Diễn đàn Ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khoẻ:

Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023), Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức Diễn đàn Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ y tế chăm sóc sức khỏe giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo.

Thông tin tại diễn đàn cho thấy, Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” xác định ngành y tế là một trong những ngành được ưu tiên chuyển đổi số hàng đầu.

Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo - ảnh 1
 Diễn đàn về nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực y tế thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia trong ngành y và khách tham quan

Nhiều công nghệ y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam được giới thiệu

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Chuyển đổi số y tế đang phát triển như một xu hướng toàn cầu, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Hiện nay, 4 lĩnh vực chính trong chuyển đổi số y tế đang được chú trọng bao gồm: Chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe, chuyển đổi số y tế trong khám chữa bệnh, chuyển đổi số trong quản trị y tế và quốc tế trực tuyến. Đây cũng là 4 trụ cột phát triển trong chương trình chuyển đổi số y tế quốc gia của Việt Nam.

Trên cơ sở đó, các đại biểu tham gia diễn đàn là những chuyên gia đã có kinh nghiệm cùng nhau chia sẻ về nhiều nội dung như: Hoạt động nghiên cứu và phát triển về mô hình telehealth, kinh nghiệm và bài học thực tế khi ứng dụng công nghệ vào môi trường y tế; lợi ích mà ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến mang lại trong việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân.

Đồng thời, các chuyên gia cũng tham gia thảo luận về đề xuất và giải pháp liên quan tới xu hướng, cũng như ứng dụng khoa học hiện đại trong lĩnh vực y tế. Nhờ vậy, diễn đàn đã trở thành cầu nối giới thiệu, kết nối các tiềm năng về công nghệ y tế, chuyển đổi số từ các bệnh viện, trung tâm, viện nghiên cứu và các trường đại học về y khoa hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo - ảnh 2
Công nghệ hiện đại, nhất là kỹ thuật AI được ứng dụng ngày càng nhiều trong lĩnh vực y khoa

Trong đó, có thể kể tới nhiều bài báo cáo ấn tượng như: Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khỏe đến năm 2023 (do TS Nguyễn Ngô Quang – Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo trình bày); mô hình Telehealth trong hoạt động khám chữa bệnh tại BV Đại học Y Hà Nội (do PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc bệnh viện trình bày); ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát hiện tổn thương đường tiêu hóa tại Việt Nam (do ThS. BS. Lê Quang Hưng - Trung tâm Nội soi, BV Đại học Y Hà Nội trình bày)…

Đặc biệt ấn tượng là nghiên cứu về ứng dụng AI trong chẩn đoán và tiên lượng bệnh lý loãng xương (GS Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Viện nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI) trình bày). Theo đó, các chuyên gia đã phát triển một thuật toán dựa vào mô thức thông minh nhân tạo để tự động chẩn đoán gãy xương đốt sống, được gọi là mô hình “Shape-Based Algorithm” (SBA).

Khi so sánh với chẩn đoán của bác sĩ, phương pháp SBA đạt độ chính xác 92-98%. Do đó, phương pháp SBA có thể giúp bác sĩ và bệnh viện tầm soát gãy xương đốt sống ở quy mô lớn. Thậm chí, các chuyên gia còn kiến tạo một phương pháp gọi là “xBMD”, dựa vào AI để tiên lượng mật độ xương từ phim X quang. Phương pháp xBMD có thể chẩn đoán loãng xương chính xác đến 95% so với chẩn đoán bằng phương pháp chuẩn vàng.

Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo - ảnh 3
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm gian trưng bày ứng dụng công nghệ về y tế tại triển lãm

Y tế là lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số hàng đầu

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, diễn đàn “Ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khoẻ” đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về các khía cạnh quan trọng trong ngành y tế, từ nghiên cứu và phát triển công nghệ, quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe, đến các vấn đề xã hội liên quan.

Với vai trò là cơ quan tiên phong, dẫn dắt hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các tổ chức quốc tế như Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO)… triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển đổi trong lĩnh vực công nghệ y tế.

Việc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 chú trọng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới trong y tế một lần nữa đã khẳng định sự quan tâm lớn của Chính phủ về lĩnh vực này, kỳ vọng sẽ mang lại nhiều đổi mới mạnh mẽ về công nghệ y khoa và hiệu quả khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo - ảnh 4
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Văn Thuấn phát biểu tại hội thảo

Thông tin thêm tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay: Hiện nay có 5 khía cạnh tiên phong trong đổi mới sáng tạo lĩnh vực y tế. Đó là đổi mới công nghệ; ứng dụng kỹ thuật số; dự đoán xu hướng dịch bệnh qua phân tích dữ liệu lớn; công nghệ sinh học; y học từ xa (telehealth). Trong đó, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế đòi hỏi sự phối hợp giữa các chuyên gia y khoa, các nhà công nghệ, hoạch định chính sách, nhà đầu tư để mang lại thay đổi tích cực trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

Dịch COVID-19 đã làm cho đổi mới ngành y tế trở nên phổ biến hơn, liên quan đến nhiều tác nhân hơn bao giờ hết như: Giám sát bộ gene, vaccine mRNA, y tế từ xa, hệ thống quản lý lâm sàng… “Sự đổi mới sẽ giải quyết những thách thức và nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động chăm sóc sức khỏe, diễn ra trong tất cả các khâu từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật, khám chữa bệnh, sản xuất thuốc, vacccine, sinh phẩm và thiết bị y tế” - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo - ảnh 5
Nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, thông minh trong lĩnh vực y tế được giới thiệu trong khuôn khổ triển lãm

Cùng với trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, rất nhiều sản phẩm công nghệ ở lĩnh vực y tế được lựa chọn giới thiệu tại VIIE 2023. Nổi bật là 3 ứng dụng đang triển khai tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như: Robot phẫu thuật sọ não Modus V Synaptive, thiết bị nuôi phôi thai và thiết bị dẫn đường thực tế ảo trong phẫu thuật thay khớp. Cả 3 công nghệ trên đều được hỗ trợ bởi ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và đã tạo ra hiệu quả điều trị vượt bậc trong những năm qua.

Được biết, trên thế giới hiện chỉ có 10 nước ứng dụng công nghệ Robot mổ não (đa số ở các nước phát triển). Tại Việt Nam, với việc đưa hệ thống robot này vào hoạt động tại BVĐK Tâm Anh đã giúp phẫu thuật thành công cho khoảng 90 ca bệnh u não, u cột sống, đột quỵ xuất huyết não nguy hiểm…

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

(PNTĐ) - Cận thị đang trở thành một vấn nạn liên quan đến sức khỏe và kinh tế xã hội toàn cầu và là loại tật khúc xạ mắc phải phổ biến nhất ở lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ hè, các con càng dễ bị cận thị, tăng độ hoặc nhanh mỏi mắt khi đi học trở lại.
Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

(PNTĐ) - Sáng 17/7/2024, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và công ty Fujifilm Việt Nam đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ; hợp tác triển khai các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là lĩnh vực nội soi tiêu hóa; tập trung nghiên cứu khoa học, trao đổi để tiếp cận công nghệ mới; thúc đẩy nghiên cứu phát triển những kỹ thuật mới đang được ứng dụng ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Châu Âu.
Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/7 đến ngày 12/7) toàn thành phố ghi nhận 109 ca mắc sốt xuất huyết tại 20 quận, huyện; trong đó huyện Đan Phượng có số mắc cao với 43 ca. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, ghi nhận 1.166 ca mắc, 0 tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023 (990/0).