Khai mạc Lễ hội Xuân hồng 2022 và ra mắt tính năng hiến máu trên facebook

Chia sẻ

Lễ hội Xuân hồng lần thứ XV năm 2022 tại Hà Nội sẽ được diễn ra liên tục trong 9 ngày từ ngày 12/2 đến 20/2/2022 tại 5 địa điểm khác nhau dự kiến tiếp nhận 7.000 đơn vị máu toàn phần và trên 1.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách.

Ban tổ chức đã chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế để đón tiếp quý vị và đông đảo người dân đến tham dự. 

Quang cảnh buổi khai mạc Lễ hội Xuân hồng 2022.Quang cảnh buổi khai mạc Lễ hội Xuân hồng 2022. (Ảnh: Công Thắng)

Có mặt từ sáng sớm để tham gia hiến máu tại lễ hội Xuân hồng, anh Phạm Đức Minh (1988, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, đến nay anh đã tham gia hiến máu được 6 lần, đều đặn định kỳ 3 tháng 1 lần. "Không chỉ có mình mà em trai mình cũng vậy. Lúc nào hai anh em cũng để ý lịch, chỉ mong sớm đến thời gian đủ điều kiện để hiến được những giọt máu tình nguyện, giúp đỡ các bệnh nhân".

Cùng chung cảm xúc với anh Minh, chị Lê Thị Kim Chi (53 tuổi) hiện đã gần 7 lần hiến máu nhân đạo. "Năm nào cũng vậy, cứ ra Tết là mình tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng mình. Mong muốn lớn nhất của mình giống như thông điệp của Viện: "Một giọt máu đào, trao đời sự sống". Hơn nữa, tham gia hiến máu còn rất có lợi cho người hiến. Nhiều người quan niệm rằng đầu năm cho máu là xui, nhưng cá nhân mình nghĩ rằng làm việc tốt thì bất cứ thời điểm nào cũng là tốt. Nhất là lúc chúng ta phát đi lời kêu gọi, vận động hiến máu có nghĩa đang nhiều người cần máu. Cho đi lúc họ cần mới thật sự ý nghĩa".

Quả thật không riêng anh Minh, chị Chi, qua mỗi kỳ tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã khẳng định sức lan tỏa, khơi dậy hàng vạn tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, trở thành lễ hội được mong chờ mỗi dịp xuân về. Trong nhiều năm trước đây, sau mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại các bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh/thành phố khác diễn ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn người hiến máu.

Lễ hội Xuân hồng thu hút sự tham gia hiến máu của đông đảo các bạn trẻ.Lễ hội Xuân hồng thu hút sự tham gia hiến máu của đông đảo các bạn trẻ. (Ảnh: Thảo Hương)

Xuất phát từ thực trạng đó, với mong muốn góp phần đảm bảo đủ máu cho hoạt động khám chữa bệnh của nhân dân trong và sau Tết, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã lên ý tưởng tổ chức một sự kiện hiến máu lớn ngay sau Tết Nguyên đán.

Vào mùa xuân năm 2008, Lễ hội Xuân hồng đã ra đời và được tổ chức lần đầu tiên với những kết quả rất đáng khích lệ. Trải qua 14 kỳ tổ chức (từ năm 2008 đến 2021), Lễ hội Xuân hồng đã thu hút hàng trăm nghìn người tham dự, tiếp nhận gần 92.000 đơn vị máu.

Khác với hàng ngàn lễ hội đầu xuân diễn ra trên cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân mình mà đến để trao tặng những giọt máu đào quý giá góp phần cứu sống người bệnh. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt, riêng có của Lễ hội Xuân hồng.

Từ năm 2010, Lễ hội Xuân hồng được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phát động trên toàn quốc, trở thành điểm nhấn, nét riêng có cho phong trào hiến máu nước ta. Năm 2017, kỷ niệm 10 năm Lễ hội Xuân hồng, sự kiện lại ghi dấu thêm kỷ lục mới với 9.336 đơn vị máu tiếp nhận được.

Gắn với thương hiệu là lễ hội của lòng nhân ái, là nơi những trái tim thiện nguyện có cơ hội để cống hiến cho cộng đồng, trong hành trình 14 năm liên tục trao đời sự sống, Lễ hội Xuân hồng đã thu hút 250.000 người tham dự và tiếp nhận gần 92.000 đơn vị máu.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên từ năm 2020, thay vì chỉ tổ chức hiến máu trong ít ngày tại một địa điểm, Lễ hội Xuân hồng được tổ chức kéo dài tại nhiều địa điểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người đến tham gia hiến máu và tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Chương trình lần thứ 15 năm nay được tổ chức sớm nhất ngay sau Tết, kéo dài nhiều ngày nhất và dự kiến sẽ tiếp nhận 7.000 đơn vị máu.

TS.BS Bạch Quốc Khánh phát biểu tại buổi khai mạc Lễ hội Xuân hồng 2022.TS.BS Bạch Quốc Khánh phát biểu tại buổi khai mạc Lễ hội Xuân hồng 2022. (Ảnh: Công Thắng)

TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhấn mạnh: “Kết quả của Lễ hội Xuân hồng nói riêng và phong trào hiến máu tình nguyện nước ta những năm vừa qua, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp có được là nhờ sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương và đặc biệt là sự chung tay của toàn xã hội với ý thức cộng đồng rất cao.

Các cơ quan truyền thông, các mạng xã hội cũng góp sức tích cực, giúp kêu gọi hiến máu kịp thời, hiệu quả. Nhờ vậy mà riêng năm 2021, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, trên diện rộng, ảnh hưởng lớn đến công tác hiến máu nhưng trong điều kiện thích ứng linh hoạt, toàn quốc đã tiếp nhận được hơn 1,3 triệu đơn vị máu, đạt tỷ lệ hiến máu tình nguyện là 99%”.

Có thể khẳng định rằng, Lễ hội Xuân hồng đã hoàn thành sứ mệnh của mình với 3 mục tiêu lớn:

Mục tiêu 1: Góp phần thể hiện ở việc khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng ngay sau mỗi dịp Tết Nguyên Đán (các bệnh viện cơ bản được đáp ứng đủ máu cho điều trị, hầu như không còn tình trạng kêu gọi người nhà người bệnh hiến máu. Chỉ tính riêng trong 5 ngày vừa qua, Viện đã cấp phát gần 5.500 đơn vị máu cho 102 bệnh viện. So sánh với năm 2021, sau nghỉ Tết Nguyên đán, Viện chỉ cấp phát được 2.500 đơn vị).

Tại buổi khai mạc, bà Bùi Thị Hòa – Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho 05 tập thể, 15 cá nhân tiêu biểu tổ chức Lễ hội Xuân hồng.Tại buổi khai mạc, bà Bùi Thị Hòa – Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho 05 tập thể, 15 cá nhân tiêu biểu tổ chức Lễ hội Xuân hồng. (Ảnh: Công Thắng)

Mục tiêu 2: Thay đổi quan niệm, nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu dịp Tết. Hiến máu đã dần trở thành nét đẹp văn hoá đầu xuân mới cùng với làm việc tốt, việc thiện để thêm may mắn (Riêng Tết Nhâm Dần năm nay, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp nhận 170 người đến hiến máu và hiến tiểu cầu.

Như vậy, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Viện đã tiếp nhận được 903 đơn vị máu toàn phần và 575 đơn vị khối tiểu cầu. Trong 05 ngày sau Tết, hoạt động tiếp nhận máu vẫn diễn ra liên tục với số lượng máu tiếp nhận hơn 3.000 đơn vị máu toàn phần và gần 600 đơn vị tiểu cầu gạn tách);

Mục tiêu 3: Lễ hội Xuân hồng cũng là cơ hội để “diễn tập” các biện pháp huy động người hiến máu, phương án tổ chức tiếp nhận người hiến máu với nhiều quy mô, điều kiện hoàn cảnh khác nhau, phòng trường hợp khẩn cấp, thiên tai, thảm hoạ, dịch bệnh cần máu.

Đặc biệt, tại chương trình khai mạc Lễ hội Xuân hồng năm nay, tập đoàn Meta phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương ra mắt Tính năng Hiến máu trên Facebook tại Việt Nam. Tính năng này được Tập đoàn Meta triển khai từ năm 2017, đến nay đã được áp dụng tại 43 quốc gia với hơn 100 triệu người đăng ký và sẽ chính thức xuất hiện trên Facebook của người dùng Việt Nam vào ngày 16/2.

Các đại biểu ấn nút ra mắt tính năng hiến máu trên facebook tại Việt Nam.Các đại biểu ấn nút ra mắt tính năng hiến máu trên facebook tại Việt Nam. (Ảnh: Công Thắng)

Tính năng sẽ cho phép các cơ sở tiếp nhận máu tại Việt Nam kết nối dễ dàng, nhanh chóng với người hiến máu; giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn và tăng cơ hội của người dân được tiếp cận với các địa điểm hiến máu gần nhất.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, sự phối hợp, hỗ trợ của Tập đoàn Meta nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn, thúc đẩy hành vi hiến máu nhắc lại thường xuyên là vô cùng kịp thời.

Bà Thảo Griffiths (Nguyễn Thu Thảo), Giám đốc Chính sách Công, Thị trường Việt Nam, Văn phòng Châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta cho biết: “Meta rất vinh dự được hợp tác với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương giới thiệu Tính năng Hiến máu trên Facebook tại Việt Nam trong chương trình khai mạc Lễ hội Xuân hồng - ngày hội hiến máu lớn nhất trên toàn quốc.

Chúng tôi hy vọng tính năng này sẽ không chỉ khuyến khích thêm nhiều người hiến máu tiềm năng tham gia hiến máu cứu người mà còn giúp các ngân hàng máu quản lý tốt hơn các hoạt động hiến máu trong cả năm. Xin cảm ơn Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã cho chúng tôi cơ hội chung tay cùng Viện trong chương trình đầy ý nghĩa này”.

Các bạn trẻ bày tỏ tinh thần hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2022.Các bạn trẻ bày tỏ tinh thần hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2022. (Ảnh: Công Thắng)

"Trải qua 15 năm khởi động, duy trì và phát triển cho đến nay, Lễ hội Xuân hồng cũng trải qua vô vàn khó khăn, thách thức, từ sự chưa ủng hộ của các cấp lãnh đạo, của người dân, đến thiếu thốn về nhân lực, vật lực, sự ảnh hưởng của dịch bệnh... Nhưng đến nay, Lễ hội vẫn được yêu mến, được chờ đợi mỗi khi Tết đến, xuân về.

Chúng tôi tin rằng chính tinh thần đoàn kết, nhân văn, sự chia sẻ yêu thương thông qua hoạt động hiến máu tình nguyện cũng sẽ mang lại những cảm xúc tốt đẹp, may mắn, hạnh phúc với mỗi người khi tham dự Lễ hội Xuân hồng. Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu có một mùa xuân mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Lễ hội Xuân hồng sẽ luôn được tổ chức thành công, phát triển bền vững, mang đến những mùa xuân ấm áp, niềm hy vọng cho người bệnh" - TS Bạch Quốc Khánh khẳng định.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

(PNTĐ) - Theo thống kê, hiện số bệnh nhân lao được phát hiện hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao (ước tính trên 100.000 bệnh nhân). Như vậy sẽ có trên 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị...
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

(PNTĐ) - Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.