Dầu gội thiên nhiên "rởm"

Chia sẻ

PNTĐ-Một phần do chạy theo trào lưu, phần vì thiếu kiến thức, không ít người mất tiền mua phải dầu gội thiên nhiên “rởm”.

 
Lo ngại các loại hóa chất bảo quản có thể ảnh hưởng đến da và tóc – hai phần “góc” tạo nên vẻ đẹp của người phụ nữ, một số chị em ở Hà Nội thời gian gần đây quay trở lại gội đầu bằng bồ kết. Tuy nhiên, một phần do chạy theo trào lưu, phần vì thiếu kiến thức, không ít người mất tiền mua phải dầu gội thiên nhiên “rởm”.
 
Nói một đằng, làm một nẻo
 
Nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dầu gội thiên nhiên, thời gian gần đây, bên cạnh các sản phẩm bồ kết khô đóng túi dưới dạng túi lọc, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm đã tung thêm sản phẩm nước bồ kết đóng chai, sử dụng một số loại chất bảo quản, có thời hạn sử dụng trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm được công khai thành phần, hạn sử dụng để người tiêu dùng tự quyết định mua sắm thì có một số cá nhân kinh doanh qua mạng lại lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng để biến một sản phẩm sử dụng hoạt chất bảo quản thành loại dầu gội tự nhiên, đảm bảo 100% thiên nhiên và bán với giá cao để trục lợi. Có đến hàng trăm người tiêu dùng đã “dính bẫy” lừa tinh vi này.
 
Dầu gội thiên nhiên
Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng
dầu gội tự nấu. (Ảnh minh họa)
 
Suốt hơn nửa năm qua, các chị em truyền nhau địa chỉ mua sản phẩm dầu gội thiên nhiên được nấu từ bồ kết và các loại lá cây tự nhiên theo công thức cổ truyền qua mạng xã hội do một người phụ nữ tại Cầu Giấy cung cấp. Để tăng thêm sức thuyết phục, người bán hàng này thường xuyên tung lên trang mạng cá nhân hình ảnh mái tóc dài đen nhánh của mình như một minh chứng cho tác dụng thần kỳ của sản phẩm “Dầu gội mẹ nấu” mà mình đang cung ứng.
 
Theo như lời quảng cáo “có cánh”, chai dầu gội có dung tích 500ml được bán với giá 60.000 đồng có thể được dùng với rất nhiều cách khác nhau: gội đầu cho mẹ, cho trẻ, rửa tay thay xà phòng và rửa bát. Trẻ sơ sinh càng được khuyến khích sử dụng do hoàn toàn không có chất bảo quản. Chỉ vậy thôi, “Dầu gội mẹ nấu” đã nhanh chóng trở thành một trào lưu, hàng trăm khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm cho mình và con cái. Có một điều rất quan trọng, gần như không có chị em nào nhận ra. Đó là sản phẩm thiên nhiên nhưng lại có thời hạn bảo quản khá dài: 6 tháng.
 
Sau nhiều tháng, “Dầu gội mẹ nấu” mới bị bóc mẽ là sản phẩm thương mại do một đơn vị sản xuất khác cung ứng với giá bán rất rẻ. Sau khi được dán mác “Dầu gội mẹ nấu”, nó đã trở thành một sản phẩm sạch, giá trị được nâng lên gấp vài lần. Ôm một khoản lợi nhuận lớn, chủ nhân của sản phẩm “Dầu gội mẹ nấu” tự đóng cửa trang mạng xã hội cá nhân và mất tích, để lại sự bực tức và không ít hậu quả cho người sử dụng. Cho đến bây giờ, sau gần nửa năm sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, nguyên liệu, mái tóc của chị Nguyễn Hồng Nhân ở Thái Thịnh, Đống Đa không suôn mượt và bóng dày như mong muốn mà khô, gãy còn da đầu bị ngứa. Sự khó chịu này cũng là tình trạng chung của một số chị em tin dùng “Dầu gội mẹ nấu”.

Tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng
 
Tán thành với xu hướng sử dụng bồ kết cùng với các loại lá bưởi, hương nhu, cỏ mần trầu, vỏ bưởi… để tắm gội như cách truyền thống của ông bà từ bao đời nay, Thạc sĩ - Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung - Phòng chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm Ứng khẳng định: đây là phương pháp kinh tế, thân thiện với môi trường, hiệu quả cao và đặc biệt là rất an toàn, giúp chị em xóa tan nỗi lo hóa chất bảo quản có thể gây hại lâu dài cho da. Trong quả bồ kết, ngoài chất saponine có tác dụng tẩy rửa, loại bỏ gầu và bụi bẩn thì còn chứa nhiều chất chống viêm, chống dị ứng, có thể dùng để tắm (tránh để nước bồ kết dính vào mắt) hoặc lau rửa bát đĩa, xông nhà cửa, vừa tốt vừa sạch sẽ.
 
Tuy nhiên, bồ kết cũng khá “đỏng đảnh” và kén người dùng, bởi nước bồ kết gội đầu cần thêm một số nguyên liệu để làm mượt, làm dày tóc như cỏ mần trầu, vỏ bưởi… Không chỉ mất công đun, tìm kiếm thêm nguyên liệu mà nước bồ kết còn không tạo bọt, không để được lâu, dùng lần nào, đun lần đó, kể cả bảo quản lạnh cũng chỉ được tối đa 1 tuần. Nếu để ở ngoài, bồ kết sẽ lên men và tạo màng trắng, không thể tận dụng được vào mục đích nào khác.
 
Nếu muốn để lâu, không có cách nào khác, các cơ sở sản xuất phải sử dụng chất bảo quản. Vì vậy, theo lương y đa khoa Vũ Quốc Trung, chỉ cần nắm rõ đặc tính quan trọng này của bồ kết, chị em có thể dễ dàng nhận biết và phân biệt được đâu là nước bồ kết tự nhiên nguyên chất, đâu là dầu gội có sử dụng chất bề mặt bảo quản. Một lưu ý nữa với chị em, sử dụng nước bồ kết nguyên chất gội đầu sẽ không cho tác dụng suôn mượt ngay tức thì như các loại dầu gội khác mà cần có thời gian nhất định, mái tóc mới được như ý. Vì vậy, hãy kiên nhẫn và kiên trì khi sử dụng bồ kết và tỉnh táo với lời quảng cáo để tránh mất tiền lại bực mình.

Hạnh Lê

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.