Chủ động sàng lọc trước sinh để trẻ khỏe mạnh chào đời

Chia sẻ

Theo thống kê của Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), ở Việt Nam, số trẻ sinh ra bị dị tật chiếm tỷ lệ khá cao. Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 1,5 triệu trẻ sinh ra, trong đó có 1,5-2% trẻ mắc phải các dị tật bẩm sinh như: bệnh Down, dị tật ống thần kinh, suy giáp bẩm sinh, Thalassemia, điếc...

Bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội siêu âm, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho sản phụ.Bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội siêu âm, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho sản phụ. (Ảnh: T.H)

Tuy nhiên, chỉ có 30% trẻ sinh ra được sàng lọc chuẩn đoán trước sinh và sơ sinh (tỷ lệ này khá thấp tại các vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi). Đối với trẻ mắc dị tật bẩm sinh, không những chất lượng cuộc sống của chính các em bị ảnh hưởng, mà đó còn là áp lực đối với gia đình, xã hội.

Hiện nay, nhiều dị tật bẩm sinh có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh. Cụ thể, thực hiện việc sàng lọc trước sinh bằng cách khám định kỳ, siêu âm, xét nghiệm trong thời kỳ mang thai cho các bà mẹ sẽ giúp các cặp vợ chồng biết chính xác 80 – 90% thai nhi của mình khỏe mạnh hay có vấn đề gì bất thường hay không.

Đặc biệt với những trường hợp: Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi; kết hôn cận huyết; tiền sử gia đình có người bị dị tật bẩm sinh; có tiền sử sinh non, sảy thai, thai lưu chưa rõ nguyên nhân; bị nhiễm bệnh 3 tháng đầu của thai kỳ như: Rubella, cảm cúm, bệnh nội khoa..., bố hoặc mẹ thường phải làm việc và sinh hoạt trong môi trường độc hại, có nhiều hóa chất cần lưu ý thực hiện các biện pháp sàng lọc trước và sau sinh khi mang thai.

Với phụ nữ khỏe mạnh bình thường, có nguy cơ thấp các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo nên thực hiện siêu âm tầm soát dị tật ở các mốc quan trọng: khi thai 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần. Với sàng lọc sơ sinh, sau sinh tối thiểu 24 tiếng, bé sẽ được lấy máu gót chân để xét nghiệm sàng lọc trên 50 chỉ số liên quan tới rối loạn chuyển hóa, tan máu bẩm sinh, đồng thời sàng lọc tim bẩm sinh, kiểm tra các vấn đề về thính lực.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

​  Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

​ Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

(PNTĐ) - UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn về tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi. Theo đó, để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi trong thời gian tới, Sở Y tế theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến dịch trên địa bàn thành phố; có giải pháp khắc phục kịp thời các khó khăn, tồn tại; tham mưu UBND thành phố các văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố kịp thời, phù hợp, không để dịch lây lan, bùng phát.
Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

(PNTĐ) - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Đuối nước ở trẻ em thường là hậu quả do sự hiếu động của trẻ nhỏ, sự bất cẩn của người lớn khi trông trẻ và hệ thống sông ngòi, ao hồ, bể bơi... chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.