BVĐK Hà Đông: Dấu ấn 10 năm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
(PNTĐ) - Mười năm không chỉ được đo bằng thời gian, mà còn bằng sự thay đổi trong tư duy quản trị, chuẩn hóa quy trình chuyên môn và văn hóa lấy người bệnh làm trung tâm. Nhìn lại hành trình quản lý chất lượng giai đoạn 2015-2025, BVĐK Hà Đông cho thấy những chuyển biến thực chất, bền bỉ và có chiều sâu - từ chất lượng khám, chữa bệnh, môi trường bệnh viện đến thái độ phục vụ, sự hài lòng và an toàn của người bệnh.
Trong khuôn khổ hội nghị “Hành trình 10 năm hoạt động quản lý chất lượng BVĐK Hà Đông giai đoạn 2015-2025” được tổ chức chiều 23/12, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã nhìn lại một chặng đường đổi mới toàn diện trong công tác quản lý chất lượng, từ thay đổi tư duy điều hành, chuẩn hóa quy trình chuyên môn đến xây dựng văn hóa phục vụ lấy người bệnh làm trung tâm.

Hành trình đổi mới tư duy và chuẩn hóa chất lượng
Phát biểu khai mạc hội nghị, TS.BS Nguyễn Thành Vinh - Giám đốc BVĐK Hà Đông nhấn mạnh: Quản lý chất lượng bệnh viện là một quá trình lâu dài, liên tục, đòi hỏi sự kiên trì, đồng bộ và quyết tâm cao của cả hệ thống. Mười năm qua không chỉ là chặng đường của thời gian, mà còn là hành trình đổi mới tư duy quản lý, chuẩn hóa quy trình chuyên môn và nâng cao trách nhiệm phục vụ người bệnh.
Theo Giám đốc BVĐK Hà Đông, trong suốt giai đoạn 2015 - 2025, công tác quản lý chất lượng tại bệnh viện đã có nhiều chuyển biến tích cực, thực chất. Chất lượng chuyên môn không ngừng được nâng cao; tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh được cải thiện rõ rệt; môi trường bệnh viện từng bước được xây dựng theo hướng xanh - sạch - đẹp - an toàn; quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh ngày càng được tôn trọng và bảo đảm tốt hơn.
Bước vào giai đoạn phát triển mới, ngành y tế nói chung và BVĐK Hà Đông nói riêng đứng trước nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức. Yêu cầu ngày càng cao của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế, cùng với xu thế chuyển đổi số và hội nhập, đòi hỏi bệnh viện phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản lý chất lượng.
Trong thời gian tới, BVĐK Hà Đông xác định quản lý chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực quản lý chất lượng cho đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò chủ động của các khoa, phòng, lấy sự hài lòng và an toàn của người bệnh làm thước đo cho mọi hoạt động.

Đánh giá cao những kết quả mà ngành y tế Hà Nội đạt được trong thời gian qua, trong đó có nhiều bệnh viện tuyến thành phố đã triển khai thành công các kỹ thuật chuyên sâu, mũi nhọn, tiệm cận trình độ tuyến trung ương, TS. Dương Huy Lương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nhận định: BVĐK Hà Đông là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng bệnh viện, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Y tế Hà Nội, sự lãnh đạo quyết liệt của Ban Giám đốc cùng tinh thần đoàn kết, tận tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động.
Nhiều kết quả nổi bật và kinh nghiệm được chia sẻ
Cũng tại hội nghị, TS. Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của BVĐK Hà Đông trong triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng. Theo ông, quản lý chất lượng bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng, cần được xây dựng trên nền tảng tập thể thống nhất từ lãnh đạo đến mỗi cán bộ y tế, nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là sự hài lòng của người bệnh.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đề nghị BVĐK Hà Đông tiếp tục coi quản lý chất lượng là nhiệm vụ lâu dài, xuyên suốt; đẩy mạnh cải tiến chất lượng lấy người bệnh làm trung tâm; nâng cao sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh trong thời gian tới.
Theo ThS. Hoàng Thị Hoa - Trưởng phòng Quản lý chất lượng BVĐK Hà Đông, những năm qua bệnh viện đã phát triển kỹ thuật chuyên môn theo hướng chuyên sâu; cải tiến quy trình khám, chữa bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; triển khai bệnh án điện tử; mở rộng hợp tác quốc tế và trở thành cơ sở thực hành cho nhiều trường đại học, cao đẳng y khoa.

BVĐK Hà Đông tặng hoa cho báo cáo viên đến từ các bệnh viện tham dự tại hội nghị.
Chỉ trong 9 tháng đầu năm, bệnh viện đã khám cho hơn 339.000 lượt người bệnh, với trên 36.000 lượt điều trị nội trú, cho thấy hiệu quả rõ nét của công tác quản lý và cải tiến chất lượng.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe nhiều báo cáo chuyên đề về quản lý chất lượng đến từ các bệnh viện như: An toàn phẫu thuật (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội); 10 năm triển khai công tác quản lý chất lượng (Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí); cải tiến chất lượng với tư duy mới (Bệnh viện Nhi Hà Nội); quản lý chất lượng điều trị tim mạch - đái tháo đường dựa trên cảnh báo chức năng thận (BVĐK Hà Đông); nâng cao năng lực dự đoán nguy cơ của nhân viên y tế (BVĐK Tâm Anh)…
Hội nghị là dịp quan trọng để BVĐK Hà Đông nhìn lại chặng đường 10 năm nỗ lực bền bỉ trong công tác quản lý chất lượng, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, định hướng chiến lược phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.













