Tiêu dùng xanh là xu hướng văn minh mới
Tiêu chuẩn của sự sành điệu, đẳng cấp ngày nay đã dịch chuyển. Xu hướng tiêu dùng xanh mới là xu thế phát triển của nhịp sống hiện đại.
Cách đây vài năm, việc sở hữu những sản phẩm nhập ngoại là một niềm kiêu hãnh đáng tự hào. Ngày nay, việc sử dụng những sản phẩm hữu cơ, hoặc các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên mới là xu thế tiêu dùng mới. Các sản phẩm xanh không chỉ có giá trị cao về mặt kinh tế, mà nó còn thể hiện cho nhận thức mới của người tiêu dùng, khi mà những nguồn lực tự nhiên ngày càng khan hiếm, và người tiêu dùng ý thức được sự hữu hạn của các nguyên liệu thiên nhiên.
Ngày nay, việc sử dụng những sản phẩm hữu cơ, hoặc các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên mới là xu thế tiêu dùng mới.
Người ta nói nhiều về thói quen sinh hoạt nhiều ni lông, giấy nhựa. Báo đài không quên cảnh tỉnh những hành động xả thẳng nước bẩn, rác thải không qua lọc rửa, trực tiếp xuống sông, hồ. Dù ít hay nhiều, những chất bẩn thấm qua từng tầng đất đá, ngấm vào mạch nước, tạo nên những lớp màng dầy nổi trên bề mặt nước, ngăn cản sinh vật dưới nước tiếp xúc với không khí, từ đó mà bị chết. Bằng cách khác, các kim loại nặng, ni lông, rác thải cũng là một “món ăn” vô tình của các loài thủy sinh, chúng nhanh chóng bị mắc bẫy đến mức kiệt quệ. Vòng tròn khép lại khi những sinh vật sông, biển này, lại là thức ăn của con người, và vô hình, chúng ta lại hại chính chúng ta.
Nắm bắt cơ hội kinh doanh cũng như tạo nên một xu thế tiêu dùng mới, đã có rất nhiều các sản phẩm xanh ra đời, và nhanh chóng nhận được đón nhận của cộng đồng. Những bao bì sinh học tự hủy, hoặc chí ít là phân hủy sau vài năm thay thế cho túi nhựa, ni lông không thể phân hủy trong 500 năm. Những sản phẩm mỹ phẩm có thành phần tự nhiên, hay những trang phục từ nguyên liệu tái chế đóng góp vào nền công nghiệp thời trang bền vững, thân thiện môi trường. Hay những sản phẩm tẩy rửa có gốc từ thiên nhiên, khi thải ra có khả năng tự phân hủy, giảm đáng kể lượng nước thải hóa chất xả mỗi ngày.
Theo kết quả nghiên cứu, quả bồ hòn có thành phần khoa học là Saponin, có đặc tính tạo bọt, tẩy rửa sạch, nhưng an toàn và không độc hại.
Tại Việt Nam có nhiều công ty cũng tham gia vào xu thế tiêu dùng xanh với các dòng sản phẩm có gốc từ quả bồ hòn như, dầu gội đầu, nước rửa tay, dung dịch rửa bát, nước giặt quần áo… Tiêu biểu như Saizo. Theo kết quả nghiên cứu, quả bồ hòn có thành phần khoa học là Saponin, có đặc tính tạo bọt, tẩy rửa sạch, nhưng an toàn và không độc hại. Sự lành tính là đặc điểm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng ở các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thậm chí khi vô tình nuốt phải, cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Với các sản phẩm tẩy rửa gốc bồ hòn, chỉ cần tráng qua nước, do đó tiết kiệm đáng kể lượng nước so với sử dụng các sản phẩm tẩy rửa hóa chất nhiều bọt. Điều đáng nói, bồ hòn sau khi sử dụng, chỉ còn lại chất xơ, khi thải ra ngoài môi trường có khả năng tự phân hủy, khác với các hóa chất tẩy rửa khác, sẽ ngấm sâu vào đất và chảy ra biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh vật biển cũng như nguồn nước.
Sản phẩm tẩy rửa theo xu hướng xanh phải đáp ứng các tiêu chí an toàn, lành tính nhưng vẫn đảm bảo công năng làm sạch
“Sản phẩm tẩy rửa theo xu hướng xanh phải đáp ứng các tiêu chí an toàn, lành tính nhưng vẫn đảm bảo công năng làm sạch. Sản phẩm tẩy rửa của Saizo chắc chắn sẽ thuyết phục được những khách hàng khó tính nhất. Bởi chúng tôi tin rằng, lộ trình mà Saizo đang đi có sự ủng hộ của những khách hàng tâm huyết với nỗ lực bảo vệ môi trường. Chúng tôi cam kết đảm bảo các tiêu chí khắt khe của các sản phẩm cùng ngành tại Nhật Bản. Hơn nữa, giá thành các sản phẩm Saizo có thể nói là rất cạnh tranh trên thị trường”-ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc điều hành Saizo Việt Nam cho hay.
Lựa chọn những sản phẩm xanh không chỉ là lựa chọn an toàn cho người dùng tại chính thời điểm sử dụng sản phẩm, mà còn là trách nhiệm với những thế hệ tiếp nối gia đình mình, rộng hơn là cho cộng đồng mình.
KHẢI BÌNH