Siết chặt quản lý kinh doanh qua mạng
Phòng chống dịch bệnh Covid -19, hạn chế đến chỗ đông người, nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm qua mạng.
Tấm thẻ được thổi phồng là diệt virus được bán nhiều trên mạng xã hội
Tuy nhiên, để người tiêu dùng thực sự tin tưởng khi mua sắm qua mạng, việc siết chặt chất lượng hàng hoá trên những gian hàng trực tuyến cần thực hiện mạnh hơn.
“Quét bỏ” hàng vạn thiết bị y tế giá cao trên mạng
Đầu tháng 2, chị Nguyễn Tuyết Minh ở Xuân Canh, Nam Từ Liêm tìm mua khẩu trang y tế qua các trang bán hàng trực tuyến nổi tiếng. “Sau khi tham khảo giá, chốt số lượng, tôi đặt hàng qua tài khoản trên facebook. Do đây là mặt hàng đang bán rất chạy nên chủ hàng không chấp nhận hình thức giao dịch: kiểm tra hàng rồi mới thu tiền mà yêu cầu tôi chuyển khoản thanh toán trước rồi mới chuyển hàng” – chị Minh trao đổi. Sau 3 ngày, chị Minh nhận được kiện hàng chuyển qua ứng dụng đặt xe giao hàng. Kiểm tra đồ, chị Minh giật mình bởi hàng đặt là khẩu trang 3M nhưng nhận về là khẩu trang vải may thủ công. Không chấp nhận, chị Minh tìm lại tài khoản để trả lại hàng nhưng chủ tài khoản biến mất, số điện thoại bị cắt. Trong đợt dịch này, không ít khách hàng mua khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn đã bị trục lợi như chị Minh.
Chị Hoàng Hạnh – quản lý (admin) của một trang fanpage bán hàng trực tuyến cho biết: từ đầu tháng 2, dịch Covid-19 xuất hiện, hàng ngày có khoảng từ 100-200 tài khoản chờ duyệt đăng bán hàng trong nhóm, chủ yếu là bán khẩu trang và dung dịch sát khuẩn. Rất nhiều tài khoản qua kiểm tra, được lập mới sau thời điểm dịch bùng phát. Admin của nhóm đã loại ra khỏi nhóm gần 100 tài khoản bị “tố” nâng giá bán khẩu trang y tế, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn và hàng hóa phục vụ phòng dịch khác với giá cao gấp nhiều lần để trục lợi.
Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), qua đợt rà soát của các sàn thương mại điện tử đã có hàng vạn sản phẩm phòng dịch Covid-19 bị phát hiện, loại bỏ, ngăn chặn tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá gây mất ổn định thị trường. Điều này cũng cho thấy, vi phạm về giá cả, chất lượng hàng hoá của các sản phẩm phòng chống dịch trên mạng cũng nóng không kém với vi phạm tương tự trên thị trường. Cụ thể, các sàn thương mại điện tử như: sendo.vn, shopee.vn, lazada.vn, tiki.vn, chotot.com, vatgia.com, fado.vn, bibomart.com.vn, concung.com,... đã rà soát tổng số 463.865 gian hàng và 1.755.559 sản phẩm; xử lý khoảng 8.000 gian hàng với trên 21.000 sản phẩm vi phạm. Trên sendo.vn, xử lý gần 2.000 gian hàng kinh doanh khẩu trang/khẩu trang y tế và trên 3.000 sản phẩm vi phạm; gần 1.000 gian hàng kinh doanh dung dịch/gel rửa tay khô và trên 1.500 sản phẩm vi phạm. Trên shopee.vn đã xử lý gần 3.000 gian hàng và trên 3.500 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế; gần 400 gian hàng và gần 500 sản phẩm dung dịch/gel rửa tay khô.
Siết chặt quản lý chất lượng hàng hoá: Không bao giờ thừa
Từ ngày 25/2, khách hàng của 17/45 ngân hàng thương mại khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 qua công ty CP thanh toán quốc gia Việt Nam với giao dịch có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống sẽ được hưởng chính sách miễn phí dịch vụ với mức thu 0 đồng, hoặc giảm phí lên đến 90% mức thu cũ. Đây có thể xem là mức giảm rất mạnh nhằm khuyến khích người dân mua sắm trực tuyến, thanh toán qua mạng.
Tuy nhiên, để khách hàng thực sự yên tâm mua sắm qua mạng, các cơ quan quản lý cần tiếp tục phối hợp và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, các sàn thương mại điện tử nêu cao trách nhiệm trong việc giám sát, kiểm duyệt, quản lý chất lượng hàng hoá với tài khoản kinh doanh qua mạng. Người tiêu dùng bằng mắt thường khó có thể phân biệt kỹ chất lượng hàng hoá qua hình ảnh được giới thiệu trên các gian hàng qua mạng, nên việc giám sát được chất lượng hàng hóa càng cần được nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp coi trọng, nhất là với các cá nhân nhỏ lẻ, các tài khoản mới thành lập, lịch sử bán hàng chưa nhiều và chưa tạo dựng uy tín với khách hàng. Có như vậy mới hạn chế, ngăn ngừa được tình trạng trà trộn sản phẩm kém chất lượng, hàng giả…
Về phía người tiêu dùng, để tránh rủi ro, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng, tìm hiểu kỹ về người bán, sản phẩm và từ những phản hồi, phản ánh của những khách hàng khác; đồng thời nâng cao cảnh giác, thận trọng khi thanh toán, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mã bảo mật với người lạ để tránh bị trục lợi.
Nguyễn Vũ