Cần xử lý dứt điểm bãi xe không phép ở Đội Nhân, Ba Đình

Chia sẻ

Bãi xe không phép tại địa chỉ số 2-4 Đội Nhân (Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội) từ nhiều năm qua vẫn tồn tại như một sự thách thức dư luận. Dù các cơ quan báo chí đã liên tục phản ánh nhưng chưa thấy cơ quan có thẩm quyền nào có thể chấn chỉnh dứt điểm sai phạm này. Mọi việc dường như chỉ “giơ cao đánh khẽ”!.

Việc biến tướng đất dự án thành bãi trông xe tại địa chỉ số 2-4 Đội Nhân không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến môi trường và giao thôngViệc biến tướng đất dự án thành bãi trông xe tại địa chỉ số 2-4 Đội Nhân không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến môi trường và giao thông.

Theo phản ánh của bạn đọc, khu đất có địa chỉ tại số 2-4 phố Đội Nhân có tồn tại tình trạng trông giữ xe tập trung đông người, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19 khi đang trong thời điểm tháng 9/2021 Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đáng chú ý, theo phản ánh của người dân, đây là bãi xe không phép, không được Thành phố quy hoạch là điểm trông giữ xe. Hơn nữa, bãi xe còn có dấu hiệu vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đe dọa đến tình hình trật tự trị an khu vực.

Ghi nhận thực tế của phóng viên vào các ngày 5-6/9 cho thấy, khu đất hình thành bãi xe có diện tích lên tới gần 3.000m2. Phía bên trong được bố trí thành nhiều khu vực để xe, một vài vị trí có hình thành lán để xe với mái tôn kiên cố, phần còn lại là để xe ngoài trời. Bãi xe chỉ có một cổng ra phía đường Đội Nhân. Hàng ngày, bãi xe này tiếp nhận hàng trăm xe máy, ô tô vào ra. Số lượng người tới gửi xe khá đông, có hiện tượng không tuân thủ các điều kiện về giãn cách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Qua quan sát của phóng viên, bãi trông giữ xe tại đây chưa bố trí đầy đủ các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là không thực hiện niêm yết giá. Với vị trí nằm gần cây xăng, bệnh viện, cạnh khu dân cư, nơi có lưu lượng người và phương tiện lưu thông khá cao, bãi xe đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều người dân trong khu vực thông tin với phóng viên, thời điểm trước khi thực hiện giãn cách xã hội, khu vực bãi xe thường xảy ra va chạm giao thông, ách tắc giao thông trong giờ cao điểm. Các ô tô, xe máy đi ra từ bãi xe thường gây bất ngờ, do khuất tầm nhìn nên người tham gia giao thông có nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Hiện nay, trong thời điểm giãn cách xã hội, bãi xe có hiện tượng tụ tập đông người, vi phạm quy định về giãn cách, có hiện tượng không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi được biết, vào năm 2004, Khu đất dự án đô thị tại số 2-4 Đội Nhân (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) có diện tích 2.832m2 được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế (viết tắt: ICC) quản lý, sử dụng. Nhưng hiện nay, khu đất này đang được “phù phép” để làm bãi trông giữ xe trái phép. Nhiều năm qua, dù các cơ quan báo chí liên tục phản ánh sai phạm của chủ đầu tư - Công ty ICC, nhưng các cơ quan chức năng chỉ kiểm tra và xử phạt hành chính theo hướng “định kỳ xử phạt”. Hậu xử phạt, chủ đầu tư lại tiếp tục vi phạm, tiếp tục tái phạm. Đến thời điểm này (tháng 9/2021), vẫn chưa có hướng xử lý triệt để bãi xe này.

Khu đất dự án đô thị tại số 2-4 Đội Nhân có diện tích 2.832m2 được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế (viết tắt: ICC) quản lý, sử dụng. Nhưng hiện nay, khu đất này đang được “phù phép” để làm bãi trông giữ xe trái phépKhu đất dự án đô thị tại số 2-4 Đội Nhân có diện tích 2.832m2 được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế (viết tắt: ICC) quản lý, sử dụng. Nhưng hiện nay, khu đất này đang được “phù phép” để làm bãi trông giữ xe trái phép

Đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin, hiện Sở chưa nhận được văn bản thông báo hoạt động bãi đỗ xe cũng như văn bản xin phép thành lập bãi trông giữ phương tiện tại khu vực số 2-4 Đội Nhân. Về phía chính quyền UBND phường Vĩnh Phúc cũng cho hay, theo quy hoạch, khu vực này không được bố trí làm bãi trông giữ phương tiện. Việc nhiều bãi trông giữ xe trái phép với quy mô lớn ngang nhiên mọc trên đất dự án khu đô thị là trái quy định pháp luật. Vị đại diện chính quyền cũng khẳng định, từ nhiều năm qua, UBND phường Vĩnh Phúc đã liên tục tiến hành kiểm tra, phối hợp liên ngành kiểm tra, ban hành hàng loạt văn bản, chỉ đạo, báo cáo UBND quận Ba Đình, UBND Thành phố, ra Quyết định xử phạt nhưng đến nay bãi xe không phép của Công ty ICC vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao chính quyền sở tại không thể xử lý dứt điểm sai phạm kéo dài trên? Tại sao việc xử phạt của các lực lượng liên ngành lại không đủ sức răn đe đối tượng vi phạm? Hiện tượng này xảy ra, khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi: Chủ sở hữu Khu đất dự án đô thị tại số 2-4 Đội Nhân thực chất là ai? Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế - ICC thực chất có vai trò, vị thế như thế nào mới có thể bất chấp pháp luật như vậy? Có hay không việc “bảo kê”, “chống lưng” cho bãi xe trái phép này ngang nhiên hoạt động? Có hay không việc “mắt nhắm, mắt mở” để cho Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế - ICC tự tung, tự tác nhiều năm qua?

Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền phường Vĩnh Phúc cùng các ban ngành chức năng không thể coi thường công luận tiếp được nữa. Cần phải xử lý dứt điểm bãi xe trái phép này; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đang bất chấp pháp luật khi để bãi trông giữ xe trái phép ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài, khiến môi trường sống bị ảnh hưởng, mất mỹ quan đô thị và an ninh trật tự trên địa bàn.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.