Nuốt vỏ thuốc, cụ ông 71 tuổi thủng trực tràng

Chia sẻ

Khoa Ngoại tổng hợp -Bệnh viện Hữu Nghị vừa phẫu thuật cho cụ ông 71 tuổi, quận Cầu Giấy -Hà Nội bị thủng ống hậu môn trực tràng do nuốt vỏ thuốc.

Bệnh nhân là cụ ông D.Đ.H vào Bệnh viện Hữu Nghị vì bị đau bụng đi và có máu tươi. Tuy nhiên qua nội soi, các bác sĩ chẩn đoán trong ống hậu môn trực tràng có dị vật là một viên thuốc đường kính 3cm còn nguyên vỏ bao nhựa với các cạnh sắc như dao.

Phần cạnh viên thuốc đã cắm vào ống hậu môn trực tràng gây hai vết thủng. May mắn là chưa có các tổn thương như tràn dịch hoặc viêm. Qua khai thác tiền sử, được biết, trước đó ông có mua thuốc về uống. Sau khi uống ông cảm thấy vướng, nghẹn nhẹ.

Bác sĩ BV Hữu Nghị kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhânBác sĩ BV Hữu Nghị kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

BS Hoàng Việt Dũng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị đã tiến hành gắp viên thuốc trong ống hậu môn trực tràng, sử dụng một bao chụp chuyên dụng có khả năng co giãn để bao trọn dị vật, tránh việc các cạnh sắc của viên thuốc làm tổn thương ống hậu môn trực tràng và đưa dị vật ra ngoài cơ thể một cách nhẹ nhàng và an toàn. Sau thủ thuật, người bệnh tiếp tục được thực hiện theo dõi tại bệnh viện.  

Dị vật kẹt trong ống hậu môn trực tràng là một tình trạng cấp cứu và cần được xử trí kịp thời, đúng cách do các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao đảm nhận. Phẫu thuật để lấy dị vật và vá ống hậu môn trực tràng là một kỹ thuật khó vì vùng trực tràng hẹp, vết rách dễ viêm dính, dễ nhiễm trùng, khó lành và nguy cơ di chứng cao. Trường hợp của cụ H. may mắn vì khi phát hiện ống hậu môn trực tràng chưa hình thành các ổ áp-xe và viên thuốc còn nguyên vỏ đã được gắp ra an toàn.

Theo BS Hoàng Việt Dũng, bệnh viện cũng đã tiếp nhận, điều trị cho rất nhiều nạn nhân hóc, nuốt nhầm dị vật như các loại xương cá, tăm xỉa răng, viên thuốc còn nguyên vỏ… Trong đó có nhiều trường hợp dị vật gây các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng thực quản, thủng ruột non, thủng đại tràng gây mất máu, viêm phúc mạc tử vong.

Bởi vậy, người dân luôn phải cẩn trọng trong khi ăn, uống, sinh hoạt để hạn chế tối đa nguy cơ nuốt phải dị vật. Khi uống thuốc, cần kiểm tra kỹ để tránh nuốt nhầm thuốc chưa bóc vỏ, nhất là các loại có vỏ sắc nhọn

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.