Những cống hiến thầm lặng của nghề điều dưỡng

Chia sẻ

Trong hệ thống y tế, bên cạnh bác sĩ điều trị, cán bộ điều dưỡng là người chăm sóc toàn diện về thể chất lẫn tinh thần cho người bệnh từ lúc nhập viện cho tới khi khỏe mạnh và được xuất viện. Tới ngày 12/5 năm nay là tròn 30 năm kỷ niệm ngày Quốc tế điều dưỡng.

Nữ điều dưỡng tại BV Hữu Nghị chăm sóc cho bệnh nhân.Nữ điều dưỡng tại BV Hữu Nghị chăm sóc cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Theo thống kê năm 2018, số lượng điều dưỡng tại Việt Nam chiếm 42,4% trên tổng số nhân sự tại các bệnh viện. Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngày càng tăng lên, dẫn tới yêu cầu về nguồn nhân lực ngành điều dưỡng luôn ở mức cao.

Những niềm vui bình dị

Tại BV Hữu Nghị Việt Xô, hai từ “điều dưỡng” đã trở nên thân thương và quen thuộc với tất cả những người tới khám, điều trị tại đây.

Hàng ngày phải chứng kiến những nỗi đau, trăn trở của bệnh nhân, niềm vui lớn nhất mà người điều dưỡng nhận được có lẽ là cơ hội được tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người bệnh, người nhà người bệnh theo hướng tích cực hơn, giúp họ vượt qua những giai đoạn khó khăn và chiến thắng bệnh tật.

Điều dưỡng Đặng Xuân Trường – người đã gắn bó với công việc của một điều dưỡng tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị chia sẻ: “Vui nhất là khi có những người bệnh tưởng chừng sẽ không qua khỏi, nhưng nỗ lực của chúng tôi đã giúp họ hồi phục và có ngày xuất viện. Nhìn thấy người bệnh được hồi sinh, đối với chúng tôi, không có hạnh phúc nào lớn hơn thế…”.

Lòng nhân ái, sự thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau của người bệnh có lẽ là điều đầu tiên có thể nhận thấy ở một người điều dưỡng. Từng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười và lời nói của điều dưỡng đều góp phần giúp người bệnh xoa dịu cơn đau, giúp người nhà người bệnh an tâm hơn trong suốt quá trình điều trị. Và khi trao đi nụ cười, cũng là lúc họ tự tạo niềm vui cho chính mình.

Liên tục học tập, nâng cao kiến thức chăm sóc người bệnh

Để giúp người bệnh vượt qua nỗi đau cả về thể chất lẫn tinh thần, từ lúc ngồi trên ghế nhà trường cho tới xuyên suốt quá trình làm việc, người điều dưỡng phải luôn tự trau dồi, cập nhật kiến thức và các quy định để đáp ứng sự thay đổi, phát triển trong lĩnh vực chăm sóc y tế và nâng cao hài lòng người bệnh. Quá trình đào tạo này diễn ra liên tục và mọi lúc, mọi nơi. Trong công việc hàng ngày, người điều dưỡng luôn phải cập nhật kiến thức liên tục để cung cấp dịch vụ chăm sóc an toàn hơn, hiệu quả hơn cho người bệnh.

Như tại BV Hữu nghị Việt Xô hiện có 449 điều dưỡng. Bên cạnh tạo điều kiện để các điều dưỡng đi học thạc sĩ, bệnh viện còn tạo điều kiện để họ thực hiện nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến.

Người làm công tác điều dưỡng luôn mong rằng, người bệnh và người nhà người bệnh có thể hiểu và đồng hành cùng điều dưỡng viên trong suốt quá trình điều trị.Người làm công tác điều dưỡng luôn mong rằng, người bệnh và người nhà người bệnh có thể hiểu và đồng hành cùng điều dưỡng viên trong suốt quá trình điều trị. (Ảnh: BVCC)

Phó trưởng Phòng Điều dưỡng BV Hữu Nghị Trần Thị Phương Liên cho biết thêm: Hàng năm, Phòng Điều dưỡng phối hợp với các khoa, đơn vị tổ chức các cuộc thi về điều dưỡng viên giỏi , các tuần lễ tri ân người bệnh. Các cuộc thi và các tuần lễ tri ân đã góp phần thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, góp phần không nhỏ vào thực hiện phòng trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tạo sự ảnh hưởng tích cực đến chất lượng chăm sóc, cải thiện tình hình chăm sóc người bệnh và đảm bảo môi trường chăm sóc y tế an toàn tại Bệnh viện.

Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

Nghề điều dưỡng vốn không ít vất vả, nhưng thực tế vẫn có những người bệnh, người nhà người bệnh chưa hiểu rõ về công việc của điều dưỡng, từ đó có hành vi cư xử chưa thực sự đúng đắn. Đã có không ít trường hợp điều dưỡng phải đối mặt với những áp lực đến từ những hành vi không đúng mực của từ người nhà người bệnh.

Đối diện với áp lực lớn từ công việc liên quan đến tính mạng con người, có lẽ mong muốn lớn nhất của những người điều dưỡng vẫn hàng ngày, hàng giờ tận tụy với công việc của mình đó là sự thấu hiểu, cảm thông và hợp tác của người bệnh, người nhà người bệnh trong suốt quá trình chăm sóc và điều trị.

“Chúng tôi hi vọng rằng, người bệnh và người nhà người bệnh có thể hiểu và đồng hành cùng chúng tôi. Chúng tôi luôn hết lòng chăm sóc người bệnh như người nhà của mình. Trong mỗi ca trực, chúng tôi đều kiên trì, hướng đến mục tiêu giúp người bệnh mau chóng hồi phục. Vì vậy, chúng tôi rất cần sự cảm thông và hợp tác để mang lại những điều tốt nhất cho người bệnh.”Điều dưỡng Đặng Xuân Trường, chia sẻ.

Và dù khó khăn tới đâu, những điều dưỡng viên vẫn nỗ lực cống hiến, làm việc hết mình vì sức khỏe bệnh nhân. Những kỳ tích mới sẽ lại xuất hiện, những cống hiến thầm lặng sẽ được ghi nhận bằng sự hồi phục sức khỏe của người bệnh. Và rồi, nụ cười sẽ lại rạng rỡ hơn trên gương mặt của những người điều dưỡng tận tâm và không ngừng nỗ lực vì người bệnh của mình.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

Trên 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị

(PNTĐ) - Theo thống kê, hiện số bệnh nhân lao được phát hiện hàng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao (ước tính trên 100.000 bệnh nhân). Như vậy sẽ có trên 40% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị...
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin

(PNTĐ) - Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.