Cách ly ca nghi nhiễm Covid-19 trên xe cứu thương suốt 16 giờ: Bệnh viện Bảo Sơn 2 thừa nhận chưa phản ứng linh hoạt

Chia sẻ

Theo đó, bệnh viện khẳng định và cam kết làm đúng các quy trình sàng lọc, tiếp nhận, phân luồng bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Sự cố người bệnh nghi nhiễm Covid-19 cách ly tạm thời trong xe cứu thương suốt 16 giờ là sự cố... do xe lưu động dùng để cách ly riêng biệt trước đó đem đi sửa điều hòa và không kịp chuyển xe về.

Trước đó, dư luận xôn xao về trường hợp bệnh nhân Phạm T.T.A đến bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 để thực hiện test nhanh Covid-19 ngày 28/11. Nhưng khi có kết quả nghi nhiễm, thay vì đưa bệnh nhân tới phòng/ buồng cách ly riêng biệt, đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện đã giữ bệnh nhân lại cách ly trên xe cấp cứu vừa nhỏ, vừa bí và không được ra ngoài trong suốt 16 giờ liên tục.

Giải thích về sự việc trên, bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 đã có thông cáo báo chí với nội dung rằng, "Do có các yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 như: đau họng, ho, nên vào lúc 22h08 ngày 28/11/2021, khách hàng Phạm T.T.A đến bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh.

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 trên đường Nguyễn Chí Thanh. (Ảnh - VL)Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 trên đường Nguyễn Chí Thanh. (Ảnh - VL)

Đến 22h13, khách hàng Phạm T.T.A được nhân viên bệnh viện lấy mẫu thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh. Do bệnh nhân sử dụng dịch vụ test nhanh vào ban đêm, khi bệnh viện không có các đối tượng khách hàng khác vì thế trong suốt thời gian chờ kết quả test nhanh, khách hàng được bố trí ngồi tại khu vực chờ nhận kết quả của bệnh viện ở cổng (bên ngoài toà nhà), có ghế ngồi, có ô che.

Đến 22h45, khách hàng T.A được thông báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh dương tính. Bệnh viện tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lần hai và kết quả vẫn là dương tính với SARS-CoV-2. Theo quy trình của Bộ Y tế, khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh dương tính, bệnh viện thực hiện cách ly y tế đối với khách hàng.

Theo đúng quy định của Bộ Y tế trong việc bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, bệnh viện bố trí xe lưu động có 2 phòng, 1 phòng nghỉ có giường bệnh, điều hòa và 1 phòng khám sàng lọc. Tuy nhiên, vào sáng ngày Chủ nhật 28/11/2021, khi phát hiện điều hòa xe bị hỏng, xe hết đăng kiểm nên bộ phận kỹ thuật đã đưa xe đi sửa và dự kiến đưa xe về lại viện vào chiều cùng ngày. Do việc sửa chữa kéo dài hơn dự kiến nên không kịp chuyển xe về.

Vì là ngày Chủ nhật, ban lãnh đạo không có mặt ở viện mà chỉ có các ca trực trong khi đó nhân viên kỹ thuật đã không báo cáo lên Ban lãnh đạo về việc sửa chữa do đó bệnh viên đã không có phương án bổ sung thêm khu vực cách ly cho bệnh nhân đang nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Vì những lý do đó, khi có kết quả dương tính lần 2 của khách hàng thì ê-kíp trực phòng dịch đã sử dụng xe cấp cứu để làm nơi cách ly tạm thời cho khách hàng với mục tiêu là không để trường hợp F0 nào lọt ra ngoài cộng đồng. Bệnh viện đã cung cấp đầy đủ chăn gối, nước uống và giường nằm cho khách trên xe cấp cứu.

Đến 14h30 ngày 29/11/2021, sau khi gia đình chị T.A phản ánh, khách hàng đã được đưa về phòng cách ly tại tòa nhà 6 tầng để chờ kết quả xét nghiệm Real-Time PCR trước khi chuyển bệnh nhân đến các cơ sở điều trị theo đúng quy trình. Sau khi đưa bệnh nhân từ xe ô tô về phòng cách ly, bệnh viện đã cung cấp bữa ăn chiều cho bệnh nhân.

Bệnh viện tự nhận thấy trong quá trình xử lý sự việc đã phản ứng chưa linh hoạt, chưa mở rộng khu vực cách ly kịp thời so với số lượng các ca nghi nhiễm tăng cao để đảm bảo phục vụ bệnh nhân. Bệnh viện đã liên hệ với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để gửi lời xin lỗi sâu sắc.

Bệnh viện đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, thực hiện nhanh chóng các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất và công tác phòng chống đại dịch SARS-CoV-2. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ đối với người bệnh, đào tạo, chấn chỉnh toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện để phục vụ người bệnh tốt hơn.

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 cam kết làm đúng các quy trình trong việc sàng lọc, tiếp nhận và phân luồng bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho mọi bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện".

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Báo động dịch sốt xuất huyết bùng phát trong mùa mưa

Báo động dịch sốt xuất huyết bùng phát trong mùa mưa

(PNTĐ) - Mùa mưa đến cũng là thời điểm sốt xuất huyết (SXH) bùng phát. Bệnh có thể diễn biến nhanh, nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời. Hiện nay, chúng ta đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch với nguy cơ bùng phát phức tạp.
7 nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài

7 nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài

(PNTĐ) - Mất ngủ không đơn thuần là thiếu ngủ. Đó là tình trạng không hài lòng về số lượng hoặc chất lượng giấc ngủ, kéo dài ít nhất 3 đêm/tuần trong ít nhất 3 tháng, dù có đủ cơ hội để ngủ, gây ra đau khổ hoặc suy giảm đáng kể trong các hoạt động xã hội, nghề nghiệp, giáo dục, học tập, hành vi hoặc các lĩnh vực quan trọng khác.
Hà Nội: Số ca mắc sởi tăng nhanh, báo động dịch bệnh mùa hè diễn biến phức tạp

Hà Nội: Số ca mắc sởi tăng nhanh, báo động dịch bệnh mùa hè diễn biến phức tạp

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần từ ngày 20/6 đến 27/6, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều ca mắc mới. Đáng chú ý, dịch sởi ghi nhận mức tăng kỷ lục so với cùng kỳ năm trước, đặt ra thách thức lớn cho công tác phòng chống dịch trong mùa hè.
Bệnh viện Nam Thăng Long triển khai bệnh án điện tử, bước đi quan trọng trong số hóa Y tế

Bệnh viện Nam Thăng Long triển khai bệnh án điện tử, bước đi quan trọng trong số hóa Y tế

(PNTĐ) - Trong bối cảnh ngành y tế Thủ đô đang mạnh mẽ đẩy nhanh tiến trình số hóa và chuyển đổi số, hướng tới mô hình y tế thông minh, Bệnh viện Nam Thăng Long đã đánh dấu một bước tiến quan trọng khi chính thức triển khai bệnh án điện tử (EMR). Đây là bệnh viện công lập thứ 17 của Hà Nội thực hiện chuyển đổi này, khẳng định nỗ lực không ngừng của các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố trong việc hiện đại hóa dịch vụ khám chữa bệnh.