Công ty Luật kiến nghị một số dấu hiệu sai phạm liên quan đến gói thầu của EVN

Chia sẻ

Theo phản ánh của Công ty Luật TNHH Sen Vàng (Luật Sen Vàng) gửi tới báo Phụ Nữ Thủ đô, tại Gói thầu số 03 của Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy điện mặt trời Phước Thái 3, Chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm thời hạn đấu thầu, nghi ngờ về tính trung thực khi lập báo cáo tài chính kiểm toán để nộp hồ sơ dự thầu của nhà thầu RESEN...

Văn bản Luật Sen Vàng gửi Báo Phụ Nữ Thủ đô Văn bản Luật Sen Vàng gửi Báo Phụ Nữ Thủ đô "tố" sai phạm trong công tác đấu thầu gói 03 của RESEN và EVN 

Thông tin tới tòa soạn, Luật Sen Vàng cho rằng Gói thầu số: 03 (HH-EPC-PT3): Thiết kế, cung cấp hàng hóa, xây lắp (EPC) thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà máy điện mặt trời Phước Thái 3 (gọi tắt là “Gói thầu số: 03 (HH-EPC-PT3)”) của Ban quản lý dự án điện 2 (EVNPMB2) –Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) có một số sai phạm của Chủ đầu tư và các Nhà thầu liên quan.

Cụ thể, hồ sơ thể hiện Chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật về thời hạn đấu thầu. Từ khi Chủ đầu tư nhận hồ sơ dự thầu tại Gói thầu số: 03 (HH-EPC-PT3) cho đến nay đã gần 12 tháng (từ ngày đóng thầu 10/12/2020) đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa chấm xong hồ sơ đề xuất tài chính và chưa có thông báo về kết quả lựa chọn nhà thầu. Điều này trái với Luật đấu thầu quy định thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu tối đa chỉ có 45 ngày đối với đấu thầu trong nước, hồ sơ dự thầu tối đa là 60 ngày đối với đấu thầu quốc tế kể từ ngày có thời điểm đóng thầu đến ngày bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhưng không quá 20 ngày. Luật Sen Vàng nhận định, gói thầu nêu trên không quá phức tạp nhưng Tổ chuyên gia và Ban quản lý dự án điện 2 – Chi nhánh Tập đoàn điện lực Việt Nam cần “gần 12 tháng” để xem xét là vô cùng bất thường. Do đó, công ty Luật này nghi ngờ có sự khuất tất, bao che, thông đồng, gian lận trong hoạt động đấu thầu giữa những người có thẩm quyền và các nhà thầu trong vụ việc này.

Luật Sen Vàng nghi ngờ về tính trung thực của nhà thầu RISEN khi lập báo cáo tài chính kiểm toán trong hồ sơ dự thầu nộp cho Chủ đầu tưLuật Sen Vàng nghi ngờ về tính trung thực của nhà thầu RISEN khi lập báo cáo tài chính kiểm toán trong hồ sơ dự thầu nộp cho Chủ đầu tư (Ảnh: Minh họa)

Đặc biệt, Luật Sen Vàng nghi ngờ về tính trung thực của nhà thầu RISEN khi lập báo cáo tài chính kiểm toán trong hồ sơ dự thầu nộp cho Chủ đầu tư. Tức là RISEN tồn tại “hai” loại báo cáo tài chính trong cùng một thời điểm. Việc này được coi là hành vi giả báo cáo tài chính gian lận trong hoạt động đấu thầu theo quy định của pháp luật Việt Nam. Lý do của gian lận này được Luật Sen Vàng nhận định nhằm mục đích chiếm ưu thế về mặt kỹ thuật của hồ sơ đề xuất kỹ thuật (xếp thứ 1).

Ngoài ra, nhà thầu RISEN trong tổ hợp của nhà thầu TASCO + RISEN cũng bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu. Đó là, khi người được ủy quyền của RISEN ký hồ sơ thầu vượt quá thời hạn ủy quyền và phạm vi ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của nhà thầu RISEN theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Với nghi ngờ này, Luật Sen Vàng nhận định: Nếu có việc này thì hồ sơ dự thầu bị vô hiệu và làm vô hiệu gia hạn bảo lãnh dự thầu của nhà thầu RISEN.

Theo các văn bản yêu cầu gia hạn hồ sơ dự thầu, bảo lãnh dự thầu được ký bởi Ban quản lý dự án điện 2 – Chi nhánh Tập đoàn điện lực Việt Nam gửi các nhà thầu có quy định rất rõ về việc các văn bản, thư gia hạn và các tài liệu liên quan đều phải gửi trực tiếp vào email của Ban quản lý dự án điện 2 – Chi nhánh Tập đoàn điện lực Việt Nam là “evnpmb2@gmail.com” là căn cứ để khẳng định các nhà thầu tuân thủ đúng pháp luật đấu thầu.

Trong đơn gửi báo Phụ Nữ Thủ đô, Luật Sen Vàng nhận định, từ những nội dung nêu trên cho thấy Chủ đầu tư và nhà thầu RISEN đã có những sai phạm trong hoạt động đấu thầu và có dấu hiệu của hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 222 của Bộ luật hình sự.

Với những thông tin gian lận trong đấu thầu; Cản trở hoạt động đấu thầu; Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu… là vấn đề nhức nhối mà xã hội đang rất quan tâm. Để làm sáng tỏ những nội dung này, báo Phụ Nữ Thủ đô kính chuyển nội dung đến Bộ công an và các cơ quan chức năng xem xét xử lý sai phạm (nếu có) để góp phần làm trong sạch hoạt động đấu thầu tại Việt Nam.

Báo Phụ Nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

 NAM BÌNH

 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.