Thêm 34 trẻ em Anh bị căn bệnh viêm gan lạ

Chia sẻ

Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết đã có thêm 34 trẻ em Anh bị căn bệnh viêm gan lạ, nâng tổng số ca trên toàn cầu lên khoảng 200.. Trong đó, các bệnh nhân ở Anh chiếm đa số với 145 ca. Hiện đã có 10 trẻ phải ghép gan, chưa ghi nhận ca tử vong.

Giáo sư Alastair Sutcliffe, bác sĩ nhi khoa hàng đầu tại Đại học London, nhận định, có thể vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của bệnh cho đến cuối mùa hè này. Không trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh viêm gan bình thường. Điều này khiến các nhà khoa học hoang mang về nguồn gốc của căn bệnh.

Ảnh minh hoạ.Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Int)

Liên quan tới căn bệnh này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay đã có một trẻ khác tử vong vì căn bệnh này và hơn 10 trẻ phải ghép gan nhưng không nói rõ các ca bệnh nặng ca bệnh đến từ những đất nước nào.

Đến nay, nhiều ca bệnh cũng được ghi nhận ở các nước châu Âu, Mỹ, Canada và Nhật Bản, Indonesia; trong đó số ca ở Anh vẫn chiếm đa số. Viêm gan cấp tính do virus bí ẩn là các trường hợp có đầy đủ biểu hiện lâm sàng của một ca viêm gan nhưng kết quả cho thấy bệnh không gây ra bởi các virus gây viêm gan đã biết (A, B, C, D hoặc E).

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nghi ngờ rằng nguyên nhân của bệnh là adenovirus loại F41, một nhánh thường gây viêm ruột, viêm dạ dày trong dòng họ adenovirus cực kỳ phổ biến, chịu trách nhiệm cho nhiều bệnh thông thường từ cảm lạnh đến đau bụng.

WHO cũng đề cập đến giả thuyết này và khuyến cáo các nước thành viên đẩy mạnh giám sát căn bệnh, tuy nhiên cũng nhấn mạnh các trường hợp là hiếm gặp, không cần phải thiết lập các biện pháp hạn chế thông thương để ngăn chặn lây nhiễm.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.