Eurowindow Twin Parks: Nhận đặt cọc giao dịch mua bán căn hộ có đang coi thường pháp luật?

Chia sẻ

Chưa đủ điều kiện mở bán vẫn nhận đặt cọc 200-300 triệu đồng/căn, chủ đầu tư dự án Eurowindow Twin Park Gia Lâm, Hà Nội có đang coi thường pháp luật?

Dự án Eurowindow Twin Parks hiện  đã bán được hơn 100 căn theo hình thức lách luật, nhận đặt cọc 200 – 300 triệu/căn bằng Đơn đăng ký nguyện vọng để giữ chỗ mua sản phẩm của dự án.Dự án Eurowindow Twin Parks hiện đã bán được hơn 100 căn theo hình thức lách luật, nhận đặt cọc 200-300 triệu đồng/căn bằng Đơn đăng ký nguyện vọng để giữ chỗ mua sản phẩm của dự án. (Ảnh: KB)

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, đến thời điểm hiện tại chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng đối với dự án Eurowindow Twin Park Gia Lâm. Cùng với đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án nêu trên. Do vậy, dự án Eurowindow Twin Park chưa được rao bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán căn hộ dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, theo nhân viên kinh doanh dự án Eurowindow Twin Parks Gia Lâm tên T cho hay: Hiện dự án này đã bán được hơn 100 căn theo hình thức lách luật, nhận đặt cọc 200-300 triệu đồng/căn bằng Đơn đăng ký nguyện vọng để giữ chỗ mua sản phẩm của dự án.

Bảng tiến độ thanh toán sau khi đặt cọc 200 triệu và ký đơn đăng ký nguyện vọng  mua sản phẩm từ dự án Eurowindow Twin ParksBảng tiến độ thanh toán sau khi đặt cọc 200 triệu và ký đơn đăng ký nguyện vọng mua sản phẩm từ dự án Eurowindow Twin Parks (Ảnh: Nhân viên kinh doanh dự án cung cấp)

Thông tin với PV, nhân viên tên T cho biết, dự án Eurowindow Twin Parks sẽ có hơn 300 căn được bán ra thị trường. Hiện tại, Đất xanh miền Bắc đang ôm 100 căn, 100 căn là xuất ngoại giao còn lại hơn 100 căn chủ đầu tư là Eurowindow đang giữ. Những căn mà chủ đầu tư giữ lại là những căn có vị trí đẹp nhất và sẽ được tung ra sau, giá cũng sẽ cao hơn so với giá hiện tại (80 triệu/m2 ký trên hợp đồng, còn thực tế giá sẽ cao hơn, giao động từ 86 đến khoảng 107triệu/m2, cùng các chi phí khác).

Với 100 căn là xuất ngoại giao kia hầu như đã được bán xong, nếu khách có nhu cầu mua thì sẽ có 2 lựa chọn gồm: có thể mua qua Đất Xanh Miền Bắc, hoặc mua lại xuất ngoại giao.

Nếu khách mua sản phẩm của dự án  Eurowindow Twin Parks qua Đất xanh miền Bắc sẽ phải đặt cọc mức 300 triệu/cănNếu khách mua sản phẩm của dự án Eurowindow Twin Parks qua Đất xanh miền Bắc sẽ phải đặt cọc mức 300 triệu đồng/căn (Ảnh: KB)

Nếu mua qua sàn Đất xanh miền Bắc, khách hàng sẽ phải đóng cọc 300 triệu đồng/căn theo hình thức ký Đơn đăng ký nguyện vọng để giữ chỗ mua sản phẩm của dự án. Tiến độ thanh toán được chia thành 7 đợt. Trong vòng 7 ngày sau khi đặt cọc, ký Đơn đăng ký nguyện vọng, khách hàng phải thanh toán đợt I là 15%. Đợt II khách hàng sẽ phải thanh toán 15% trong vòng 7 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán. Đợt III, khách hàng sẽ thanh toán 10% trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán… và các đợt tiếp theo theo lộ trình được quy định.

Nếu mua từ xuất ngoại giao, khách hàng sẽ đến tại trụ sở của Eurowindow (số 2 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội) làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, đơn vị đứng ra để ký hợp đồng với khách hàng không phải là Eurowindow mà là Công ty Cổ phần dịch vụ và đầu tư Bất động sản Lộc Phát (địa chỉ tại tầng 2 tòa nhà Thành Công, số 57 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội). Với hình thức này, khách hàng sẽ đặt cọc 200 triệu đồng/căn và cũng thanh toán làm 7 đợt.

“Hiện tại dự án chưa đủ điều kiện để bán nên công ty phải lách luật bằng cách nhận đặt cọc qua việc khách hàng ký đơn đăng ký nguyện vọng để giữ chỗ mua sản phẩm. Nếu trong thời gian quy định mà khách hàng không thực hiện đúng cam kết (thực hiện thanh toán theo lộ trình các đợt mà chủ đầu tư đưa ra - PV) thì số tiền đặt cọc này sẽ không được hoàn lại. Việc khách hàng đặt cọc này chủ yếu là do đặt niềm tin vào chủ đầu tư thôi” – T nói.

Để “kích thích lòng tham” của khách hàng, T cũng không quên cài thêm những câu giới thiệu về vị trị đắc địa của dự án, tiềm năng của khu này sau khi được hoàn thiện. Và, đặt biệt “giá của các căn hộ tại đây sẽ còn tăng cao nữa, nếu đầu tư từ bây giờ thì chắc chắn sẽ có lợi hơn khi dự án chính thức được phép mở bán” – T  nhấn mạnh.

Khu đất TQ5 (2) do công ty T&M trúng đấu giá với mức được cho là Khu đất TQ5 (2) do công ty T&M trúng đấu giá với mức được cho là "rẻ như bèo" (Ảnh: KB)

Như báo Phụ nữ Thủ đô đã thông tin, khu đất vàng TQ5 có tổng diện tích 187.405,9m2, được chia làm 2 khu nhỏ là TQ5 (1) và TQ5 (2) để phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định số 5273/QĐ-UBND, UBND huyện Gia Lâm được UBND TP.Hà Nội giao đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Cụ thể, khu TQ5 (1) có diện tích 83.388m2, gồm đất để xây dựng nhà ở thấp tầng (31.529,6m2), đất xây dựng công trình thương mại, dịch vụ (2.513m2), đất xây dựng bãi đỗ xe (9.079,4m2), đất xây dựng nhà trẻ (8.692m2) đất cây xanh thể dục thể thao (1.728,7m2) và đất giao thông nội bộ khu vực (30.232,1m2).

Khu đất TQ5 (2) có diện tích 95.860,9m2, gồm đất ở (41.742m2), đất xây dựng bãi đỗ xe (7.801,5m2), đất cây xanh thể dục thể thao (4.763m2) và đất giao thông nội bộ (41.553,7m2).

Kết quả đấu giá, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức trúng đấu giá quyền sử dụng đất lô đất TQ5 (1) với số tiền hơn 779,6 tỷ đồng, tăng 81 tỷ đồng so với giá khởi điểm; Công ty Cổ phần đầu tư T&M Việt Nam trúng đấu giá với giá bỏ là hơn 1.006 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm 126 tỷ đồng.

Tổng số tiền trúng đấu giá của lô đất TQ5 là 1.785,6 tỷ đồng. Nếu chia bình quân cho diện tích đất toàn khu, bao gồm cả đất cây xanh thể dục thể thao, đất xây dựng nhà trẻ, đất giao thông nội bộ khu vực, giá đất khởi điểm cho cả khu đất TQ5 chỉ khoảng 8,4 triệu đồng/m2. Sau khi đấu giá, chia bình quân cho diện tích toàn khu, giá một mét vuông đất tại khu đất này chỉ tăng khiêm tốn 1,1 triệu đồng so với giá khởi điểm, lên mức hơn 9,5 triệu đồng/m2.

Theo khái toán tổng mức đầu tư của UBND huyện Gia Lâm, chi phí xây dựng nhà ở thấp tầng là 6.790.000 đồng/m2, chỉ số giá quý II/2019 là 1,005; chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng là 814.000 đồng/m2, chỉ số giá quý II/2019 là 1,010. Như vậy, chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật lô đất TQ5(1) chỉ là 68,927 tỷ đồng; lô đất TQ5(2) chỉ là 78,811 tỷ đồng; chi phí xây dựng nhà ở thấp tầng là 6.823.000 đồng/m2.

So với giá trên thị trường mà dự án Eurowindow Twin Park đang chào bán cho khách hàng có giá tăng cao “đột biến” khiến nhiều chủ đầu tư bất động sản phải “tiếc ngất”. Câu hỏi khiến dư luận quan tâm, ai “chống lưng” cho chủ đầu tư dự án Eurowindow Twin Park Gia Lâm “mua được giá rẻ” nhưng lại "bán đắt" tại khu đất vàng TQ5 (2) đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Trước ồn ào liên quan đến khu đất vàng TQ5 được đấu giá “rẻ như bèo”, mới đây UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản 1743/UBND-ĐT về việc thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về các nội dung liên quan đến đầu tư phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn.

Theo đó, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng để bán, xây dựng công trình bãi đỗ xe tại khu đất đấu giá TQ5(2), thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm có nguồn gốc đất do trúng đấu giá và các dự án đấu giá quyền sử dụng đất tương tự mà không bố trí nhà ở xã hội, Sở Xây dựng Hà Nội tổng hợp tình hình, cơ chế đầu tư liên quan mô hình bố trí nhà ở xã hội (phân tán, tập trung) để báo cáo. Đồng thời, giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản của thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ về trách nhiệm nghĩa vụ phát triển NƠXH tại các dự án đầu tư nêu trên.

Đặc biệt, sau khi “lệnh” rà soát của UBND TP. Hà Nội ban hành, câu hỏi đặt ra là Dự án TQ5 ở Gia Lâm được đấu giá “siêu rẻ” có “bỏ quên” nhà ở xã hội, hay cố tình không thực hiện nghiêm quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển NƠXH?

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần đầu tư T&M Việt Nam (tên viết tắt T&M VietNam Investment) được thành lập tháng 9/2009 với số vốn ban đầu 420 tỷ đồng, là pháp nhân có nhiều liên hệ với Eurowindow. Các cổ đông sáng lập của T&M Việt Nam là: The European Plastic Window Co., Ltd (30%), CTCP Eurowindow Holding (60%) và ông Nguyễn Cảnh Sơn (10%). T&M VietNam Investment có trụ sở hiện đặt tại TTTM VLXD và TTB nội thất Mê Linh Plaza, Km8 đường cao tốc Thăng Long-Nội Bài, Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

Năm 2017, T&M Việt Nam có biến động đối với vị trí lãnh đạo cấp cao khi ông Phạm Viết Long (SN 1965) lên nắm quyền Chủ tịch HĐQT thay ông Nguyễn Cảnh Hồng. Cũng trong năm này, Eurowindow Holding và ông Nguyễn Cảnh Sơn đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Đầu tư T&M Việt Nam, danh tính bên nhận chuyển nhượng không được công bố.

Cuối năm 2019, ông Nguyễn Cảnh Mão (SN 1959) được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT. Tháng 2/2020, T&M VietNam Investment tăng vốn điều lệ từ 420 tỷ đồng lên mức 800 tỷ đồng, trong đó The European Plastic Window Co.Ltd nắm giữ 15,75%. Vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Nguyễn Cảnh Mão đảm trách. Ngày 4/9/2020, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam đã nhận đảm bảo tài sản của T&M VietNam Investment tất cả các khoản lợi, lợi ích phát sinh từ Dự án Gia Lâm thuộc thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

 KHẢI BÌNH

 

 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.