Câu chuyện CBO, thông điệp về sự thay đổi vượt lên số phận của những người sống với HIV

Chia sẻ

Trong suốt 15 năm hoạt động, các tổ chức cộng đồng (CBO) của những người sống với HIV và những người chịu ảnh hưởng bởi HIV đã chứng tỏ được tâm huyết, nhiệt tình và hoạt động với chi phí hiệu quả cao trong việc hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, và điều trị liên quan tới HIV.

truyền thông giảm kỳ thị và phân biệt đối xử tại cộng đồng dân cư đối với những người sống với HIV và chị em phụ nữ lao động tình dụcCLB Sóng biển Đồ Sơn tổ chức truyền thông giảm kỳ thị và phân biệt đối xử tại cộng đồng dân cư đối với những người sống với HIV và chị em phụ nữ lao động tình dục

Mỗi câu chuyện thành công điển hình về các CBO của những người sống chung với HIV hoặc chịu ảnh hưởng của HIV từ nhiều địa phương trên cả nước đều mang đậm nét đặc trưng của mỗi cộng đồng chính là bằng chứng sinh động và thông điệp mạnh mẽ về sự thay đổi. Tiêu biểu như, nhóm Mặt Trời Của Bé - một tổ chức dựa vào cộng đồng của những người sống chung với HIV tại Hà Nội; Câu lạc bộ Sóng biển Đồ Sơn - một tổ chức dựa vào cộng đồng của những phụ nữ sống chung với HIV, trong đó có những chị em đã có thời gian là phụ nữ lao động tình dục.

Hoạt động của các câu lạc bộ chủ yếu tập trung về lĩnh vực truyền thông giảm kỳ thị và phân biệt đối xử tại cộng đồng dân cư đối với những người sống với HIV và chị em phụ nữ lao động tình dục. Chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau về tinh thần và cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Nâng cao chất lượng cuộc sống toàn diện cho những người sống với HIV và phụ nữ lao động tình dục, thông qua hỗ trợ tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, điều trị về y tế, sức khỏe và tiếp cận với các nguồn vay vốn tạo việc và sinh kế cho các thành viên.

Đại diện câu lạc bộ Sóng Biển Đồ Sơn cho biết, câu lạc bộ được thành lập vào tháng 6 năm 2006, mới đầu chỉ có 6 chị em tham gia. Đến nay, số thành viên của câu lạc bộ đã lên tới 35 người. Năm 2014, Câu lạc bộ đã được Dự án USAID| Healthy Market hỗ trợ 80.000.000 VND, trong đó có 35.000.000 VND để mua bao cao su, chất bôi trơn và các vật phẩm khác như tủ và các sản phẩm cho truyền thông. Câu lạc bộ đã đối ứng thêm 60% của tổng số vốn dự án đã hỗ trợ. Ngoài ra, dự án đã kết nối câu lạc bộ với các công ty là đại lý cung cấp bao cao su với giá ưu đãi tại Việt Nam. Hiện, hàng tháng câu lạc bộ vẫn duy trì cung cấp bao cao su đều đặn trung bình là 10 thùng/tháng, một phần cho các khu vui chơi giải trí nhạy cảm như là các nhà nghỉ, khách sạn, một phần bán trực tiếp cho phụ nữ lao động tình dục tại khu vực Đồ Sơn, Hải Phòng. Ngoài ra, câu lạc bộ đã tư vấn, chuyển gửi 300 khách hàng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc điều trị về HIV và hỗ trợ 120 phụ nữ lao động tình dục và người sống với HIV tiếp cận với vay vốn tạo việc làm và thu nhập.

Trên thực tế, các tổ chức dựa vào cộng đồng của những người sống chung với HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV đã và đang có nhiều đóng góp thông qua các hoạt động cung cấp các dịch vụ dựa vào cộng đồng, kết nối với các cơ sở y tế của nhà nước. Các tổ chức cộng đồng cũng góp phần làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối xử liên quan đến HIV. Trong mỗi câu chuyện, chúng ta đều thấy bóng dáng của những tổ chức quốc tế đã tài trợ cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam suốt hơn 15 năm qua, các dự án, các nhà quản lý chương trình, nhân viên y tế và những người bạn từ chính cộng đồng. 

Được biết, không ít các CBO của những nhóm chịu ảnh hưởng bởi, các quần thể đích bao gồm: người sử dụng ma túy, người bán dâm và cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới và chuyển giới nữ, đã thích ứng được với tình hình mới, vẫn duy trì được hoạt động và hướng tới phát triển bền vững tiếp tục đóng góp cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS. Nhiều CBO đã có tư cách pháp nhân như là các doanh nghiệp xã hội và trở thành đối tác quan trọng của các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, thể hiện được sự chuyên nghiệp cả về kỹ thuật, quản lý và quản trị, lãnh đạo. Một số CBO đã thành lập các phòng khám tư nhân, góp phần cung cấp các dịch vụ về HIV trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.