Tết này ai đến… trông nhà?

Chia sẻ

PNTĐ-Dịp Tết Nguyên đán, nhiều gia đình muốn đi du lịch, nghỉ dưỡng hoặc về quê ăn Tết, thế nhưng nhà cửa, cây cảnh, vật nuôi không ai chăm sóc lại là vấn đề phải suy nghĩ...

 
Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều công ty bảo vệ và cá nhân đã nhận thêm dịch vụ “Trông nhà ngày Tết”.
 
Từ chuyên nghiệp đến làm thêm
 
Dịch vụ này đã có từ khá lâu nhưng chủ yếu dành cho những gia đình có điều kiện và có mối quan hệ thân thiết với các công ty dịch vụ bảo vệ. 2 năm trở  đây, dịch vụ này mới trở nên “bình dân” hơn tùy theo điều kiện và nhu cầu của người sử dụng.
 
Tết này ai đến… trông nhà? - ảnh 1
Khách hàng nên lựa chọn các công ty uy tín để trông nhà ngày Tết
 
Theo đó, khi khách hàng có nhu cầu sẽ đến các công ty bảo vệ này để thỏa thuận và ký hợp đồng. Thông thường, giá một “gói” trông nhà thấp nhất là 10 – 12 triệu đồng/ tối đa 4 ngày, tuy nhiên, giá trị mỗi hợp đồng sẽ tùy thuộc vào yêu cầu của gia chủ. “Ví dụ có những khách yêu cầu bảo vệ phải “canh gác” 24/24h thì công ty sẽ phải điều động 2 nhân viên bảo vệ thay ca nhau, hoặc gia chủ có thể yêu cầu chăm sóc cây cối, vật nuôi, kiểm tra hệ thống điện, cửa, xử lý những gì khi mưa bão… giá dịch vụ cũng sẽ tăng” – Anh Quân (nhân viên tại công ty bảo vệ TV) cho biết.
 
Theo anh Quân,hầu hết các tài sản trong gia đình đều sẽ được kiểm kê, niêm phong, sao chép hiện trạng (chụp hình, quay phim) và được cam kết bảo hiểm tại hợp đồng. Có hai hình thức bảo vệ để khách hàng lựa chọn là “trông nhà vòng ngoài” tức nhà gia chủ sẽ khóa cửa, niêm phong tài sản bên trong, niêm phong cả khóa cửa, nhân viên bảo vệ chỉ trông chừng ở sân, cổng ... và  “trông nhà vòng trong”, tốn kém hơn, bảo vệ có thể phải kiêm luôn cả công việc của một “quản gia” như chăm sóc cây cảnh, vật nuôi, giữ vệ sinh ngôi nhà, thực hiện cúng, lễ giao thừa, hóa vàng… thay gia chủ. Dịch vụ chuyên nghiệp và đầy đủ là thế nên mặc dù giá khá cao nhưng vẫn rất đông người đăng ký trong khi các công ty bảo vệ đều đã kín lịch và “khóa sổ”.
 
Bởi thế, hiện nay, trên nhiều trang mạng đã xuất hiện nhiều quảng cáo nhận trông nhà ngày Tết của sinh viên, công nhân, những người có kinh nghiệm bảo vệ… với giá chỉ khoảng 500.000 đồng/ngày. Để đảm bảo, các cá nhân này tự nguyện nộp cho gia chủ xác nhận nhân thân, giấy tờ tùy thân thậm chí các giấy tờ tài sản có giá trị như sổ đỏ, giấy tờ xe máy…
 
 
Tết này ai đến… trông nhà? - ảnh 2
Thông thường, giá một “gói” trông nhà thấp nhất là
10 – 12 triệu đồng/ tối đa 4 ngày
 
Và nghìn lẻ chuyện bi hài
 
Việc giao phó toàn bộ nhà cửa, tài sản, vật nuôi cho một người lạ dù chuyên nghiệp đến đâu đương nhiên vẫn là cả một câu chuyện dài đầy… thấp thỏm. Chị Thanh An (Tây Hồ - Hà Nội) – một khách hàng từng sử dụng dịch vụ trông nhà ngày Tết kể lại: “Năm ngoái, gia đình tôi có việc phải đi nước ngoài đúng dịp Tết nên đã thuê công ty bảo vệ đến trông nhà. Dù đã rất cẩn thận dặn dò song nhiều lần gọi vào máy bàn kiểm tra thì không ai bắt máy – về sau nhân viên nói là đi vệ sinh không nghe được. Đến khi cả nhà tôi về đến tận cửa, gọi mãi mới thấy nhân viên này ngái ngủ ra đón. Đúng là hú hồn, nói dại miệng trời có sập chắc anh ta cũng không biết gì chứ đừng nói canh gác và bảo vệ. Chưa kể, bếp núc bừa bãi đồ ăn, phòng khách, nhà vệ sinh thì bẩn thỉu vương vãi tàn thuốc khắp nơi”.
 
Cũng “méo mặt” vì dịch vụ trông nhà này nhưng anh Nguyễn Trí (Sóc Sơn – Hà Nội) lại rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang” khi thuê một cậu em là sinh viên trông trang trại nuôi chó cảnh. “Trả cho cậu ấy 5 triệu đồng/5 ngày trông trang trại và chăm sóc đàn chó Ngao Tây tạng gần chục con – mỗi con có giá gần ba chục triệu. Đồ ăn, thức uống tôi đều chuẩn bị kỹ, lịch ăn uống, vệ sinh… tôi cũng in to dán lên cửa, cứ đúng vậy mà thực hiện. Ấy vậy mà khi từ nước ngoài trở về, tôi phát hiện cả đàn chó đều có bất ổn về tiêu hóa. Hóa ra, cậu ấy thường xuyên đưa bạn về nhậu nhẹt, tiện xương xẩu đồ ăn thừa gì cũng… quẳng luôn cho đàn chó. Báo hại tôi tốn không biết bao nhiêu tiền chạy chữa mà không bắt đền được vì cậu ấy có gì mà đền?”
 
Bi hài là thế nhưng đây là một nhu cầu của xã hội mà khách hàng cần thông minh và tỉnh táo để lựa chọn. Bởi theo anh Việt Anh (công an phường Bưởi) thì: “Các công ty sẽ có nghiệp vụ trong bảo vệ như đi tuần, ghi nhật ký… để khi có vụ việc xảy ra sẽ phối hợp được với cơ quan điều tra. Còn nếu thuê các cá nhân, ngoài việc không có nghiệp vụ, chủ nhà có thể còn gặp phiền toái nếu đối tượng đó tụ tập, gây rối, chứa chấp, sử dụng, tàng trữ chất gây nghiện thậm chí là gây án mạng.”

 Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.