Rà soát và xét nghiệm Covid-19 diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng

Chia sẻ

Liên quan tới ca nghi nhiễm Coivd-19 tại Đà Nẵng, BCĐ quốc gia phòng chống dịch cho biết, trong đợt này, Bộ Y tế sẽ rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng, bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất. Bộ Y tế cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết người đã tiếp xúc ca nghi nhiễm.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 24/7. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin tại cuộc họp.PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin tại cuộc họp. (Ảnh: Lê Hoàng)

Ca nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng diễn biến nặng, phải thở máy

Trao đổi tại cuộc họp, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: 8h30 phút sáng 24/7, Viện đã nhận được mẫu bệnh phẩm của nam bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng gửi ra để xét nghiệm thẩm định. Đến 12 giờ trưa đã có kết quả ban đầu.

Tuy nhiên, tới thời điểm này chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn nam bệnh nhân đó có bị nhiễm Covid-19 hay không. "Trong đêm nay, viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục xét nghiệm, dự kiến sáng 25/7 sẽ có kết quả chính thức" - PGS.TS Mai thông tin.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết:Bộ Y tế xác định ca nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng là trường hợp có khả năng lây nhiễm cao; bởi vậy đã triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch.

Cụ thể, Bộ Y tế đã yêu cầu và TP. Đà Nẵng đã tiến hành lập toàn bộ danh sách những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm. Trong đêm 23/7, TP. Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp này bằng phương pháp RT-PCR và tìm kháng thể.

Kết quả bước đầu 103/103 trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm đều có kết quả ẩm tính. Để đảm bảo an toàn với cộng đồng, tất cả các trường hợp trên đều được cách ly. Những nơi bệnh nhân đi đến đã được khoanh vùng, cách ly. Chiều nay, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác kinh nghiệm nhất hỗ trợ Đà Nẵng thực hiện hoạt động này.

Do nam bệnh nhân nghi mắc Covid-19 tại Đà Nẵng đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh, nên các chuyên gia đầu ngành đã tiến hành hội chẩn liên viện để đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất; đồng thời một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị.

Đặc biệt, trong đợt này, “Bộ Y tế tiến hành một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA”. Bộ Y tế cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng thời gian qua việc thực hiện quy định đeo khẩu trang để phòng dịch có lơi lỏng, do vậy kể cả trường hợp ca bệnh ở Đà Nẵng không dương tính, thì mọi người phải thực hiện nghiêm quy định khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, nơi đông người…

Quang cảnh cuộc họp.Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: VGP/ Đình Nam)

Chúng ta luôn sẵn sàng khi xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta đã xác định cuộc chiến chống dịch còn rất dài. Bởi dịch thực sự chỉ hết khi nào thế giới có vaccine và thuốc đặc trị. Do đó, tinh thần của chúng ta là luôn luôn sẵn sàng bất kỳ lúc nào cũng có thể xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng.

Về trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng, trước tiên, BCĐ ghi nhận và biểu dương tinh thần sẵn sàng và phản ứng rất kịp thời, đúng hướng dẫn của ngành y tế và chính quyền TP. Đà Nẵng. Khi có ca nghi nhiễm chúng ta phải tiến hành các biện pháp như đối với ca nhiễm từ xét nghiệm, cách ly, truy vết những người tiếp xúc gần…

Do trong quá trình xét nghiệm có một số yếu tố cần phải làm lại, bởi vậy trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng cần chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng của cơ quan có uy tín hàng đầu của Việt Nam là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. "Nhưng dù kết quả xét nghiệm âm tính hay dương tính, chúng ta vẫn phải tiếp tục triển khai các biện pháp giống như ca bệnh đã bị dương tính để xử lý" - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng nhận định: So với 4 tháng trước đây, thì tình hình đã khác nhiều. Chúng ta đã có kinh nghiệm thực tiễn ở nhiều địa phương. Những nơi chưa có ca bệnh cũng được tập huấn rất kỹ. Tinh thần là luôn sẵn sàng khi có ca nghi nhiễm hay nhiễm trong cộng đồng, nhanh chóng thực hiện phát hiện, truy vết người tiếp xúc, cách ly, xét nghiệm. Chúng ta khoanh vùng sớm nhất, quy mô nhỏ nhất ngay từ ban đầu để tiến hành dập dịch.

Từ thực hiễn ở Đà Nẵng, Phó Thủ tướng nhắc nhở các địa phương cũng cần coi đây giống như tín hiệu để siết lại mức độ sẵn sàng của ngành y tế, hệ thống phòng, chống dịch; tất cả các lực lượng chức năng, trước hết là y tế, quân đội, công an nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

“Nếu sẵn sàng và làm đúng các yêu cầu đã được hướng dẫn, tập huấn từ trước đến nay thì cho dù tới đây có thể có những ca nhiễm trong cộng đồng nhưng chúng ta tập trung xử lý gọn ngay từ đầu sẽ không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng”, Phó Thủ tướng khẳng định.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.