Công an vào cuộc điều tra dấu hiệu huy động vốn trái phép tại Dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối (Quảng Ninh)

Chia sẻ

Dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối (Hạ Long, Quảng Ninh) chưa được thông báo đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định. Hiện, công an đang tiến hành điều tra dấu hiệu huy động vốn trái phép và sẽ xử lý đúng theo quy định (nếu có)…

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định đơn vị này chưa nhận được hồ sơ dự án của Chủ đầu tư trình để ban hành thông báo đủ điều kiện đưa dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối vào kinh doanh bất động sản theo quy định.Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định đơn vị này chưa nhận được hồ sơ dự án của Chủ đầu tư trình để ban hành thông báo đủ điều kiện đưa dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối vào kinh doanh bất động sản theo quy định.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra hàng loạt vụ việc các đơn vị môi giới và chủ đầu tư dự án bất động sản “lách luật”, huy động vốn trái phép bằng các hình thức: Hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, hợp đồng vay vốn, thỏa thuận đặt mua (kiêm phiếu thu), xác nhận thanh toán...; Cùng với đó, các sàn phân phối bất động sản thường dùng những chiêu trò quảng cáo làm nhiễu loạn thông tin, khiến khách hàng/nhà đầu tư “xuống tiền” mà không hề biết những rủi ro tiềm ẩn khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý để mở bán.

Để quyết liệt ngăn chặn các hành vi huy động vốn trái phép, báo Phụ nữ Thủ đô và các cơ quan báo chí, truyền thông đã trở thành những đơn vị tiên phong trong việc vạch trần các công ty lừa đảo, những "dự án ma" đang tồn tại để người dân cùng nắm rõ, tránh xa những đơn vị đó. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cũng đang theo dõi sát sự phát triển của thị trường bất động sản; điều tra, xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai sự thật về các dự án bất động sản, các hạ tầng kỹ thuật đô thị, các chủ đầu tư hoạt động vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự… hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản.

Đơn cử, độc giả Trần Văn Ng. ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông vào cuộc, xác minh thông tin, kiểm định những nghi vấn liên quan đến tính pháp lý của các "Thỏa thuận đặt mua" (kiêm phiếu thu) căn hộ HO-75, HO-76 thuộc Dự án Horizon Bay (Khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) - Dự án do Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Bim Group) là chủ đầu tư. Vì lý do thông tin Dự án Horizon Bay chưa có văn bản cho phép của UBND tỉnh Quảng Ninh được mở bán/chuyển nhượng nhưng đã có hành vi xúc tiến thương mại, giao dịch đặt cọc, góp vốn, đặt chỗ, chuyển nhượng của Dự án này dưới mọi hình thức là không được phép và trái với quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, theo phản ánh của ông N.H.C (sinh năm 1977, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) trên VTC14, Dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động huy động vốn. Đồng thời, ông C. cũng có "Đơn tố giác tội phạm" gửi tới Cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, đề nghị các cơ quan này tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử hành vi vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông B.L.H - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và BĐS SeaLand Việt Nam.

Qua tìm hiểu, PV được biết: Dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối có tên gọi chính thức là Dự án Khu đô thị tại phường Cao Thắng và Hà Khánh, thành phố Hạ Long do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm là nhà đầu tư theo Quyết định số 4146/QĐ-UBND ngày 12/12/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh “V/v phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị tại phường Cao Thắng và Hà Khánh, thành phố Hạ Long”.

Theo Quyết định số 792/QĐ-UBND ngày 28/3/2016 của UBND thành phố Hạ Long “V/v phê duyệt QHCTXD tỷ lệ 1/500 Khu đô thị tại phường Cao Thắng và Hà Khánh, thành phố Hạ Long”, Dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối có diện tích 43,67ha, được xác định qua 4 khu: (1) Khu đô thị bãi muối giai đoạn 2 (phường Cao Thắng), có diện tích 103.610m2 (10,361ha); (2) Khu đô thị thuộc khu 1, khu 2 phường Hà Khánh, có diện tích 124.794m2 (12,48ha); (3) Khu Cải tạo khu dân cư khu 1, 2 phường Hà Khánh có diện tích 206.387m2 (20,64ha); (4) Khu giao thông đấu nối có diện tích 1.980m2.

Dự án có quy mô: khu biệt thự liền kề (80-120m2/lô, cao tối đa 5 tầng) & 2 tòa nhà 31 tầng (40-70m2/căn)Dự án có quy mô: khu biệt thự liền kề (80-120m2/lô, cao tối đa 5 tầng) & 2 tòa nhà 31 tầng (40-70m2/căn)

Dự án có tổng mức đầu tư (chưa bao gồm tiền sử dụng đất) là 1.247.556.000.000 đồng. Dự án đã được giao đất có thu tiền sử dụng đất giai đoạn 1 theo Quyết định số 5195/QĐ-UBND ngày 17/12/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh “Về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất (giai đoạn 1) cho Công ty Cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm để thực hiện dự án Khu đô thị tại các phường: Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm, thành phố Hạ Long”. Tổng diện tích được giao đất (giai đoạn 1): 23ha…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Văn bản số 647/UBND-XD1 ngày 28/01/2022 về việc “Làm rõ thông tin Công ty CP Xây dựng và BĐS Sealand Việt Nam có trụ sở tại Quảng Ninh bán hàng loạt ô đất tại Dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối”. Sau khi rà soát, tổng hợp từ các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các phòng chức năng, nghiệp vụ rà soát làm rõ thông tin Công ty CP Xây dựng và BĐS SeaLand Việt Nam bán hàng loạt ô đất tại dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối.

Ngày 15/02/2022, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 489/SXD-TTr báo cáo UBND tỉnh. Ngày 01/3/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản chỉ đạo số 1212/UBND-XD1, trong đó UBND tỉnh giao Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Ngày 02/03/2022, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh khẳng định, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhận được nhiều đơn kiến nghị, phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành điều tra và sẽ xử lý đúng theo quy định (nếu có sai phạm), đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Chiều 4/3/2022, trao đổi với PV, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và BĐS SeaLand Việt Nam cho biết,  SeaLand là công ty gia đình. Bản chất của vụ việc không đơn thuần như phản ánh của anh C. Hiện công an đã vào cuộc điều tra, xác minh. Kết luận cuối cùng sẽ do cơ quan công an cung cấp. Và, anh H cũng đã có đơn gửi tới công an tỉnh Quảng Ninh về nội dung này.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó ngày 24/01/2022, phía Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối là Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm đã có Văn bản số 02/2022/CV-CNHL gửi Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Hạ Long đề nghị làm rõ thông tin “Công ty CP Xây dựng và BĐS SeaLand Việt Nam có trụ sở ở Quảng Ninh bán hàng loạt ô đất tại dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối”. Công ty này cho biết, đến thời điểm hiện tại, Chủ đầu tư chưa thực hiện bán, huy động vốn tại Dự án (chưa phát hành bất cứ một văn bản, hợp đồng nào liên quan đến việc bán các lô đất của dự án Khu đô thị tại các phường: Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm, thành phố Hạ Long). Dự án chưa được thông báo đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định đơn vị này chưa nhận được hồ sơ dự án của Chủ đầu tư trình để ban hành thông báo đủ điều kiện đưa dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối vào kinh doanh bất động sản theo quy định.

Dù Chủ đầu tư khẳng định không vi phạm pháp luật, đồng thời còn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thông tin bất lợi về Dự án của mình, nhưng dư luận vẫn quan tâm tới việc: Có hay không sự câu kết giữa chủ đầu tư và sàn phân phối trong việc huy động vốn trái phép? Có hay không sự mạo danh chủ đầu tư để huy động vốn? Có hay không có hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,… Tất cả các thông tin này, sẽ sớm được cơ quan chức năng công bố trước công luận.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin gửi tới Quý độc giả trong kỳ kế tiếp.

 

HẠNH HOA

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.