Chị em sau sinh nên kiêng khen như thế nào ?

Chia sẻ

"Gái đẻ ăn ngon, chồng con mất nhờ" - lời các cụ dạy phụ nữ sau sinh liệu còn hợp lý trong thời hiện đại? Chị em sau sinh nên kiêng cữ như thế nào để đảm bảo sức khỏe? Làm thế nào để đủ sữa cho con bú…?

Chị em sau sinh nên kiêng khen như thế nào ? - ảnh 1 (Ảnh: minh họa. Nguồn: BVCC)

Theo dân gian, “hậu sản” thường là sau sinh 3 tháng; khoa học hiện đại tính là 6 tuần - khoảng 42 ngày. Đó là thời gian sau sinh để các “cơ quan” trở lại vị trí bình thường. Thời điểm này, nhiều sản phụ cũng dễ gặp tình trạng ăn uống kém, mất ngủ hoặc lâm vào trầm cảm. Bởi vậy, sản phụ cần được chăm sóc đặc biệt trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ sau sinh kiêng khem quá mức. Việc làm này sẽ gây mất cân bằng về dinh dưỡng, mất cân bằng thể chất, ảnh hưởng đến tinh thần của người mẹ; ảnh hưởng luôn đến chất lượng sữa, số lượng sữa tiết ra ít đi, không đảm bảo dinh dưỡng.

Một số bà mẹ lại kiêng tắm, kiêng nước, kiêng ra khỏi phòng… sau khi sinh. Đây là cách nghĩ và làm hoàn toàn không phù hợp. Vì trong cuộc chuyển dạ, sản phụ mất rất nhiều mồ hôi, nếu không được tắm sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu, chưa kể sẽ dẫn đến nhiễm trùng, không tốt cho sức khỏe.

Theo đó, tùy theo điều kiện, thể lực của người mẹ. Có thể sau theo dõi tích cực trong vòng 24 giờ đầu, chị em có thể đi lại nhẹ nhàng, tắm được luôn, vừa loại bỏ mồ hôi bẩn trên cơ thể, tránh nhiễm trùng ngoài da, tinh thần cũng sảng khoái. Tuy nhiên, cần lưu ý tắm trong thời gian nhanh, từ 5-10 phút và chú ý dùng nước ấm; khi tắm xong lau khô toàn bộ cơ thể, mặc ấm, nhất là giữ ấm cổ, ngực, chân bởi sau khi sinh, khối lượng tuần hoàn giảm, dễ gây lạnh cho sản phụ.

Vào ngày thời tiết lạnh, một số gia đình có thói quen đốt than sưởi ấm cho mẹ và bé. Đây là điều hoàn toàn không nên làm. Riêng về than, khi đốt sẽ sinh khí CO2 rất độc, tác động không tốt đến đường hô hấp của người mẹ, nhất là em bé. Trường hợp nặng có thể gây ngạt, thậm chí tử vong.

Phụ nữ sau sinh cũng không nên kiêng cữ vận động hay vận động quá mức. Bởi khi vận động sẽ giúp tử cung co bóp, tống sản dịch ra sạch sẽ. Nếu nằm lâu sẽ ứ trệ cả hô hấp và tuần hoàn. Ngược lại, nhiều bà mẹ hiện đại muốn giảm eo nhanh vì thế tập thể dục chỉ sau vài ngày sau sinh. Việc luyện tập sớm như vậy không tốt, mà nên sau 6 tuần thì có thể tập thể dục aerobic. Đối với những người sinh mổ thì thời gian để phục hồi thành bụng lâu hơn, có thể 3 – 4 tháng thì tập lại được.

TS.BS ĐÀO LAN HƯƠNG

(Phó trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, bệnh viện Phụ sản Hà Nội)

 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.