉ huy quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến tiếp nhận và bàn giao cho các gia đình. (Ảnh: Phạm Nguyễn)Tro cốt người mất vì dịch Covid-19 được đưa về Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh (quận Bình Tân) để Ban chỉ huy quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến tiếp nhận và bàn giao cho các gia đình. (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Vì Covid-19, một trái tim ngừng đập, đó là nỗi đau xót vô cùng của người thân, là nỗi day dứt của đội ngũ y bác sĩ, của chính quyền Thành phố. Trong hoạn nạn không ai mong muốn lúc này, nghĩa tình giữa con người với con người càng thêm thắm đượm. Ở đó, chúng ta cũng thấy rõ hơn trách nhiệm của các cấp chính quyền đối với mỗi người dân, để giúp bà con vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, nguôi ngoai đi những nỗi đau do dịch bệnh đưa lại.

Đối với những trường hợp không may tử vong do Covid-19, TP Hồ Chí Minh đã quyết định sẽ phân bổ ngân sách cho Sở Y tế Thành phố để chuyển đến các bệnh viện lo hậu sự cho những trường hợp tử vong vì Covid-19 tại bệnh viện. Đối với người không may tử vong tại nhà thì quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ chuyển ngân sách về phường, xã, thị trấn để lo cho người dân. Mức chi thống nhất là 17 triệu đồng/trường hợp.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, khi có người thân mất, đó là đau buồn lớn nhất của mỗi gia đình. Chính quyền Thành phố chia sẻ với nỗi đau này của bà con. Với tinh thần “nghĩa tử là nghĩa tận”, TP Hồ Chí Minh cố gắng lo chuyện hậu sự chu đáo nhất đối với người qua đời vì Covid-19, từ chuyện khâm liệm, hỏa táng và các nghi thức tâm linh theo tôn giáo mà người dân theo trước khi qua đời. Thành phố cũng thống nhất chủ trương giao Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh và Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp bàn giao tro cốt đến tận gia đình, đảm bảo trang trọng, ấm cúng.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thành ủy - UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức đội tiếp nhận tro cốt của người dân.

Ngày 8/8, tại Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh (quận Bình Tân), Tổ công tác đặc biệt (thuộc Phòng Tham mưu Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh) đã trang trọng tiếp nhận và di chuyển từng hũ tro cốt của người dân Thành phố không may mắn qua đời vì dịch bệnh Covid-19 vào nhà tang lễ thực hiện nghi thức truy điệu, chờ bàn giao cho địa phương. Ban chỉ huy quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến tiếp nhận, sau đó phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương bàn giao đến tận nhà cho thân nhân của những người mất vì Covid-19. Những trường hợp cả gia đình đang trong thời gian cách ly y tế, quân đội sẽ để tro cốt của người thân ở nơi trang trọng nhất, hằng ngày có đơm bông, thắp nhang cho bà con để có không khí ấm áp như họ đang ở gia đình của mình và chờ đến khi gia đình hoàn thành cách ly y tế sẽ giao lại một cách chu toàn.

Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh cho biết “Bộ Tư lệnh đã căn dặn, giáo dục cán bộ, chiến sĩ được phân công thực hiện nhiệm vụ này phải làm hết trách nhiệm của mình bằng lương tâm, coi đó như người thân của mình để phục vụ tận tâm, chu đáo”.

Nhìn hình ảnh những chiến sĩ Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh cẩn thận đặt từng hũ tro cốt vào đúng vị trí, kiểm tra lại tên tuổi từng người đã mất vì Covid-19, đối chiếu với danh sách từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa; lần lượt từng cán bộ, chiến sĩ trong Tổ Công tác đến thắp nén nhang cho người đã mất, có lẽ ai cũng bùi ngùi xúc động. Đó là nghĩa tình, đó cũng là trách nhiệm của những cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, của chính quyền TP Hồ Chí Minh dành cho bà con. Hành động ấy, sự chu đáo ấy là nguồn an ủi, động viên, góp phần xoa dịu đi phần nào nỗi đau của các gia đình không may mắn trong dịch bệnh này và giúp người đã mất được yên lòng an nghỉ…

Hiện nay, với tinh thần bảo vệ sức khỏe của Nhân dân là trên hết, trước hết, TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực từng ngày để kéo giảm số ca nhiễm mới, nâng cao năng lực điều trị cho người bệnh, hạn chế tối đa tử vong. Cùng với sự chung tay của cộng đồng thông qua các mô hình tự quản đã giúp các “vùng xanh” không có dịch dần được mở rộng. Để nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, lãnh đạo Thành phố luôn mong mỗi người dân hãy tiếp tục chung sức với Thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, thông điệp 5K, thực hiện tốt chỉ đạo “ai ở đâu, ở yên đấy” và tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 khi đến lượt.

Chúng ta cùng hi vọng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, để mỗi gia đình, mỗi ngõ xóm lại rộn rã tiếng cười; mỗi đơn vị, doanh nghiệp lại hăng say lao động, sản xuất …và TP Hồ Chí Minh lại náo nhiệt, sôi động như hình ảnh thân quen vẫn thấy./.

(Theo dangcongsan.vn)

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.