“Gia đình an toàn” là cách phòng ma túy hiệu quả nhất

Chia sẻ

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thanh thiếu niên nghiện ma túy là “hoàn cảnh gia đình”. Vì vậy, việc phòng chống ma túy ngay tại gia đình để ngăn chặn tận gốc là vô cùng quan trọng.

 Mỗi bạn trẻ cần nhận thức đúng đắn về ma túy, có thái độ sống tích cực, dũng cảm vượt qua mọi cám dỗ, nói không với ma túy để đẩy lùi tệ nạn ma túy đang diễn ra hằng ngàyMỗi bạn trẻ cần nhận thức đúng đắn về ma túy, có thái độ sống tích cực, dũng cảm vượt qua mọi cám dỗ, nói không với ma túy để đẩy lùi tệ nạn ma túy đang diễn ra hằng ngày (Ảnh: PSD)

Cha mẹ hãy là tấm gương sáng

Có một thực tế rằng, hàng ngày, hàng giờ vẫn có không ít bạn trẻ bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường ma túy. Để giảm thiểu tệ nạn ma túy lây lan trong cộng đồng cũng như vì môi trường sống an toàn, lành mạnh cho nhân dân, cần tăng cường kiểm tra, rà soát nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời tội phạm buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy. Đặc biệt, mỗi gia đình cần làm tốt việc quản lý, giáo dục con cái, chủ động phòng chống ma túy cho các thành viên.

Để giảm thiểu tệ nạn ma túy lây lan trong cộng đồng, mỗi gia đình cần làm tốt việc quản lý, giáo dục con cái, chủ động phòng chống ma túy cho các thành viênĐể giảm thiểu tệ nạn ma túy lây lan trong cộng đồng, mỗi gia đình cần làm tốt việc quản lý, giáo dục con cái, chủ động phòng chống ma túy cho các thành viên (Ảnh: PSD)

Muốn con em mình không sa đà vào ma túy, trước tiên cha mẹ phải làm gương tốt cho con trong lối sống, cách ứng xử. Một khi gia đình hoà thuận sẽ tạo cho con em họ ổn định về mặt tâm lý, từ đó hình thành nhân cách tốt. Cha mẹ cũng cần quan tâm đến đời tư của con em mình, định hướng cho các em các mối quan hệ để các em có thể lường trước được mọi vấn đề, nhất là đối với các em đang tuổi vị thành niên.

Trong trường hợp trẻ vị thành niên nghiện ma túy, gia đình thay vì hắt hủi, la mắng, hãy động viên, an ủi cũng như tạo điều kiện để giúp các em cai nghiện thành công. Sau khi cai nghiện trở về, các em vẫn có thể tái nghiện do bản thân chưa đủ quyết tâm, bị bạn bè xấu lôi kéo.

Thực tế có rất nhiều gia đình coi nhẹ việc quản lý, giáo dục con cái, thậm chí ruồng bỏ, né tránh trách nhiệm khi trẻ sa ngã; Có gia đình lại quá nuông chiều, khi phát hiện con mình nghiện chỉ một mực tìm cách bao che, dung túng. Phòng chống tệ nạn ma túy không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà cần cả xã hội cùng vào cuộc một cách quyết liệt. Song mỗi bạn trẻ cần nhận thức đúng đắn về ma túy, có thái độ sống tích cực cũng như dũng cảm vượt qua mọi cám dỗ, nói không với ma túy để đẩy lùi tệ nạn ma túy đang diễn ra hằng ngày.

Cha mẹ ứng xử thế nào khi biết con bị nghiện ma túy?

Một số những cách ứng xử sau đây cha mẹ nên làm khi phát hiện con sử dụng ma túy để việc phòng chống ma túy tại gia đình có hiệu quả nhất:

Thật bình tĩnh, không áp đặt, không kiểm soát và nhờ sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý… sẽ là một trong những cách ứng xử hiệu quả khi biết con nghiện ma túyThật bình tĩnh, không áp đặt, không kiểm soát và nhờ sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý… sẽ là những cách ứng xử hiệu quả khi biết con nghiện ma túy (Ảnh: PSD)

Thật bình tĩnh đối diện với sự việc: Cha mẹ cùng con thẳng thắn nói chuyện, trò chuyện, gợi mở cho con những trường hợp đã từng sử dụng ma túy.  Chắc chắn, các bạn trẻ khi bị phát hiện sử dụng ma túy sẽ phản ứng rất gay gắt, phủ nhận hay viện mọi lý do. 

Nếu như nhận được những câu trả lời này, bố mẹ cần phải phân tích cho con tác hại nghiêm trọng của chất gây nghiện, hậu quả khôn lường khi sử dụng trong một thời gian dài. Bên cạnh những lời nhắc nhở, cảnh tỉnh cho con, gia đình cần phải luôn sát cánh, đồng hành với con vượt qua những trạng thái tinh thần mà con đang gặp phải. Bố mẹ phải là chỗ dựa cho con chứ chứ đừng khiến con sợ hãi bỏ đi. 

Nghiêm khắc với con nhưng không áp đặt: Khi gặp trường hợp này, bạn phải nghiêm khắc hơn với con mình trong cả lối sống, nề nếp sinh hoạt gia đình. Tuy vậy, việc nghiêm khắc hơn với con không đồng nghĩa với áp đặt con vào lối sống mà cha mẹ đề ra. Để con nghe lời, cha mẹ cần áp dụng phương pháp đúng chứ không nên buông lỏng hay áp đặt con.

Giám sát nhưng không quá kiểm soát: giám sát xem con đang ở đâu, chơi với những bạn bè nào, làm những gì cũng là điều cần thiết. Mặc dù vậy, cha mẹ nên khéo léo tìm hiểu qua nhiều thông tin khác nhau chứ không nên thể hiện quyền kiểm soát quá gay gắt. Tạo không gian riêng cùng con tâm sự, gần gũi hơn với con, chia sẻ cùng con những vấn đề về ma túy.

Nhờ sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn tâm lý: Sau khi con dần dần chia sẻ cùng bố mẹ về ma túy, bố mẹ sẽ nắm được nguyên nhân dẫn đến việc con nghiện ma túy cũng như loại ma túy con sử dụng. Việc tiếp theo bố mẹ phải thống nhất với con, đưa con đến các chuyên gia tâm lý để hỗ trợ kịp thời.

 HOÀNG HUYỀN

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.