Quyết liệt đổi mới lề lối làm việc, tăng cường ý thức trách nhiệm

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 15/1, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 12 dưới sự chủ trì của các đồng chí: Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải...

 
Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 12 dưới sự chủ trì của các đồng chí: Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc và Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.
 
Trong một ngày làm việc, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra giám sát của Thành ủy và thi hành kỷ luật Đảng năm 2017 của Thành ủy; báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy; chương trình công tác năm 2018 và các kế hoạch của Thành ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

 
Quyết liệt đổi mới lề lối làm việc, tăng cường ý thức trách nhiệm - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải
phát biểu chỉ đạo hội nghị
 
Những kết quả nổi bật và ấn tượng
 
Năm 2017, công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của Thành ủy Hà Nội đạt được nhiều kết quả toàn diện và quan trọng; Ban Thường vụ Thành uỷ đã ban hành những nghị quyết cụ thể, sát với tình hình để chỉ đạo kịp thời những vấn đề mới và khó. Đặc biệt là kết quả rất ấn tượng trong việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị đã góp phần nâng cao tinh thần, thái độ trách nhiệm của các tổ chức, các cấp, các ngành, của đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức.
 
Công tác kiểm tra giám sát có nhiều đổi mới tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực và quan trọng hơn là sau kiểm tra đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm, tham nhũng, tiêu cực. Công tác dân vận có nhiều đổi mới, nhất là việc triển khai thực hiện “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn TP”...
 
Công tác xây dựng chính quyền được chú trọng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên; quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, nêu cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ với tinh thần “Năm kỷ cương hành chính”. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực triển khai các cuộc vận động, nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền...
 
Về công tác kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, các đại biểu phát biểu tại hội nghị đều đánh giá cao, ghi nhận Ban Thường vụ Thành ủy đã phát huy đoàn kết, tinh thần phê bình và tự phê bình, tính chiến đấu cao, xây dựng thẳng thắn và đã thể hiện sự tin tưởng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017. Trong năm 2018, trên cơ sở hướng dẫn mới của Trung ương và căn cứ đặc điểm tình hình của Hà Nội, sẽ điều chỉnh, sửa đổi theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh hơn và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Quyết liệt đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao kết quả toàn diện đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TP năm 2017; đồng thời nghiêm túc chỉ rõ một số mặt hạn chế, khuyết điểm như năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy còn yếu; công tác nắm và dự báo tình hình nhân dân, lắng nghe những phản ánh, kiến nghị của cơ sở để tham mưu cấp ủy giải pháp xử lý có lúc chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao, còn kéo dài; công tác quản lý, điều hành; tham mưu ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả và việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, xử lý sai phạm chưa kiên quyết, dứt điểm dẫn đến phát sinh điểm nóng.
 
Năm 2018 có nhiều thuận lợi nhưng không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành TP cần linh hoạt, sáng tạo, phát huy nội lực, sức mạnh đoàn kết toàn dân. Bí thư Thành ủy lưu ý một số nhiệm vụ chủ yếu là tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện đồng bộ, toàn diện các nghị quyết, quy định của Bộ Chính trị và Trung ương Đảng; sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; quyết liệt thực hiện đổi mới lề lối làm việc, tăng cường ý thức, trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; tập trung lãnh đạo MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đổi mới nội dung phương thức hoạt động, tập hợp đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội…
 
Về việc thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, năm 2018, Thành ủy đã xác định lựa chọn chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, nên việc thực hiện Nghị quyết số 18 của Trung ương có ý nghĩa quan trọng. Việc thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề khó, phức tạp và nhạy cảm.
 
Song, đây là vấn đề rất quan trọng, sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm thực hiện có hiệu quả sẽ tạo cơ hội, điều kiện tốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP. Vì vậy, các cấp, các ngành cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình phù hợp và quyết tâm cao; thí điểm các mô hình mới về tổ chức, kiêm nhiệm một số chức danh lãnh đạo, quản lý theo phù hợp với đặc điểm, tình hình của TP.
 
Với dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19 về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, cần nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ sự nghiệp công cho mọi tầng lớp nhân dân; phấn đấu một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ.
 
Về dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết 20 về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân và dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết 21 về công tác dân số trong tình hình mới, Bí thư Thành ủy ghi nhận những băn khoăn, lo lắng của các đại biểu và yêu cầu rà soát để bảo đảm các Nghị quyết khi triển khai có tính khả thi.

Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.