Cục Dân số phát động Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo Cục Dân số, Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số nhằm chọn 1 logo ngành Dân số phù hợp với định hướng chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, thể hiện nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.

Trước đây, công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình đã tồn tại 3 logo trong các giai đoạn hình thành Ủy ban Quốc gia Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế.

Hiện nay, nước ta chuyển trọng tâm chính sách dân số từ Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nội dung truyền thông trọng tâm của công tác dân số trong tình hình mới, Cục Dân số (Bộ Y tế) đã phát động cuộc thi sáng tác Logo ngành dân số để tuyên truyền vận động và truyền thông giáo dục nhằm “thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào kế hoạch hóa gia đình sang giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Cuộc thi nhằm chọn 1 logo ngành dân số phù hợp với định hướng chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, thể hiện nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.

Theo đó, mẫu logo ngành dân số được lựa chọn bảo đảm theo đúng yêu cầu, thể lệ cuộc thi, có tính đặc trưng, kế thừa, sáng tạo, nghệ thuật thể hiện được những nét tiêu biểu của công tác dân số trong tình hình mới.

Cục Dân số phát động Cuộc thi sáng tác logo ngành Dân số - ảnh 1
Hiện nay, Việt Nam chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Ảnh minh họa.

Đối tượng tham gia dự thi gồm: Công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài; người nước ngoài đang học tập, công tác tại Việt Nam; các tổ chức trong và ngoài nước đều có quyền tham gia cuộc thi. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, học viên, sinh viên chuyên ngành thiết kế biểu trưng, đồ họa, mỹ thuật, kiến trúc, quảng cáo. Độ tuổi thí sinh không hạn chế; trường hợp dưới 18 tuổi phải có người giám hộ hợp pháp làm đại diện đủ năng lực, hành vi dân sự trước pháp luật. Các tác giả có thể dự thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm tác giả.

Về nội dung, Logo ngành dân số đáp ứng được nội dung, yêu cầu và bối cảnh của công tác dân số trong tình hình mới. Logo thể hiện và lan tỏa được trách nhiệm của hệ thống chính trị và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân nhằm sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Logo phù hợp khi được sử dụng chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và của mỗi địa phương; Logo dự thi không vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam, không vi phạm quy định, điều ước của quốc tế.

Logo độc quyền và không sao chép ý tưởng từ logo dân số trước hay đơn vị nào khác; không trùng lặp với bất kỳ hình ảnh logo của tác giả nào ở trong và ngoài nước. Logo dự thi phải là tác phẩm chưa được công bố trên bất kỳ phưong tiện thông tin đại chúng nào (bao gồm báo hình, báo giấy, báo điện tử, diễn đàn mạng, triển lãm...); chưa từng tham dự bất cứ cuộc thi nào.

Về kỹ thuật, logo ngành dân số có tính đặc trưng, kế thừa, sáng tạo, nghệ thuật, không trùng lặp, tương tự, gây nhầm lẫn với bất cứ logo nào khác, không vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ.

Logo phải đảm bảo khả năng sử dụng trên các phương tiện thông tin khác nhau; sắc nét khi thể hiện trên màn hình thiết bị điện tử, thuận tiện trong việc in ấn, thu phóng, đắp nổi, gia công trên mọi chất liệu và đảm bảo tính sử dụng lâu dài. Logo được lựa chọn phải đạt tiêu chuẩn là một tác phẩm mỹ thuật, đáp ứng được những yêu cầu về thẩm mỹ, có tính sáng tạo, đơn giản, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng.

Mỗi mẫu logo phải có bản thuyết minh kèm theo, không quá 300 từ trên khổ giấy A4 (nếu là bản tiếng nước ngoài phải gửi kèm bản dịch ra tiếng Việt); trong đó, nêu rõ ý tưởng sáng tác, ý nghĩa tác phẩm.

Hồ sơ dự thi được nộp theo các hình thức sau: Tác phẩm dự thi được gửi trực tiếp về Cục Dân số (Ban tổ chức cuộc thi) hoặc gửi theo đường bưu điện, ghi rõ thông tin nơi nhận: Ban tổ chức cuộc thi sáng tác logo Dân số và Phát triển. Cục Dân số, Bộ Y tế, ngõ số 8, Tôn Thất Thuyết, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội hoặc gửi hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ email cuocthilogodanso@gmail.com

Ban Tổ chức tiếp nhận bài dự thi của các cá nhân, tổ chức bắt đầu từ ngày 8/10/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Thời gian tính tiếp nhận theo dấu bưu điện hoặc theo thời gian thể hiện trên thư điện tử (email) gửi đến Ban Tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Giúp đỡ hơn 3.000 người khó khăn cải thiện dinh dưỡng

Giúp đỡ hơn 3.000 người khó khăn cải thiện dinh dưỡng

(PNTĐ) - Trong năm nay, Bệnh viện K (Hà Nội), Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội Tổng Hợp tỉnh Gia Lai, Cơ sở Bảo trợ Trẻ em An Tây (TP.Huế), Trường Phục hồi Chức năng và Dạy nghề cho Người khuyết tật Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên), và Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Trà Vinh đã trở thành các đối tác mới của Chương trình Casa Herbalife, nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn mỗi ngày.