Nâng cao hiệu quả chẩn đoán, phát hiện ung thư sớm nhờ ứng dụng công nghệ

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2022, toàn cầu có hơn 2,3 triệu phụ nữ mắc bệnh với hơn 670.000 ca tử vong vì ung thư vú, đưa ung thư vú trở thành loại bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, năm 2022 đã có thêm 24.563 ca ung thư vú mới, chiếm 28.9% tổng số các bệnh ung thư ở phụ nữ.

Đây là con số đáng báo động, cho thấy sự cần thiết của việc xây dựng một quy trình sàng lọc cũng như ứng dụng các công nghệ hiện đại trong chẩn đoán ung thư nhằm giúp theo dõi và phát hiện sớm các triệu chứng bệnh lý, để từ đó có phương pháp điều trị phù hợp, giảm thiểu những ca tư vong do ung thư vú.

Nâng cao hiệu quả chẩn đoán, phát hiện ung thư sớm nhờ ứng dụng công nghệ - ảnh 1
Các bác sĩ, chuyên gia y tế nghiên cứu những ứng dụng của công nghệ trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư vú.

Thông tin tại hội thảo khoa học chuyên đề Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú “Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, Hiện tại và Tương lai", do Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam phối hợp cùng Fujifilm Việt Nam tổ chức vào ngày 11/5 vừa qua, GS.TS Phạm Minh Thông- Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam cũng nhấn mạnh sự quan trọng của phát hiện sớm các bệnh lý, là yếu tố then chốt để áp dụng các biện pháp điều trị hiệu quả chống lại ung thư vú.

Theo GS.TS Phạm Minh Thông, trong thời đại số hóa y tế, việc phát triển và áp dụng công nghệ sàng lọc hiện đại là cơ hội để phụ nữ nâng cao khả năng kiểm soát sức khỏe và thực hiện phát hiện, điều trị sớm khi cần thiết.

“Bởi vì các bệnh lý của phụ nữ đặc biệt là các bệnh lý về tuyến vú là bệnh lý rất thường gặp và ngoài siêu âm ra thì bắt buộc phải dùng mammography (chụp X-quang tuyến vú) và cả cộng hưởng từ (MRI) để giúp chuẩn đoán chuyên sâu cũng như phát hiện sớm.

Các mảng bệnh lý tuyến vú và các mảng về chuẩn đoán hình ảnh tuyến vú ngày càng được chú ý phát triển trong các hội nghị, hội thảo đặc biệt cũng được Chính phủ quan tâm. Và trong chiến lược điện quang đồ ở Việt Nam cũng như chiến lược phát triển y học phóng xạ, y học bức xạ đến năm 2050 cũng đưa mục tiêu là đưa mammography vào trong hệ thống chuẩn đoán hình trên khắp các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và xã ở Việt Nam”.

Với kinh nghiệm phát triển hệ thống siêu âm toàn bộ vú tại Nhật Bản, TS.BS. Tokiko Endo cho biết: “Để phát hiện sớm, có phương pháp điều trị phù hợp, giảm thiểu tử vong thì việc thiết lập một hệ thống sàng lọc có khả năng phát hiện sớm với độ chính xác cao là điều cần thiết. Việc sàng lọc và chẩn đoán cần được thực hiện bởi các tổ chức có đủ điều kiện và các đơn vị liên quan nhằm bảo đảm tỷ lệ tiếp thu sàng lọc và điều trị phù hợp”.

Nâng cao hiệu quả chẩn đoán, phát hiện ung thư sớm nhờ ứng dụng công nghệ - ảnh 2
Chụp nhũ ảnh cho các bệnh lý về vú là kỹ thuật tiên tiến  trong việc sàng lọc, chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú.

Liên quan đến xu hướng mới nhất và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong việc sàng lọc, chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú, qua đó cải thiện điều kiện điều trị và tiên lượng của bệnh nhân, các chuyên gia y tế hàng đầu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chụp nhũ ảnh cho các bệnh lý về vú. Chụp nhũ ảnh có dung lượng lớn hơn, khi phóng to ảnh không bị vỡ hình và vẫn quan sát được những chi tiết nhỏ. Phương pháp này giúp các bác sĩ chẩn đoán có thể khai thác được những thông tin về khối, đậm độ không đối xứng, rối loạn cấu trúc, vi vôi hoá, và các dấu hiệu kèm theo.

Một trong những giải pháp tiên tiến tiêu biểu được các chuyên gia giới thiệu, chia sẻ trong lĩnh vực sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh lý tuyến vú phải kể tới giải pháp chăm sóc sức khỏe phụ nữ Innomuse của Fujifilm, bao gồm những tiến bộ trong bốn lĩnh vực quan trọng: sức khoẻ tuyến vú, sản phụ khoa, phụ khoa và sức khoẻ xương.

Trong đó, bộ giải pháp đầy đủ các công cụ chẩn đoán hàng đầu bao gồm siêu âm, nhũ ảnh và Chụp cộng hưởng từ (MRI) là tổ hợp hoàn chỉnh những phương tiện cần thiết cho việc phát hiện ung thư vú sớm, là kết quả của sự nghiên cứu, cống hiến và cam kết của Fujifilm trong việc ưu tiên chăm sóc và cải thiện sức khoẻ phụ nữ.

Có thể nói, việc biết cách khai thác thông tin chụp nhũ ảnh sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để thăm khám và tầm soát sớm ung thư vú. Và để có thể tăng cường khả năng phát hiện bệnh lý ở những giai đoạn sớm 0 – 1, bên cạnh chụp nhũ ảnh cần kết hợp thêm với siêu âm và chụp cộng hưởng từ; đồng thời nâng cao kiến thức của đội ngũ bác sĩ để có thể hiểu được giá trị của các phương pháp tầm soát này.

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

(PNTĐ) - Cận thị đang trở thành một vấn nạn liên quan đến sức khỏe và kinh tế xã hội toàn cầu và là loại tật khúc xạ mắc phải phổ biến nhất ở lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ hè, các con càng dễ bị cận thị, tăng độ hoặc nhanh mỏi mắt khi đi học trở lại.
Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

(PNTĐ) - Sáng 17/7/2024, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và công ty Fujifilm Việt Nam đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ; hợp tác triển khai các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là lĩnh vực nội soi tiêu hóa; tập trung nghiên cứu khoa học, trao đổi để tiếp cận công nghệ mới; thúc đẩy nghiên cứu phát triển những kỹ thuật mới đang được ứng dụng ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Châu Âu.
Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/7 đến ngày 12/7) toàn thành phố ghi nhận 109 ca mắc sốt xuất huyết tại 20 quận, huyện; trong đó huyện Đan Phượng có số mắc cao với 43 ca. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, ghi nhận 1.166 ca mắc, 0 tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023 (990/0).