Hà Nội thần tốc hoàn thành mục tiêu tiêm vắc-xin và xét nghiệm trong cộng đồng

Chia sẻ

Hướng tới mục tiêu nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trước ngày 15/9 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Hà Nội đã huy động tổng lực cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ của 12 tỉnh, thành bạn để thần tốc xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân.

Huy động toàn bộ lực lượng, tranh thủ từng phút, từng giờ

Để triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 hiệu quả, các quận/ huyện đã và đang thống kê danh sách, số liệu cụ thể đến từng thôn, tổ dân phố; Bố trí dây chuyền tiêm phù hợp; Tính toán phương án tiêm cả buổi tối; Bố trí cơ sở vật chất cho công tác tiêm chủng bảo đảm không tập trung đông người. Bên cạnh đó, các lực lượng tình nguyện cũng hỗ trợ để nhập dữ liệu tiêm vắc-xin cho người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm tiêm chủng Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (quận Hoàn Kiếm), từ 7h sáng đến 21h tối, lượng người đến tiêm vắc-xin Covid-19 vẫn rất đông, trong đó không ít người cao tuổi (trên 65 tuổi). Người dân đến tiêm chủng được yêu cầu sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt theo đúng quy định. Về công tác xét nghiệm, quận Hoàn Kiếm đang triển khai lấy mẫu trên diện rộng cho khoảng 40.000 hộ dân, đối với các “vùng đỏ” được lấy mẫu thường xuyên 3 ngày/lần; “vùng vàng” hay vùng có nguy cơ thì triển khai lấy mẫu 5-7 ngày/lần theo quy định.

Tương tự, tại điểm tiêm chủng kết hợp lấy mẫu xét nghiệm trường Mầm non May - May Kindergarten (phường Định Công, quận Hoàng Mai), trong các ngày lấy mẫu, dù đã 23h nhưng ánh đèn vẫn sáng rực. Cả một dây chuyền gồm nhiều lực lượng, từ y tế, dân phòng, công an, hội viên phụ nữ, thanh niên tình nguyện… nhịp nhàng phối hợp, làm việc không ngừng nghỉ, tranh thủ từng giờ, từng phút, tất cả quyết tâm vì mục tiêu chung: Thực hiện nhanh nhất, an toàn nhất kế hoạch xét nghiệm, tiêm chủng diện rộng của thành phố, sớm kiểm soát dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường.

Bệnh viện Thanh Nhàn tiêm chủng cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần của quận Hoàng Mai.Bệnh viện Thanh Nhàn tiêm chủng cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần của quận Hoàng Mai. (Ảnh: Đức Hiệp)

Ông Nguyễn Anh Tuấn - UVBTV Quận ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết: Thực hiện kế hoạch tiêm chủng vắc-xin của quận Hoàng Mai và thành phố Hà Nội, trên cơ sở lượng vắc-xin, mẫu xét nghiệm được phân bổ, phường đã xây dựng kế hoạch chi tiết với tinh thần toàn bộ người dân trên 18 tuổi trở lên đều được tiêm vắc-xin, lấy mẫu xét nghiệm (trong đó có cả người tạm trú trên địa bàn (dự kiến gần 3.000 trường hợp) gồm: Sinh viên, người lao động, công nhân ở công trường…).

Để việc lấy mẫu, tiêm chủng nhanh nhất, ngoài 10 cán bộ trạm y tế, phường còn huy động toàn bộ nhà thuốc, cơ sở khám bệnh trên địa bàn cùng tham gia. Hiện, BV Bưu điện cũng hỗ trợ phường 20 bác sĩ; Trung tâm y tế quận Hoàng Mai hỗ trợ phường 1 điểm tiêm, với toàn bộ y bác sĩ BV Bạch Mai; 10 sinh viên đại học Y Hà Nội được cử về thực hiện lấy mẫu, hỗ trợ công tác tiêm chủng. Với 3 điểm tiêm hoạt động hết công suất từ 7h sáng đến hơn 23 giờ đêm, trung bình mỗi ngày phường hoàn thành lấy mẫu và tiêm vắc-xin cho khoảng 3.500 lượt, đảm bảo an toàn, phủ rộng và đồng đều trên địa bàn toàn phường.

Tại quận Cầu Giấy, theo bà Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận, để tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn, quận thành lập 10 tổ phản ứng nhanh, cấp phường thành lập 19 tổ phản ứng nhanh gồm 245 người, huy động 52 kỹ thuật viên, bác sĩ, điều dưỡng ngoài công lập tham gia lấy mẫu xét nghiệm và rất nhiều lực lượng khác tham gia hỗ trợ việc lấy mẫu xét nghiệm.

Nhiều quận, huyện hoàn thành mục tiêu trước thời hạn

Với sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị và từng người dân, đến nay nhiều quận/huyện đã hoàn thành trên 90% kế hoạch, thậm chí một số nội dung đạt 100% mục tiêu đặt ra. Tính đến ngày 13/9, một số quận/ huyện đã đạt tỷ lệ xét nghiệm RT-PCR cao như: Tây Hồ (117% so với chỉ tiêu), Quốc Oai (99%), Ba Đình (89%); Một số đơn vị lại đạt tỷ lệ test nhanh kháng nguyên vượt chỉ tiêu, chẳng hạn: quận Bắc Từ Liêm (238%), quận Hà Đông (121%), huyện Gia Lâm (115%)...

Thông tin về tình hình tiêm chủng và xét nghiệm trên địa bàn huyện Quốc Oai, ông Hoàng Nguyên Ưng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Kết quả triển khai xét nghiệm diện rộng từ ngày 9-13/9 đã đạt 100,9% (49.935 mẫu/49.489 mẫu theo kế hoạch). Chỉ tiêu tiêm chủng từ ngày 9-12/9 cũng  đã đạt 100% (29.580/29.580 liều vắc-xin được phân bổ), nâng độ phủ nâng độ phủ vắc-xin cho người trên 18 tuổi toàn huyện lên 86,96%.

Tại quận Hoàn Kiếm, chỉ tính đến 19h ngày 11/9 đã có 84.117/90.582 người trên 18 tuổi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 (đạt tỷ lệ 92%). Trong đó, phường Hàng Buồm đạt hơn 97%, các phường Hàng Trống, Hàng Bài, Hàng Mã, Phan Chu Trinh, Cửa Nam, Tràng Tiền đều đạt trên 95%. 

Là quận có số dân đông nhất thành phố, khu vực điểm nóng của dịch Covid-19, việc nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm và tiêm bao phủ mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên (khoảng gần 400.000 người) trên địa bàn quận Hoàng Mai có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trong đợt tiêm này, quận triển khai tiêm trước cho người dân ở những khu vực nguy cao và rất cao tại 5 phường (Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Lĩnh Nam và Giáp Bát), sau đó tiếp tục triển khai tiêm cho người dân tại 9 phường còn lại. Lũy tiến từ đợt tiêm chủng đầu tiên đến ngày 13/9, quận đã hoàn thành tiêm mũi 1 cho gần 240.000 người. Nếu được phân bổ đủ vắc-xin, đến 15/9, quận có thể hoàn thành 100% chỉ tiêu. “Rất mừng là bên cạnh sự vận hành tốt của các điểm tiêm, người dân trên địa bàn cũng rất đồng thuận, ủng hộ” - ông Nguyễn Xuân Trung, Trưởng phòng Y tế quận Hoàng Mai chia sẻ.

Cán bộ y tế phường Định Công lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong tối 12/9.Cán bộ y tế phường Định Công lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong tối 12/9. (Ảnh: TH)

Có mặt tại điểm tiêm chủng vào cuối giờ chiều ngày 11/9, bà Bùi Thị Du (67 tuổi, trú tại số nhà 15, ngõ 202 Trịnh Đình Cửu, Định Công, Hoàng Mai) vui mừng nói: “Sau khi Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội ban hành kế hoạch về mở rộng đối tượng tiêm chủng, trong đó có người trên 65 tuổi, vợ chồng tôi rất phấn khởi vì được đi tiêm. Tôi đã trải qua chiến tranh B52 nên hiểu rất rõ, trong những lúc khó khăn, khẩn cấp, làm được gì để bảo vệ mình thì phải làm ngay, không được chần chừ, kén chọn. Như Thủ tướng đã nói “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin tiêm sớm nhất”, vì vậy có vắc-xin là phải tiêm ngay. Vợ chồng tôi chỉ lo khi khám sàng lọc xong, bác sĩ nói chúng tôi không đủ sức khỏe để tiêm, chứ tiêm được là quý lắm rồi”.

Thông tin thêm về chương trình tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng của thành phố, TS Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội đã và đang khẩn trương triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho người dân, với sự huy động toàn bộ lực lượng y tế trên địa bàn. Tuy nhiên, theo TS Trần Thị Nhị Hà: Sở Y tế Hà Nội đề nghị các địa phương rà soát lại những trường hợp cần xét nghiệm, bảo đảm không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không bắt buộc xét nghiệm, trừ trường hợp có biểu hiện nghi mắc Covid-19 hoặc đang ở trong khu cách ly, phong tỏa. 

Đến nay, đã có 12 tỉnh, thành cử cán bộ y tế tới hỗ trợ Hà Nội nhằm đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19. “Công tác tiêm chủng là vô cùng quan trọng trong giai đoạn này, phấn đấu toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố được tiêm 1 mũi vắc-xin trước ngày 15/9 và triển khai tiêm mũi 2 cho người dân với điều kiện đã tiêm mũi 1 đủ thời gian” - TS Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

Tới đây, Hà Nội tiếp tục thần tốc truy vết, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; Cách ly triệt để các trường hợp liên quan; Dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, cố gắng không để lây lan rộng ra cộng đồng; Đồng thời tăng cường tối đa lực lượng tiêm, dây chuyền tiêm và hướng dẫn, mời người dân ra tiêm chủng, đảm bảo tiến độ thần tốc tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 để tăng tỷ lệ tiêm, tăng diện bao phủ vắc-xin theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, cộng dồn tới 18h ngày 13/9, toàn thành phố đã tiêm cho các đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và Phương án 170 của UBND thành phố Hà Nội được 4.728.739 mũi tiêm, sử dụng 4.317.834 liều vắc-xin/5.359.676 liều vắc-xin được cấp, đạt tiến độ 80,6%. Số mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR là 1.951.956 (trong đó 518.931 mẫu âm tính, 13 mẫu dương tính), và 748.194 mẫu test nhanh kháng nguyên.

YÊN HƯNG

 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.