Bộ GD&ĐT triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học

Chia sẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và tại 63 điểm cầu của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo. Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị.Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và tại 63 điểm cầu của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo. Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và tại 63 điểm cầu của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo. Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị.

Tệ nạn ma túy hiện đang là vấn đề phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt đời sống - xã hội và để lại hậu quả nặng nề về kinh tế, sức khỏe công cộng, trật tự, an toàn xã hội và đe dọa an ninh quốc gia. Tính đến cuối năm 2020, theo thống kê của Bộ Công An - Cơ quan thường trực về PCMT của Ủy ban Quốc gia, nước ta có 235.012 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, số người nghiện và nghi nghiện ở nước ta còn cao hơn.

Điều đáng nói là thành phần người nghiện rất đa dạng và đang trong độ tuổi rất trẻ. Trong đó, có cả người nghiện là học sinh, sinh viên. Ma túy đã và đang hủy hoại tương lai của nhiều thanh thiếu niên, lấy đi cơ hội giúp họ trở thành công dân có ích cho đất nước và đang đe dọa cuộc sống bình yên của hàng triệu người khác. Trong bối cảnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp với nhiều yếu tố khó lường, đặc biệt là ngày càng xuất hiện nhiều loại chất hướng thần mới rất nguy hiểm, công tác phòng, chống ma túy nói chung, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước sự tấn công của tệ nạn ma túy là nhiệm vụ cấp bách hơn bao giờ hết.

Trình này tham luận tại Hội nghị, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay: “Trong những năm qua, công tác PCMT trong trường học trên địa bàn Nghệ An được chú trọng, nghiêm túc triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma tuý thường xuyên được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Các cơ sở giáo dục đã da dạng hóa, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền vận động phòng chống ma tuý, trong đó chú trọng cả diện rộng và chiều sâu, tạo bước chuyển biến quan trọng về nhận thức trong học sinh, sinh viên.”

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chia sẻ: “Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội coi là một nội dung giáo dục quan trọng đối với tất cả các cấp học. Sở đã chủ động triển khai toàn diện các chương trình phòng, chống ma túy tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong toàn Ngành. Giáo dục, tuyên truyền thông qua chương trình chính khoá và ngoại khóa. Hàng nămcác đơn vị phối hợp với trung tâm y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh đồng thời sàng lọc các trường hợp nghi vấn có sử dụng ma túy...”

Công tác phòng chống tệ nạn ma tuý được ngành Giáo dục và Đào tạo xác định là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình công tác năm học hàng năm, từ đó đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho đông đảo đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về công tác phòng, chống ma tuý.

Để thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia,  Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ về phòng chống ma túy, phòng chống AIDS, mại dâm, tệ nạn xã hội, cụ thể là: Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; Tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên, cán bộ đoàn, đội của các nhà trường trên toàn quốc; Xã hội hóa các chương trình tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học; Phối hợp với một số địa phương tổ chức thí điểm xét nghiệm chất ma tuý cho học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; Triển khai bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh; Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho sinh viên; Xây dựng và triển khai Dự án “Cùng chung tay bảo vệ Thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” theo hình thức xã hội hóa; Xây dựng, triển khai kế hoạch can thiệp phòng ngừa nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Các nhiệm vụ phòng chống ma túy, HIV/AIDS, mại dâm năm 2021 Ủy ban Quốc gia giao nói trên là nặng nề nhưng rất quan trọng; trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sáng tạo, triển khai với nhiều cách làm mới, có ý nghĩa xã hội to lớn, thiết thực góp phần  bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy. Những nhiệm vụ này không chỉ đáp ứng yêu cầu cấp bách, trước mắt; mà còn là mở ra hướng tiếp cận mới việc đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa ma túy của những năm tiếp theo trong ngành Giáo dục.

 KHẢI BÌNH

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.